Sinh viên 360

Học tập gắn kết thực tiễn: Sinh viên Luật UEF tiếp tục thể hiện "tròn vai" trong phiên tòa giả định

17/04/2023
Tiếp nối thành công của các phiên tòa giả định trước đó, sáng 15/4, sinh viên Khoa Luật UEF tiếp tục thành lập "hội đồng xét xử" vụ việc ly hôn và tranh chấp quyền nuôi con liên quan đến bạo lực gia đình. Chương trình nằm trong hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình do Khoa Luật UEF phối hợp với UBND Quận 3 (TP.HCM) tổ chức. 



"Phiên tòa" nhận được sự quan tâm và theo dõi của quần chúng nhân dân phường 5, Quận 3
 
Bạo lực gia đình là vấn nạn đã tồn tại từ lâu không riêng ở Việt Nam mà trên cả thế giới. Mặc dù đã có sự can thiệp của các cơ quan chức năng nhưng thực trạng này vẫn chưa chấm dứt. Hành vi bạo lực không chỉ được thể hiện dưới dạng những vết thương về thể xác. Đó còn có thể là những tổn thương về mặt tinh thần hay kinh tế. 
Theo nghiên cứu của Tổng cục Thống kê và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có tới 58% phụ nữ đã kết hôn cho biết họ từng phải trải qua ít nhất một lần bị bạo lực gia đình; gần 80% số vụ ly hôn hằng năm có nguyên nhân từ tình trạng này. 
Trong phiên tòa giả định vừa qua, UEFers đã hóa thân thành Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, đại diện Viện Kiểm sát, người bào chữa, Thư ký,... để “xét xử" vụ việc ly hôn và tranh chấp quyền nuôi con. Dưới sự chứng kiến công khai của quần chúng, các bước như thủ tục, tranh tụng, tranh luận, nghị án, tuyên án đều được thực hiện bài bản, nghiêm túc và chuyên nghiệp từ phục trang, thái độ, nội dung đối thoại, cách xưng hô,...
 






Sinh viên nhập vai phản ánh vấn nạn bạo lực gia đình dưới góc độ pháp luật
 
Trước đó, người tham dự đã được tìm hiểu về bạo lực gia đình thông qua video trực quan, sinh động và phần trả lời câu hỏi về chủ đề này. Khi xem phần thể hiện của sinh viên UEF, khán giả cũng dễ dàng nắm bắt câu chuyện, hiểu rõ vấn đề và đưa ra những quan điểm cá nhân. 
Chương trình có sự theo dõi của đồng chí Thái Hoàng Nhạc – Phó Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình – Sở Văn hóa và Thể Thao TP.HCM. 
Về phía đại diện Quận 3 có đồng chí Lương Thị Hồng Gấm - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, đồng chí Trần Vinh Quang - Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, đồng chí Trần Thị Ngọc Trinh – Bí thư Chi đoàn Tòa án Nhân dân Quận 3 cùng các đại diện phường 5. 
Về phía UEF có ThS. Vũ Anh Sao - Phó Trưởng Khoa Luật, ThS. Nguyễn Nam Trung - Trợ lý Trưởng Khoa Luật, ThS. Phạm Huỳnh Bảo Oanh - Giảng viên Khoa. 
 

Các đại diện tham dự đánh giá cao về "phiên tòa giả định" của sinh viên UEF
 
“Phiên tòa giả định” không chỉ là môi trường học tập trang bị kiến thức thực tế cho sinh viên Luật UEF mà qua đó còn góp phần tuyên truyền pháp luật đến cộng đồng xã hội. Tất cả sinh viên UEF đều thể hiện "tròn vai" của mình, ứng dụng kiến thức đã được truyền đạt vào thực tiễn một cách linh hoạt, hiệu quả.
 
Quy Quy
Ảnh: Thành Thắng
TIN LIÊN QUAN