Sinh viên 360

​Nhìn lại hành trình đáng nhớ của UEFers sau chuyến tham quan, học tập về công nghệ tại Nhật Bản

18/10/2023
Mặc dù vẫn còn một chút tiếc nuối về những điều chưa thực hiện được nhưng đối với em, đây sẽ luôn là đoạn thời gian đẹp mà em không thể nào quên trong suốt cuộc đời mình” - Đó là những chia sẻ đầy cảm xúc của bạn Trịnh Hoài Nam sau khi kết thúc chuyến học tập quốc tế kéo dài 7 ngày tại Nhật Bản.
Bước ra từ các cuộc thi học thuật với thành tích cao, Trịnh Hoài Nam là một trong hai sinh viên UEF đã xuất sắc vượt qua vòng phỏng vấn và nhận được học bổng tham gia “Sakura Science Program 2023" tại Kanazawa Institute of Technology (KIT) Nhật Bản. Không chỉ là cơ hội để tiếp cận với các kiến thức công nghệ hiện đại, chuyến đi còn mở ra nhiều trải nghiệm quý giá về đất nước, văn hóa và con người tại xứ sở hoa anh đào. 
 

Nhiều kỷ niệm của Hoài Nam với sinh viên quốc tế tại Nhật Bản đã được lưu giữ
 
Nâng cấp bản thân với loạt kiến thức mới về công nghệ
Học tập gắn với thực tiễn từ lâu đã trở thành mô hình đào tạo được áp dụng rộng rãi tại các trường đại học. Phương pháp này càng trở nên ưu việt hơn khi được áp dụng tại kỳ học quốc tế, nơi mà sinh viên có thể trải nghiệm những thành tựu giáo dục từ các quốc gia khác nhau.
Nhận thức được những giá trị này, Hoài Nam đã bắt đầu chuyến đi của mình với sự mong chờ, háo hức và tinh thần học hỏi ở mức cao nhất
Trong suốt hành trình 7 ngày, Hoài Nam đã có cơ hội quan sát và học hỏi từ các doanh nghiệp tại Nhật Bản - một trong những quốc gia phát triển hàng đầu về khoa học công nghệ. Tại đây, cậu sinh viên ngành Quản trị kinh doanh đã được tham quan chợ hải sản địa phương tại cảng Nanao và nhà máy chế biến, sản xuất thuỷ hải sản ở Nanao thuộc công ty Sugiyo để tìm hiểu thông tin về sản phẩm, thị trường cũng như những vấn đề mà công ty đang phải đối mặt. Bên cạnh đó, Nam còn có cơ hội đến với Yume Kobo - Trung tâm thực hành ở KIT để có thêm những ý tưởng hay phát triển cho dự án.
 


Hoài Nam được tham quan, học tập các kiến thức về công nghệ tại Nhật Bản
 
Hoàn thành quá trình khảo sát thị trường, Hoài Nam cùng các bạn sinh viên quốc tế tham gia vào các buổi học để thực hiện những dự án sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề của công ty Sugiyo. Sau 4 ngày học tập hiệu quả với 8 chuyên đề: Scientific Experience, Fieldword, Problem setting, Idea generation, Experience manufacturing, Prototype fabrication, Document preparation, Results sharing and Co-creation; các nhóm sinh viên đã có thể thuận lợi hoàn thành dự án của mình. 
Hòa nhập và lan tỏa bản sắc Việt tại “nút giao” văn hóa
Thành công truyền bá ẩm thực và văn hóa Việt” được xem là những điều mà Hoài Nam tâm đắc nhất trong kỳ học tập của mình. Được biết trong quá trình sinh hoạt tại KIT International Community House, Nam đã tích cực “chiêu đãi” bạn bè quốc tế với các món ăn từ quê hương như phở, chả giò cũng như một vài nét văn hoá độc đáo ở Việt Nam, đặc biệt là về nón lá, áo dài, áo ngũ thân. Thông qua đó, bạn hy vọng có thể mang hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra thế giới, góp phần phát triển du lịch cho quê nhà. 
 

