Sinh viên 360

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trợ giảng cho giảng viên quốc tế, UEFers tích lũy nhiều bài học giá trị

13/08/2023
Kết hợp học tập và thực hành là yếu tố quan trọng trong phương pháp giáo dục hiện đại, nhằm hướng sinh viên đến sự phát triển toàn diện. Bên cạnh những kiến thức trên giảng đường, kinh nghiệm thực chiến sẽ giúp các bạn vững vàng hơn và tiếp cận nghề nghiệp ở mức độ sâu hơn. 
Tại UEF, sinh viên luôn được tạo điều kiện để va chạm thực tế. Vừa qua, nhóm sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh (Khoa Tiếng Anh) đã được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi tham gia làm trợ giảng tiếng Anh cho giảng viên nước ngoài. Các bạn đều tích lũy được nhiều bài học giá trị, hữu ích với định hướng nghề nghiệp của bản thân. 

 

Thử nghiệm để định hướng sự nghiệp, rèn luyện kỹ năng

 

Với những kiến thức được học và sự hướng dẫn tận tâm của giảng viên, các bạn đã trải qua quá trình chuẩn bị cẩn thận trước khi bắt đầu công việc. Bước vào môi trường giảng dạy, ngoài năng lực ngoại ngữ, UEFers đã thể hiện sự tự tin và tinh thần trách nhiệm cao, đồng thời tạo nên sự tương tác tích cực cùng giảng viên nước ngoài và các bạn sinh viên. 
“Em xem các bạn sinh viên như bạn cùng lớp với mình để cộng tác cùng các bạn và cùng nhau vượt qua môn. Em sẵn sàng trò chuyện, giúp các bạn tiếp thu bài học, thậm chí chơi cùng các bạn. May mắn rằng các bạn cũng chịu mở lòng đón nhận con người cũng như những kiến thức mà em giúp giảng viên truyền tải lại” - Sinh viên Trần Ngọc Quý chia sẻ. 
Tính đến hiện tại, Ngọc Quý đã có gần 2 năm gắn bó trong mảng này. Đến với công việc trợ giảng, bạn cho biết: “Em muốn xác định xem rằng liệu mình có phù hợp làm việc trong môi trường giáo dục hay không. Đồng thời cũng muốn tận dụng thời gian trống để trau dồi kiến thức, kỹ năng của mình cho công việc tương lai”.
 

Ngọc Quý - Thứ hai từ phải sang là một trong những sinh viên Khoa Tiếng Anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trợ giảng
 
Định hướng phát triển trong lĩnh vực giáo dục, sinh viên Hoàng Nguyễn Phương Thảo nhận thấy: “Đây là công việc mà em muốn thử sức trước khi chính thức bước đi trên con đường giảng dạy Tiếng Anh. Đến với công việc này, em mong muốn được học hỏi kinh nghiệm cũng như quan sát và học hỏi các phong cách giảng dạy khác nhau từ giảng viên nước ngoài”.
Còn đối với bạn Ngô Tường Quân, trợ giảng là một cơ hội tiềm năng để học hỏi và phát triển các kỹ năng về giao tiếp, ngoại ngữ, đặc biệt là nói trước công chúng. 
Trải qua thời gian tham gia vào công việc này, nhóm sinh viên đã thể hiện rõ sự linh hoạt và khả năng thích nghi trong việc giải quyết các tình huống trong lớp học. Những bài học các bạn thu lại được không chỉ là kiến thức, kỹ năng mà còn là sự hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và phong cách giao tiếp, giúp các bạn định hình rõ hơn về nghề nghiệp và xây dựng hình ảnh của bản thân. 

 

Vượt qua thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

 

Khi làm trợ giảng, các bạn đảm nhận những đầu việc liên quan đến dịch thuật, giảng lại bài học bằng tiếng Việt những kiến thức mà sinh viên chưa hiểu, đồng thời, hỗ trợ giảng viên nước ngoài quản lý các hoạt động trong lớp, ổn định lớp, điểm danh và hỗ trợ sinh viên làm bài tập. 
Công việc cho phép các bạn chủ động đăng ký theo lịch cá nhân, vì thế, hầu như nhóm sinh viên không gặp nhiều trở ngại về việc cân bằng giữa công việc này và việc học. Song, quá trình làm việc ở cương vị mới, các bạn vẫn gặp một số thách thức nhất định. 
“Em gặp vài khó khăn trong việc truyền tải kiến thức, giải thích bằng song ngữ để hỗ trợ những bạn sinh viên không theo kịp bài giảng và thi thoảng là hỗ trợ toàn thời gian cho các bạn sinh viên Lào. Những trải nghiệm này giúp em phần nào thấu hiểu tâm lý một người giảng viên và cũng học hỏi được những kiến thức liên quan đến kỹ năng giảng dạy tiếng Anh nhằm phục vụ cho những học phần liên quan đến chuyên ngành hẹp mà em chọn” - Sinh viên Ngô Tường Quân bày tỏ.
Đó cũng là những thử thách đối với bạn Trần Ngọc Quý. “Lớp em có 2 bạn sinh viên người Lào không rành tiếng Việt lắm nên có những lúc em phải dùng cả Google dịch để giảng bài cho hai bạn. May mắn là hai bạn đã thành công qua môn. Đây cũng là một thành tựu của em trong quá trình công tác trợ giảng tại UEF” - Quý bộc bạch.
 

