Sinh viên 360

Tân cử nhân UEF có thể tự tin khẳng định với gia đình: "Con đã trở thành người mình mong muốn"

26/08/2023
Chuẩn bị bước vào đời với tấm bằng cử nhân đại học, UEFers đã có đầy đủ sự trang bị về kiến thức, kỹ năng… từ phía Nhà trường. Nhìn lại bản thân sau bốn năm học tập và rèn luyện, các bạn đều đã trưởng thành về mọi mặt. Hành trình từ những ngày đầu nhập học cho đến hôm nay, bên cạnh sự đồng hành của UEF, gia đình là một nguồn động lực to lớn để giúp các bạn cố gắng và vượt qua những khó khăn, thử thách. 
Có dịp trò chuyện cùng với một số phụ huynh, UEF thấy rõ sự trăn trở và băn khoăn trong những ngày đầu tiên, sự đồng hành, sát cạnh bên con trong suốt thời gian qua cho đến bây giờ bồi hồi, xúc động trước khoảnh khắc tốt nghiệp tự hào, đáng nhớ. 
 



 

Ngược dòng về 2019 với những nỗi niềm trăn trở, băn khoăn...

 

“Đứng trước ngưỡng cửa chọn trường đại học, thấy bạn bè của cháu chọn các ngành học "hot" như Công nghệ thông tin, Kinh doanh thương mại... là cha, mẹ thì gia đình tôi cũng suy nghĩ, băn khoăn, phân tích và tư vấn cho con về các ngành nghề. Sau khi trao đổi thì con bảo thích ngành Kế toán - Kiểm toán. Cả nhà tìm hiểu trên mạng và thông qua bạn bè thì biết được UEF là trường có uy tín trong đào tạo các ngành này. Vì thế, tôi cũng động viên cho con đăng ký vào trường” - chú Hà Trọng Đại - phụ huynh tân cử nhân Hà Ngọc Hồng Cẩm tâm sự. 
 
“Tôi luôn ủng hộ và động viên cháu chọn những trường đại học và những nghề mà cháu yêu thích. Tôi luôn dặn cháu là phải học tập thật tốt, hoàn thành tốt những gì mình đã chọn lựa” - Cô Nhan Thị Liên, phụ huynh tân cử nhân Phạm Ngọc Khánh Linh.

Chú Đại chia sẻ thêm rằng: “Trăn trở lớn nhất của gia đình là khi học THPT thì con luôn được đưa đón, chăm lo mọi thứ. Nhưng đến khi đi học đại học thì con phải tự lập, tự đến trường và tự quyết định tất cả. Điều lo nghĩ của gia đình là con có thích nghi được môi trường mới hay không và lên trường có được các thầy cô quan tâm hay không”.
Cùng chung tâm trạng, nhớ lại khi đồng hành với con trong chuyện chọn môi trường học tập phù hợp, chú Nguyễn Hải Quân - Phụ huynh tân cử nhân Nguyễn Cao Hoàng Nam cho biết: “Gia đình đưa ra định hướng đầu tiên dựa vào khả năng của con là các môn xã hội, Hoàng Nam yêu thích nhất là tiếng Anh. Tiếp theo là tài chính gia đình có thể trang trải được bốn năm hay không và điều thứ ba là quãng đường đi giữa nhà với trường”.

 

Tin tưởng - Đồng hành - Động viên - Chia sẻ

 

Gửi gắm tương lai của con vào UEF, các bậc phụ huynh vẫn luôn dõi theo, đồng hành với các bạn. Hiểu được tầm quan trọng của sự đa năng nơi người trẻ trong thời đại ngày nay, bên cạnh việc động viên con học tập, gia đình cũng khuyến khích và sẵn sàng hỗ trợ khi biết UEFers tham gia vào các hoạt động phong trào, kết nối cộng đồng để rèn luyện kỹ năng và mang đến giá trị cho xã hội.
“Gia đình luôn lắng nghe, chia sẻ cùng con nhất là khi con đối mặt những khó khăn, vướng mặt hay thất bại. Gia đình cùng con trao đổi để con vượt qua, xây dựng tinh thần và vững vàng hơn mỗi ngày. Tôi cũng luôn quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện khi biết con tham gia vào dự án “Nụ cười em thơ". Được biết đây là dự án dạy học cho các em bé mồ côi tại mái ấm, rất có ý nghĩa” - Chú Nguyễn Quốc Lập, phụ huynh Nguyễn Thị Thu Huyền bộc bạch.
 

