Hoạt động sinh viên

Xác định thêm 3 đề tài tham gia cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường

10/05/2023
Phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên tại UEF ngày càng phát triển và lan tỏa, đề tài đăng ký tăng dần qua từng năm học. Riêng tại Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, đơn vị này cũng cho thấy được sự tiến bộ rõ rệt. Từ những hạn chế về số lượng sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, năm nay, Khoa đã nhận được 17 đề tài, trải đều ở 3 ngành đào tạo: Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Hàn Quốc và Ngôn ngữ Trung Quốc.
Sáng 9/5, Khoa đã tiến hành nghiệm thu các đề tài nổi bật. Mỗi ngành chọn được 1 đề tài để tiếp tục hoàn thiện và dự thi cuộc thi nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường sắp tới đây. 
 

Số lượng sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế tham gia nghiên cứu khoa học tăng dần qua từng năm học
 
Với mỗi ngành đào tạo, Khoa thành lập 1 Hội đồng đánh giá chuyên môn. Trong đó, có TS. Võ Văn Thành Thân - Trưởng Khoa, Trưởng ngành Ngôn ngữ Nhật; TS. Nguyễn Thị Lan - Phó Trưởng Khoa, Trưởng ngành Ngôn ngữ Trung Quốc và ThS. Phạm Thị Thùy Linh - Phó Trưởng Khoa, Trưởng ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc cùng các giảng viên trực thuộc đang tham gia công tác đào tạo các ngành. 
Ngành Ngôn ngữ Nhật có 8 đề tài đăng ký, nghiệm thu 2 đề tài. Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc có 6 đề tài đăng ký, nghiệm thu 2 đề tài. Số lượng đề tài đăng ký và nghiệm thu của ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc là 3. 
 

PGS.TS. Ngô Cao Cường - Phó Hiệu trưởng thường trực UEF động viên thí sinh trước khi báo cáo nghiệm thu
 
Sau quá trình phân tích, nhận xét và góp ý, các Hội đồng đã chọn ra 3 đề tài xuất sắc nhất đại diện Khoa tham gia vòng thi cấp trường sắp tới gồm có: (1) Tìm hiểu về Shinrin-yoku, nghệ thuật tắm rừng của người Nhật - Đối chiếu với Việt Nam; (2) Lễ hội của Hàn Quốc qua các mùa; (3) Nghiên cứu lỗi sai hình thức trùng điệp trong tiếng Hán hiện đại của sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM. 
 

TS. Võ Văn Thành Thân tự hào về sự tiến bộ trong phong trào nghiên cứu khoa học tại Khoa
 
Theo đánh giá chung, các đề tài đều có sự đầu tư chỉn chu và tốt hơn so với những năm trước. Các tác giả đảm bảo cấu trúc chung của một bài nghiên cứu: đưa ra được lý do chọn đề tài; xác định rõ đối tượng, mục tiêu, phạm vi nghiên cứu; phương pháp nghiên cứu; đề xuất giải pháp;... 
Điểm cộng cho các công trình là có đưa vào số liệu nghiên cứu, minh chứng để tăng độ tin cậy. Mặc dù vẫn còn những hạn chế, song, dưới sự nhìn nhận của Hội đồng, 3 đề tài trên sẽ có thể tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện và đáp ứng yêu cầu về đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường. Các giảng viên hướng dẫn và nhóm tác giả sẽ tiếp tục điều chỉnh, bổ sung để bài nghiên cứu đạt giá trị và hàm lượng khoa học cao. 
 





Nhiều vấn đề được đưa ra trong công trình nghiên cứu của các tác giả
 
Cùng tham gia buổi nghiệm thu còn có các đề tài khác như: Một số vấn đề về bất bình đẳng giới tại Nhật Bản; Dòng chảy cà phê trong nền văn hóa dân tộc Việt - Hàn; Minhwa – nghệ thuật tranh dân gian thể hiện khát vọng tích cực của người Hàn Quốc; Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng nói tiếng Trung và đề xuất một số phương pháp nhằm nâng cao khả năng khẩu ngữ của sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM.
Từ số liệu và kết quả nghiệm thu có thể thấy đây là bước phát triển mới trong phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên của Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế. Thông qua các công trình nghiên cứu, sinh viên có cơ hội khám phá bản thân, phát huy năng lực học tập, rèn luyện về chuyên môn cũng như kỹ năng mềm cần thiết. Hy vọng các đề tài được chọn sẽ được điều chỉnh phù hợp và tiến sâu trong cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường. 
 
 
Quy Nguyễn - Quỳnh Anh
Ảnh: Media Team
TIN LIÊN QUAN