Sinh viên 360

​[Về Nhà mới] Mách nhỏ bí quyết tích lũy điểm đánh giá rèn luyện năm học

04/08/2021
Nếu ở bậc phổ thông, học lực và hạnh kiểm là 2 yếu tố luôn song hành cùng nhau, quyết định kết quả học tập cuối cùng thì trên giảng đường đại học, bên cạnh điểm số tích lũy thì điểm rèn luyện chính là tấm gương phản chiếu sự năng động, tích cực của sinh viên với các hoạt động xã hội, trường, lớp trong quá trình học tập tại trường.
Quan trọng hơn, đểm rèn luyện là một trong những điều kiện quyết định đến vấn đề duy trì học bổng của sinh viên. Vậy làm sao để tích lũy điểm rèn luyện? tích lũy điểm rèn luyện có khó hay không? Các thành viên mới của Nhà UEF cùng khám phá ngay nhé.
 
Điểm đánh giá rèn luyện năm học - Điều kiện "đủ" để xem xét khen thưởng và duy trì học bổng cho sinh viên
 
Điểm đánh giá rèn luyện nên được hiểu như thế nào?
 
Điểm đánh giá rèn luyện năm học (gọi tắt là điểm rèn luyện) là một trong những yếu tố đánh giá không thể thiếu ở bất kỳ trường đại học nào nhằm thúc đẩy tính tích cực của sinh viên trong các hoạt động. Mặc dù, mỗi trường sẽ có những khung điểm khác nhau. Tuy nhiên, tân sinh viên có thể hiểu một cách đơn giản: Điểm rèn luyện là điểm đạt được khi đánh giá về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của sinh viên trên các tiêu chí theo thang điểm 100, bao gồm: 
1. Đánh giá về ý thức tham gia học tập – Từ 0 đến 20 điểm
2. Đánh giá về ý thức chấp hành nội quy, quy chế, quy định trong Nhà trường – Từ 0 đến 25 điểm
3. Đánh giá về ý thức tham gia các hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội – Từ 0 đến 20 điểm
4. Đánh giá về ý thức công dân trong quan hệ cộng đồng  – Từ 0 đến 25 điểm
5. Đánh giá về ý thức và kết quả tham gia công tác cán bộ lớp, các đoàn thể, tổ chức khác trong nhà trường hoặc sinh viên đạt được thành tích đặc biệt trong học tập, rèn luyện – Từ 0 đến 10 điểm
Theo đó, sinh viên dựa vào tình hình tham gia hoạt động, học tập thực tế của bản thân sẽ tiến hành tự đánh giá. Sau đó, sẽ được kiểm tra và đánh giá theo cấp độ tăng dần từ lớp, khoa rồi đến trường và đưa ra kết quả cuối cùng. Đối với mỗi tiêu chí, điểm đánh giá không được vượt qua mức điểm đã quy định. 
 
Điểm rèn luyện quan trọng như thế nào?
 
Kết quả đánh giá rèn luyện của từng sinh viên sẽ được Nhà trường lưu trữ trong hồ sơ quản lý sinh viên. Dựa vào đó để tiến hành các công tác như xét duyệt khen thưởng, kỷ luật, đình chỉ học và giải quyết các vấn đề ưu tiên khác theo quy định của Nhà trường. 
Bên cạnh đó, đây còn là căn cứ để xét tốt nghiệp cho sinh viên và được ghi chung vào cuối bảng điểm kết quả học tập toàn khóa. Những sinh viên có điểm rèn luyện xuất sắc sẽ được xem xét để biểu dương, khen thưởng. Trường hợp xếp loại rèn luyện yếu, kém trong 2 học kỳ liên tiếp sẽ phải tạm ngưng học ít nhất một học kỳ ở học kỳ tiếp theo. Đối với trường hợp tái phạm lần thứ 2 (tức là điểm rèn luyện xếp loại yếu, kém lần 2) thì sẽ buộc thôi học. 
Điều quan trọng, bên cạnh điểm trung bình tích lũy thì đây cũng là điều kiện để duy trì học bổng cho sinh viên. Theo quy định của Nhà trường, điểm đánh giá rèn luyện của sinh viên phải đạt từ 65 điểm trở lên thì mới đủ điều kiện duy trì học bổng.
 
Làm thế nào để tích lũy điểm rèn luyện?
 
Nghe phân tích các hạng mục, mức điểm có vẻ khó nhưng việc tích lũy điểm rèn luyện dễ hơn các bạn nghĩ đấy nhé. Nhà trường và các khoa luôn tạo điều kiện cho sinh viên tích lũy bằng nhiều hoạt động thú vị, bổ ích như các buổi talkshow, workshop hay các chương trình vì cộng đồng, sân chơi, cuộc thi học thuật, văn hóa, thể thao,…
 
 
 
Sinh viên tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp, địa phương để tích lũy điểm rèn luyện
 
Bước vào năm học mới, sinh viên sẽ được tham gia tuần sinh hoạt đầu khóa, việc làm bài thu hoạch đầy đủ sau khi kết thúc sinh hoạt là các bạn đã có điểm ngay từ những tuần đầu tiên. Bên cạnh đó, cần tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa do trường hoặc địa phương tổ chức, tham gia và hoàn thành nhiệm vụ công tác ban cán sự lớp, công tác Đoàn – Hội, đồng thời, hỗ trợ và tham gia tích cực vào hoạt động chung của Lớp, Khoa, Viện, Trường chính là cách để tích lũy điểm rèn luyện. 
Ngoài ra, “đặc sản” ở Nhà UEF chính là sự đa dạng của các câu lạc bộ - đội, nhóm. Các bạn chỉ cần casting và trở thành thành viên, tích cực đóng góp cho sự phát triển của câu lạc bộ để nâng cao năng lực và cũng là một “mẹo” để có điểm rèn luyện.
Không khó để tích điểm và duy trì phong độ rèn luyện phải không nào? Cùng chuẩn bị "hành trang tân sinh viên" và sẵn sàng hòa mình vào vô số hoạt động đặc sắc tại Nhà UEF nhé.
 
Quy Nguyễn
TIN LIÊN QUAN