Chú Nguyễn Quốc Lập - Phụ huynh tân cử nhân Nguyễn Thị Thu Huyền
 
Với truyền thống của gia đình, chú Nguyễn Hải Quân cho biết các thành viên dù có bất cứ chuyện gì cũng sẽ chia sẻ cùng nhau. Tuy nhiên, có những trường hợp Hoàng Nam khó tâm sự thì chú cũng đã chủ động mở lời, động viên, an ủi để cùng con tháo gỡ những khúc mắc. “Cho đến giờ này, nhìn thấy con đã được trưởng thành sau 4 năm ở trường, tôi rất vui, tự hào và cũng xin cảm ơn trường UEF” - Chú Quân xúc động. 
 

Phụ huynh Nguyễn Hải Quân vui mừng với sự trưởng thành tân cử nhân Nguyễn Cao Hoàng Nam
 
“Điều khó khăn nhất của tôi chính là học phí vì nếu không có học bổng so với điều kiện kinh tế gia đình chúng tôi thì vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, để cho cháu được theo đuổi ngành học mình yêu thích, tôi cũng đã cố gắng hết sức để cháu được toại nguyện mong ước của mình và đồng hành với cháu trên con đường này. Tôi không bao giờ gây áp lực hay khó khăn gì cho cháu, tôi muốn cháu thật là thoải mái trong quá trình học tập. Bây giờ khi nhìn thấy cháu đã đạt được nhiều thành tựu đó là điều hạnh phúc nhất đời tôi” - Cô Nhan Thị Liên, phụ huynh sinh viên Phạm Ngọc Khánh Linh cho biết.

 

Tự hào khi nhận “quả ngọt”

 

Hoàn thành chặng đường dài vất vả, nỗ lực và kiên trì, UEFers thở phào nhẹ nhõm vì không phụ sự kỳ vọng của gia đình và Nhà trường. Niềm vui của các bạn là tốt nghiệp, đã trang bị đủ hành trang cho con đường mình chọn. Còn đối với bậc phụ huynh, niềm vui chính là sự trưởng thành của con mình. Sau tháng ngày tôi luyện, những cô cậu sinh viên non nớt ngày nào đã có cho mình những thành tựu nhất định. 
“Chứng kiến những khó khăn mà cháu vượt qua và có những thành tựu như ngày hôm nay, tôi rất là vui và nhẹ nhõm khi đã hoàn thành tốt lời hứa với người mẹ đã khuất của cháu là giúp cháu học thật tốt và tới nơi tới chốn. Chính vì vậy, tôi chân thành cảm ơn UEF đã trao tặng những thứ quý giá và hỗ trợ học bổng cho cháu, đó sẽ là nền tảng vững chắc để cháu bước vào đời sau này” - Cô Liên bộc bạch. 
 

Phạm Ngọc Khánh Linh tốt nghiệp với 2 bằng đại học loại giỏi và xuất sắc trong vòng 3 năm
 
Cháu cô là Phạm Ngọc Khánh Linh đã lựa chọn “lối đi riêng” khi theo đuổi 2 ngành học trong vòng 3 năm. Trong buổi lễ tốt nghiệp, Khánh Linh được vinh danh là tân cử nhân vượt tiến độ của ngành Kinh doanh quốc tế và Quản trị nhân lực với hai bằng đại học xếp loại giỏi và xuất sắc. 
Trong khi đó, Hà Ngọc Hồng Cẩm xuất sắc hoàn thành chương trình đại học với danh hiệu Thủ khoa đầu ra ngành Kế toán. 
“Gia đình luôn tìm hiểu và quan tâm đến con để Cẩm có thể trút hết nỗi lòng của mình và luôn dạy con biết tự cân bằng cuộc sống giữa tâm lý và tư duy. Sau 4 năm đại học, thấy con mình trưởng thành thì tôi rất tự hào, hãnh diện và vui mừng. Chúc con sẽ luôn mạnh khỏe để thực hiện hoài bão, đam mê của mình, luôn mỉm cười và đạt được những thành công mới” - Chú Đại chia sẻ. 
 

Tân Thủ khoa ngành Kế toán - Hồng Cẩm bên cạnh ba mẹ
 
“Tôi rất hạnh phúc khi được biết Hoàng Nam tốt nghiệp sau 4 năm với thành tích xuất sắc. Đây là niềm tự hào và mong đợi của gia đình từ rất lâu” - Chú Hải Quân bày tỏ.
Khoảng thời gian từ ngày đầu nhập học đến khi tốt nghiệp không chỉ là hành trình đầy thử thách nhưng tự hào của mỗi sinh viên mà còn là một chặng đường đồng hành, san sẻ và thấu cảm của những bậc phụ huynh. Ở đó, có những trăn trở, băn khoăn nhưng cũng đong đầy cảm xúc và niềm tự hào. Những chia sẻ của các bậc phụ huynh không chỉ là tình thương mà còn là sự trân trọng đối với những giá trị mà hành trình này mang lại cho con em mình.
 
Quy Nguyễn
Ảnh: TT.TT-TT - NVCC
 
TIN LIÊN QUAN