Hoạt động và sự kiện

Sinh viên Nhà "TÝM" UEF cùng lan tỏa văn hóa giảng đường qua hội thi tiểu phẩm ấn tượng

30/09/2023
Bên cạnh các sân chơi học thuật, UEF còn chú trọng đẩy mạnh thêm các hoạt động nghệ thuật nhằm tìm kiếm và khai phá tài năng sinh viên. Ở một số chương trình đặc thù, các thí sinh còn đóng vai trò lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng, xã hội.
Với tinh thần ấy, tối 28/9, vòng tranh tài của Hội thi Tiểu phẩm tuyên truyền văn hóa giảng đường năm 2023 chính thức bắt đầu. Hội diễn xuất phát với 6 Khoa, Viện và những tiết mục được đầu tư, dàn dựng chỉn chu từ hình thức đến nội dung. 
 

Hội thi Tiểu phẩm tuyên truyền văn hóa giảng đường 2023 chính thức công diễn vào tối qua
 
Đến tham dự đêm tranh tài đầu tiên có TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ThS. Nguyễn Thị Nguyệt Hoàng - Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trưởng Ban tổ chức hội thi cùng các thầy, cô, lãnh đạo đến từ các Khoa, Viện.
 
 
 

Đại diện UEF trao thư cảm ơn đến nhà tài trợ và các giám khảo
 
Các thành viên Ban giám khảo gồm có: Nghệ sĩ Trung Dân; Diễn viên, BTV, MC Trúc Vy - Founder Tiếng Anh Diệu Kỳ; CEO Ngọc Anh - Founder BeGems, thương hiệu Đá quý Thiên nhiên.
 
 
Các giám khảo sẽ tham gia chấm thi ở cả hai đêm diễn

Đêm công diễn đầu tiên gồm các đơn vị thi tài: Khoa Marketing, Quan hệ công chúng và Truyền thông, Tài chính - Thương mại, Luật, Viện Quốc tế, Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế.
Phát biểu khai mạc hội thi, TS. Nhan Cẩm Trí nhấn mạnh: “Nhà UEF luôn cố gắng tạo ra các sân chơi cho sinh viên để các bạn phát triển tối đa các kỹ năng của mình từ học thuật cho đến thể thao, nghệ thuật. Đây là lần đầu tiên biểu diễn kịch nói được triển khai thi đua tại UEF. Sân chơi này không chỉ tìm kiếm những tài năng về diễn xuất mà còn tạo ra môi trường học đường ngày càng văn minh và thân thiện hơn, giúp cho sinh viên ý thức hơn vấn đề này thông qua các thông điệp từng đội thi truyền tải”
 

TS. Nhan Cẩm Trí phát biểu khai mạc và gửi lời chúc thành công tốt đẹp đến hội thi


Khoa Marketing khởi động đầu tiên với tiết mục có chủ đề giữ gìn vệ sinh chung nơi giảng đường đại học. Tiết mục của nhà “Tím” đầy ấn tượng, đưa khán giả đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác. Thông điệp truyền tải qua tiểu phẩm rõ ràng, người xem dễ dàng đúc kết được bài học qua từng vai diễn của sinh viên Khoa Marketing.

 




Nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung qua tiết mục của Khoa Marketing
 
Tiếp tục với các tiết mục của Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, Tài chính - Thương mại và Luật đều nhấn vào các chủ đề hút thuốc lá tại trường học và thi hộ, học hộ. Các đơn vị cũng đều xuất sắc truyền tải được các thông điệp nhân văn, góp phần nâng cao ý thức cho toàn thể sinh viên Nhà UEF. 
 



Các Khoa đều nhấn mạnh vào vấn đề nổi cộm hiện nay - hút thuốc lá và thi hộ, học hộ

Có hai đề tài được xem là đặc biệt và mới mẻ đến từ Viện Quốc tế với chủ đề sinh viên quá lạm dụng mạng xã hội và bạo lực ngôn từ chốn học đường của Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế. 
 


UEFers cũng sẵn sàng khai thác thêm nhiều khía cạnh mới nơi giảng đường

Những tràng pháo tay giòn giã của khán giả đã chứng tỏ được sức hút của 6 tiết mục đêm qua. Những vai diễn hài hước đầy tính giải trí và có cả những khoảnh khắc giàu cảm xúc đã làm cho đêm đầu tiên của hội thi thêm nhiều màu sắc. Những “diễn viên trẻ” của Nhà UEF lần đầu được thể hiện tài năng đã bộc lộ được cá tính cũng như các kỹ năng diễn xuất của mình, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả và các giám khảo. 
 