“Lan tỏa văn hóa Việt Nam” là điều mà Hoài Nam luôn tâm niệm trong chuyến “xuất ngoại” học tập
 
Bên cạnh đó, vào những ngày cuối của chuyến học tập, đoàn sinh viên Việt Nam đã được tham quan, trải nghiệm các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Tokyo như: Công viên Ueno, Akihabra, chùa Sensoji, Tokyo Skytree,… Đây là cơ hội giúp các bạn có cái nhìn toàn cảnh về đất nước Nhật Bản cũng như thấu hiểu hơn những giá trị văn hóa và con người tại đây.
Trong quá trình xa Nhà UEF học tập quốc tế, Hoài Nam và Trịnh Linh Đan cũng đã được ThS. Nguyễn Xuân Hưng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo thiết kế dự án UEF ghé thăm, động viên.
“Từ lạ thành thương” với bạn bè quốc tế
Người ta thường nói: “Muốn đi thật nhanh hãy đi một mình, nhưng muốn đi thật xa hãy đi cùng nhau”. Cơ hội tham gia chương trình “Sakura Science Program 2023" đã mang đến cho Hoài Nam nhiều người bạn mới đến từ Nhật Bản và Sri Lanka. 
Trong suốt thời gian học tập và thực hiện dự án, các bạn chính là những người cộng sự đáng tin cậy. Những ngày thăm thú, khám phá tại xứ sở mặt trời mọc, các bạn trở thành những người bạn thân thiết. Và quá trình sinh hoạt, chung sống trong một không gian đã biến các bạn thành một “gia đình”. Gạt bỏ đi sự khác biệt về màu da, văn hóa hay ngôn ngữ, tinh thần khát khao trải nghiệm và tích lũy kiến thức chính là “chất xúc tác” mang những người trẻ đến gần nhau hơn. 
 

Các sinh viên từ Việt Nam, Nhật Bản và Sri Lanka đã có khoảng thời gian sinh hoạt đáng nhớ cùng nhau
 
Sau khi hoàn thành dự án, các bạn đã gửi tặng nhau những món quà “đặc sản” từ đất nước của mình, đồng thời trao đổi thông tin liên lạc; ký tên, viết những dòng lưu bút để nhắc nhở nhau về chuyến hành trình ý nghĩa này. Tuy rằng khóa học đã khép lại, nhưng tin chắc đây sẽ là sự khởi đầu của những tình bạn đẹp xuyên quốc gia, xuyên biên giới. 
Hành trình của sự trưởng thành và đột phá
Đối với Trịnh Hoài Nam, kỳ học tập quốc tế này không chỉ mang đến nhiều kiến thức mà còn giúp bạn hoàn thiện bản thân để trở thành một phiên bản tốt đẹp hơn. 
Chia sẻ về cảm xúc vào những ngày đầu đặt chân đến xứ sở mặt trời mọc, cậu bạn cho biết bản thân gặp rất nhiều khó khăn. Sự khác biệt về văn hóa, thời tiết, đặc biệt là rào cản ngôn ngữ đã khiến Nam gặp nhiều vấn đề về giao tiếp. Tuy nhiên cùng với sự giúp đỡ của Ban tổ chức, Ban quản lý và các bạn sinh viên khác, Hoài Nam đã nhanh chóng “bắt nhịp” và thích nghi với cuộc sống tại đây. 



Chuyến học tập tại Nhật Bản đã giúp Hoài Nam hoàn thiện bản thân, tự tin và trưởng thành hơn
 
Tương tự, quá trình cùng hợp tác, làm việc với những người ngoại quốc chưa bao giờ là điều dễ dàng. Nhưng với quyết tâm hoàn thành dự án một cách trọn vẹn nhất, cậu và những người bạn đã cùng nỗ lực, dùng sự quyết tâm và toàn bộ khả năng của bản thân để khắc phục từng vấn đề phát sinh. Tin chắc rằng khoảnh khắc tự tin trình bày thành quả nghiên cứu của mình và nhận được lời khen từ đối tác sẽ trở thành dấu ấn khó quên của cậu sinh viên trẻ. 
Một lần nữa, xin chúc mừng Trịnh Hoài Nam và Trịnh Linh Đan đã thành công hoàn thành chương trình học tập của mình tại Nhật Bản. Hy vọng rằng những trải nghiệm này sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức và sự tự tin để hoàn thiện bản thân, tạo ra những dự án giá trị cho cộng đồng.
 
Anh Thy
Ảnh: NVCC
TIN LIÊN QUAN