Sinh viên Ngô Tường Quân - năm 4, ngành Ngôn ngữ Anh, Khoa Tiếng Anh
 
Tự nhận mình là người hướng nội, ngại giao tiếp, có đôi lúc sinh viên Phạm Trí Anh đã cảm thấy chán nản và thiếu động lực. Tuy nhiên, nhờ sự cân nhắc của các thành viên trong nhóm trợ giảng và gia đình, UEFer này cũng bắt đầu trở nên linh hoạt và dần trở nên cởi mở nhiều hơn.
Sinh viên Lê Huỳnh Anh Trúc cũng chia sẻ về những trở ngại của mình: “Đôi khi giảng viên nói khá nhanh và em không thể bắt kịp tốc độ để dịch một cách chuẩn xác nhất. Khi đó, em phải nhờ các thầy cô nói lại lần nữa. Trường hợp một số bạn không theo kịp tốc độ bài học và chưa hiểu bài thì em và thầy cô sẽ hỗ trợ bạn giảng bài lại nhiều lần để giúp bạn theo kịp bài học. Nhìn chung, những khó khăn mà em gặp phải đều là những kinh nghiệm quý giá giúp em cải thiện bản thân hơn và hỗ trợ cho việc trợ giảng nên em rất quý trọng những khó khăn ấy”.

 

Những bài học giá trị còn đọng lại

 

Không chỉ giới hạn trong việc hỗ trợ giảng dạy, nhóm sinh viên còn là “trợ thủ đắc lực” của giảng viên khi tổ chức các trò chơi, mini game, hoạt động để tạo không khí cho lớp học. Điều này đã giúp các bạn xây dựng thêm những kỹ năng xã hội.
Là Câu lạc bộ đầu tiên và duy nhất mình tham gia cho đến thời điểm hiện tại, sinh viên Lê Huỳnh Anh Trúc cho biết: “Công việc trợ giảng cũng góp phần định hướng cho em biết được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân mình để em có thể cải thiện một cách tốt nhất. Đồng thời, em có định hướng rõ ràng hơn cho công việc của mình sau này”.
 

Lê Huỳnh Anh Trúc tìm thấy điểm mạnh, điểm yếu của bản thân sau khi tham gia công việc trợ giảng
 
“Em học được cách quản lý thời gian sao cho phù hợp, em đã trở nên tự tin hơn khi được giảng viên tạo điều kiện cho đứng lớp để thực hành giảng dạy và em đã quen được nhiều bạn mới từ nhiều niên khóa. Những kinh nghiệm này giúp em định hướng tương lai được hiệu quả và nhanh chóng nhờ vào những mối quan hệ xã hội mà em đang có hằng ngày cũng như phát triển kỹ năng giảng dạy tiếng Anh của em rất nhiều” - Sinh viên Ngô Tường Quân.
Riêng đối với Trần Ngọc Quý: “Một trong những bài học hữu ích nhất em học được trong quá trình tham gia trợ giảng tại trường là sự kiên nhẫn. Bên cạnh đó em còn học được cách yêu những việc mình làm, trân trọng từng khoảnh khắc. Hai bài học trên em không chỉ áp dụng trong lúc công tác tại UEF mà còn ở các dự án giảng dạy khác và ngay cả trong công việc hiện tại của mình”.
Tâm sự về giá trị bản thân đã tích lũy được, Phạm Trí Anh nói: “Khi tham gia công việc trợ giảng, em đã trở nên cởi mở linh hoạt hơn, tập trung vào công việc của mình, thấu hiểu về vấn đề học tập của sinh viên và đặc biệt là phải có đam mê trong việc dạy học. Những bài học này giúp em xác định được bản thân cũng như kết nối em trong việc tìm kiếm và phỏng vấn việc làm”.
 

Phạm Trí Anh đã "phá kén" vượt ra khỏi sự khép kín của mình để hòa nhập cùng giảng viên và sinh viên
 
Làm trợ giảng cho giảng viên nước ngoài là cơ hội để các bạn trau dồi và rèn luyện năng lực ngoại ngữ một cách thiết thực nhất. Đó không chỉ là môi trường giúp sinh viên củng cố kiến thức mà còn góp phần định hướng tương lai. Như sinh viên Hoàng Nguyễn Phương Thảo bộc lộ, nhờ những lần tâm sự với thầy cô nước ngoài đã giúp bạn hiểu và cảm thông hơn với những khó khăn của những người đứng lớp. “Em đã học hỏi được nhiều phong cách giảng dạy khác nhau, cách thức truyền tải kiến thức để người học có thể nắm được nội dung bài” - Phương Thảo cho biết. Hy vọng từ vốn kinh nghiệm này, các bạn sẽ tiếp tục phát triển và thành công trên con đường mình đã chọn. 
 
Quy Nguyễn
Ảnh: NVCC
TIN LIÊN QUAN