Hoạt động sinh viên

Sinh viên PRC đi tìm sự khác biệt giữa PR In-house và PR Agency cùng chuyên gia

25/03/2024
Khi bước chân vào ngành PR - Truyền thông, nhiều bạn trẻ vẫn phân vân trước hai lựa chọn: làm PR In-house hay PR ở Agency? Dù là In-house hay Agency, mỗi nơi đều có những công việc mang đặc thù riêng, đòi hỏi những kỹ năng khác nhau và mang lại những kinh nghiệm khác nhau.
Nhằm giúp sinh viên Nhà UEF phân tích ưu và nhược điểm của từng mô hình PR In-house và Agency, giúp bạn có hướng đi phù hợp, tiếp cận được những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực PR, nắm bắt kịp thời đại và nâng cao năng lực cạnh tranh, vào chiều 23/3, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông (PRC) đã tổ chức buổi workshop PR thực chiến "PR In-house vs PR Agency".
 

Buổi workshop diễn ra với sự tham gia đông đảo của sinh viên UEF 
 
Buổi chia sẻ còn có sự xuất hiện của Hoa hậu Ngọc Châu
 
Đồng hành với workshop là hai vị diễn giả có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề PR: anh Nguyễn Văn Nam - Giám đốc Công ty Truyền thông Nam Linh và chị Trương Tố Như - Giám đốc truyền thông Tập Đoàn TWG.
Về phía UEF có sự tham dự của ThS. Huỳnh Cẩm Thuý - Giảng viên Khoa, ThS. Nguyễn Anh Khoa - Giảng viên Khoa.
 

Đại diện Khoa PRC trao thư và quà cảm ơn đến diễn giả
 
Bằng bề dày kinh nghiệm thực chiến tại các vị trí cũng như công ty lớn nhỏ trong lĩnh vực PR, cả hai diễn giả đã đúc kết nhiều bài học giá trị và mang đến cho sinh viên UEF. Anh Văn Nam và chị Tố Như đã có phần chia sẻ về cơ duyên đến với nghề hết sức thú vị và bất ngờ. 
Mở đầu buổi workshop, hai diễn giả đã chỉ ra điểm chung và riêng của hai mô hình In-house và Agency. Nếu như Agency là nơi tập hợp của những con người có mối quan tâm giống nhau tập trung vào khách hàng thì với In-house, đó là một nhóm những người khác nhau cùng làm việc để đạt được mục tiêu của công ty.
Theo chị Tố Như, In-house có thể hiểu là toàn bộ phòng truyền thông nội bộ của doanh nghiệp, thường sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động truyền thông từ lên kế hoạch, thực thi và đánh giá, kèm theo đó là các hoạt động phân tích thị trường, sản phẩm và cả phân phối. Những người làm PR In-house hiểu rất rõ về một công ty hay một lĩnh vực cụ thể nào đó và thường trở thành chuyên gia ở vị trí đó. Làm PR In-house, bạn có thể đào sâu vào một lĩnh vực cụ thể nào đó và sẽ nhận thấy được những tiến bộ qua thời gian. Nhiều lúc, công việc PR In-house có thể tập trung vào một mảng hơi hẹp, nhưng kinh nghiệm của bạn sẽ được phát triển sâu hơn. 
 


Những câu chuyện, bài học rút ra từ thực tiễn được hai diễn giả chia sẻ với sinh viên 
 
Tại các PR Agency, thường bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều khách hàng, nhiều doanh nghiệp cùng lúc. Càng nhiều khách hàng, bạn sẽ lại càng được tiếp xúc với nhiều lĩnh vực và ngành hàng khác nhau, chính yếu tố này sẽ khiến sự sáng tạo của bạn trở nên “đa năng” hơn bao giờ hết. Tuy vậy, đây cũng là một điểm trừ vì khối lượng công việc của bạn có thể sẽ rất lớn, có khả năng thay đổi bất chợt tùy vào dự án hoặc khách hàng. Vì thế, các bạn phải rèn luyện cho bản thân mình sự kiên nhẫn để khi làm việc mới có thể mang lại hiệu quả cao nhất. Agency cũng sẽ cho bạn nhiều cơ hội làm việc với các KOLs, Influencer hoặc người nổi tiếng, đồng thời là môi trường khá thoải mái trong các quy định công ty”, anh Văn Nam diễn giả cụ thể về mô hình này.
Hai diễn giả cũng đồng thời nhấn mạnh Agency và In-house tuy khác nhau nhưng đều là những môi trường có thể giúp bạn phát triển các kỹ năng khác nhau và có thêm những kinh nghiệm đáng quý. Nếu có thể, các bạn nên thử sức ở cả hai môi trường để tìm ra được nơi làm việc phù hợp nhất với mình.
 



Các bạn sinh viên tích cực tương tác với diễn giả tại chương trình 
 
Bên cạnh đó, UEFers đã được hai chuyên gia chia sẻ nhiều góc nhìn để hiểu rõ hơn về ngành nghề mà mình theo đuổi. PR cũng có điểm chung như nhiều ngành là cải tiến và cập nhật thường xuyên để phù hợp với xu thế thị trường. Vì thế, người làm PR phải không ngừng trau dồi và học hỏi liên tục. Đây là nghề có yêu cầu cao, bạn cần là người có khả năng chịu áp lực lớn và cực kỳ đam mê mới có thể theo đuổi nghề này. Bởi công việc đòi hỏi bạn cần có khối đầu óc nhanh nhạy để nhanh chóng xử lý tình huống linh hoạt, hiểu về sản phẩm, giao tiếp, đàm phán, thuyết trình tốt, đặc biệt cần tinh tế, khôn khéo trong việc tương tác với báo chí.
Buổi giao lưu, chia sẻ kết thúc với nhiều bài học bổ ích cho UEFers. Đặc biệt, những sinh viên theo học ngành Quan hệ công chúng đã tiếp thu và thấy rõ được một phần tương lai của các bạn sau khi ra trường. Đây là cơ sở để các bạn có thể chuẩn bị những hành trang cần thiết để thích ứng tốt với môi trường làm việc sau này. 
 
Vinh Thư
Ảnh: Minh Thiện
TIN LIÊN QUAN