Gương sáng sinh viên

Vilayphon Phetmany: Tân Cử nhân Lào tốt nghiệp vượt tiến độ, khép lại hành trình đầy dấu ấn tại UEF

18/08/2023
Nhập học vào thời gian khá trễ tại UEF, bạn Vilayphon Phetmany, còn gọi là Pone, sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế đã xuất sắc hoàn thành chương trình học trong 3 năm, tốt nghiệp với bằng cử nhân loại giỏi. Là sinh viên quốc tế, hành trình học tập của Pone chắc hẳn có nhiều trở ngại nhưng đã ghi dấu nhiều kỷ niệm đáng nhớ. 
 
 
Cố gắng thích nghi, nỗ lực học tập 
Nhập học với tư cách là sinh viên quốc tế, Pone đã phải dành thời gian thích nghi môi trường học tập và rèn luyện tại UEF. Việc lựa chọn con đường học vượt, tân cử nhân ngành Kinh doanh quốc tế chia sẻ: “Khi mới nhập học, số lượng môn học của em còn khá ít, em nghĩ cần đăng ký học nhiều hơn. Có thời gian phải học trực tuyến vì dịch bệnh, em càng củng cố quyết định của mình và nghĩ bản thân phải cố gắng học nhiều hơn bình thường để có thể đúng tiến độ và theo kịp các bạn Việt Nam, bởi lẽ em nhập học trễ hơn”. 




Pone đã nỗ lực thích nghi và cố gắng hoàn thành chương trình học đúng mục tiêu đề ra 
 
Đối với sinh viên, khi rút ngắn thời gian học tập mà vẫn đảm bảo chương trình cùng các hoạt động khác là một điều khó khăn, buộc các bạn có sự sắp xếp linh hoạt và hợp lý. Đặc biệt với một sinh viên nước ngoài như Pone, có lẽ bạn đã nỗ lực hơn rất nhiều. 
Trong quá trình học vượt, em cảm thấy khó khăn nhất là phân chia thời gian cho phù hợp vì mình vừa phải học từ sáng đến chiều, vừa cần dành thời gian cho các hoạt động khác như chơi thể thao, nghỉ ngơi và làm bài tập. Hơn nữa, việc di chuyển đi học cũng khá trở ngại vì ký túc xá em ở cách xa trường (khoảng 18km) nên phải dậy sớm hơn để đi học và về đến nhà khi trời tối. Tuy nhiên, sau thời gian thích nghi, em cảm thấy điều này không còn khó khăn với mình nữa”, Pone cho biết. 
Khi học thì hết mình, khi chơi thì hết sức, cố gắng để việc học tập và hoạt động không ảnh hưởng đến nhau. Nếu cảm thấy mệt mỏi, bạn động viên tinh thần là cố gắng học, không bao giờ vắng học nếu không có lý do chính đáng. Đó là cách Pone cân bằng để giúp bạn hoàn thành các mục tiêu. 
Lưu luyến hành trình đáng nhớ tại Nhà UEF
Đó là cảm xúc khi Pone sẽ trở về nước và tiếp tục cuộc sống của mình, thời gian tại Nhà UEF khép lại, trở thành trang ký ức đầy ý nghĩa với chàng sinh viên này. 
Em cảm thấy vui mừng, tự hào, hạnh phúc vì hoàn thành mục tiêu của mình trước thời hạn và em sẽ dành tặng thành tích này cho ba mẹ. Khép lại hành trình rực rỡ tại UEF, em cảm thấy lưu luyến vì phải chia tay thầy cô và bạn bè. Em muốn gửi lời cảm ơn đến Nhà UEF, các thầy cô đã dạy dỗ và giúp đỡ em, những bài học kiến thức và cuộc sống mà em sẽ không bao giờ quên. Cảm ơn bạn bè đã hỗ trợ, dù thời gian khá ngắn nhưng em cảm nhận được sự ấm áp và chân thành của các bạn. Sau này có ở đâu và làm gì, em nghĩ chúng em vẫn luôn là bạn”, Pone bày tỏ. 
 



Chàng sinh viên Lào có nhiều kỷ niệm đáng nhớ tại Nhà UEF 
 
Đối với sinh viên quốc tế, đặc biệt lưu học sinh Lào, UEF luôn chú trọng việc quan tâm đến đời sống văn hóa của các bạn. Trong quá trình học, Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi lễ, Tết theo truyền thống của nước bạn để sinh viên cảm nhận sự gần gũi và yêu thương. Có lẽ đây cũng là một phần kỷ niệm mà Pone hay các bạn sinh viên người Lào sẽ ghi khắc khi rời xa Nhà UEF. 
Hoàn thành chương trình học, Pone bộc bạch về kế hoạch trong tương lai: “Sau khi học tập tại UEF, em thấy mình đã có nhiều kỹ năng như làm việc nhóm, phân tích, đặc biệt là ngoại ngữ. Chương trình học bằng tiếng Việt và tiếng Anh, nên em phải nỗ lực hơn để học được 2 ngôn ngữ cùng một lúc. Bên cạnh đó, em được tiếp thu bài học kinh nghiệm thực tế từ doanh nghiệp. Những trang bị này là nền tảng vững chắc để em nỗ lực nhiều hơn trong công việc tương lai. Mục tiêu gần nhất của em là trở về nước, dành thời gian cho gia đình và lập kế hoạch thực hiện những điều mình chưa làm trước đây. Sau đó, em sẽ chuẩn bị kỹ càng để xin việc làm tại doanh nghiệp mà mình mong muốn”.
 



Pone cũng là một sinh viên tiêu biểu khi đạt nhiều thành tích trong các hoạt động 
 
Bên cạnh đạt loại giỏi khi tốt nghiệp, chàng sinh viên người Lào có khá nhiều thành tích đáng kể trong thời gian ở UEF như: Đạt chứng nhận thành tích xuất sắc năm học 2020-2021 và 2021-2022; Khen thưởng thành tích đóng góp có giá trị cho các hoạt động phong trào năm học 2021-2022; Giải Nhất môn Bóng chuyền nam tại Olympic UEF 2022; Giải Nhì môn Bóng chuyền nam tại Olympic UEF 2023. Ngoài ra, Pone còn đạt thành tích từ Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh dành cho sinh viên Lào và Campuchia là nhận khen thưởng sinh viên Lào tiêu biểu năm 2021 và 2022. 
Với hành trình tại Nhà UEF, Pone có sự giúp đỡ của thầy cô, có sự gắn kết của bạn bè và có sự nỗ lực của bản thân. Những bài học, kỹ năng và ký ức tại Việt Nam nói chung và UEF nói riêng là hành trang giá trị giúp Pone trở thành người bạn muốn khi trở về quê hương. Nhà UEF chúc mừng Pone và hy vọng hành trình mới của bạn sẽ luôn rực rỡ.
 
Nguyên Lê 
Ảnh: NVCC
TIN LIÊN QUAN