Các cổ động viên nhiệt liệt hưởng ứng bằng những tràng pháo tay giòn giã
 
Đêm diễn thứ hai của Hội thi tiểu phẩm tuyên truyền văn hóa giảng đường năm 2023 tại UEF đã diễn ra đầy sôi nổi và ấn tượng vào tối 29/9. Các đơn vị tham gia không chỉ tạo dấu ấn với những kịch bản xuất sắc, khả năng diễn xuất của các thành viên mà còn bùng nổ với màn cổ vũ từ đội ngũ cổ động viên hùng hậu. 
Đêm thi này có sự tranh tài của 6 đơn vị: Khoa Tiếng Anh, Khoa Quản trị kinh doanh, Khoa Kinh tế, Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn, Khoa Công nghệ thông tin và Khoa Quan hệ quốc tế
 






Không khí sôi động tại đêm thi thứ hai Hội thi tuyên truyền văn hóa giảng đường
 
Nghệ sĩ Trung Dân; Diễn viên, BTV, MC Trúc Vy - Founder Tiếng Anh Diệu Kỳ; CEO Ngọc Anh - Founder BeGems, thương hiệu Đá quý Thiên nhiên ngồi ghế giám khảo chấm điểm các tiết mục. Bên cạnh đó là sự đồng hành của TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ThS. Bùi Quang Đông - Trưởng phòng Công tác sinh viên cùng lãnh đạo, giảng viên, nhân viên các đơn vị. 
 

Ban giám khảo cuộc thi
 
Đánh giá về các tiết mục trong đêm thi đầu tiên và động viên các đội thi trong đêm diễn này, nghệ sĩ Trung Dân chia sẻ: “Ở đêm diễn đầu tiên, các tiểu phẩm rất hay. Với tư cách là một người làm nghề chuyên nghiệp, tôi nhìn thấy những câu chuyện của các bạn mang đến thông điệp mới mẻ dưới góc nhìn sinh viên hội nhập và qua đó tôi thấy được cơ hội của đất nước đang mở rộng. Đây là dịp để các bạn thể hiện tài năng của mình gắn với những góc nhìn thực tế xung quanh. Tôi rất mong chờ vào các tiết mục của đêm nay. Chúc các bạn tự tin và hoàn thành tốt bài thi của mình”.
 

Nghệ sĩ Trung Dân động viên tinh thần sinh viên UEF
 
“Chúng tôi sẽ chấm điểm dựa trên tinh thần trẻ trung và tâm huyết của các bạn với tiết mục đó” - Diễn viên, BTV, MC Trúc Thy thông tin
 
6 tiết mục, 6 góc nhìn, 6 màu sắc tạo nên đêm thi hấp dẫn. Các bạn có sự đầu tư chỉn chu về âm nhạc, trang phục, bối cảnh,... Mặc dù khả năng diễn xuất còn có những hạn chế nhưng các bạn đều đã làm tròn vai diễn. Trong đó, một số “diễn viên” được đánh giá là có tiềm năng phát triển sâu xa nếu có đam mê với bộ môn nghệ thuật thứ bảy.
 




Mỗi tiết mục là sự góp sức của một tập thể
 
Mở màn cho đêm diễn thứ hai, Khoa Tiếng Anh gây ấn tượng mạnh mẽ bởi tiểu phẩm có sự tham gia của ThS. Hoàng Thị Ngọc Hiền - Trợ lý trưởng Khoa và màn kết hợp trình diễn song ngữ Anh - Việt. Lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật, các bạn phản ánh thực trạng bạo lực ngôn từ bằng hành vi cắt ghép các sản phẩm truyền thông, gây nên những hiểu lầm dẫn đến kết quả không mong muốn. Ngoài ra, tiểu phẩm cũng lồng ghép các về đề về xả rác bừa bãi, bạo lực học đường. 
 


Khoa Tiếng Anh gây ấn tượng với phần diễn kịch song ngữ
 
Biến hóa sân khấu thành rạp chiếu phim với suất chiếu đặc biệt vở “Năng lực ảo”, tập thể Khoa Quản trị kinh doanh lên án tình trạng thi hộ đang phổ biến trong giới sinh viên hiện nay. Với kịch bản chặt chẽ, dẫn dắt người xem đi qua các cung bậc cảm xúc vui buồn lẫn lộn, FBA nêu bật thông điệp “thi hộ - không thử dù chỉ một lần”.
 



FBA nhận giải kịch bản ấn tượng nhất từ Ban giám khảo
 
Khoa Kinh tế xây dựng bài thi thành một buổi workshop, diễn giả cũng chính là nhân vật “đinh” của toàn bộ cốt truyện. Đây từng là chàng sinh viên bị bạn bè lôi kéo, dụ dỗ, ăn chơi sa đọa, bỏ bê việc học hành. Cho đến một ngày gia đình xảy ra biến cố, chàng trai tìm được “ánh sáng cuối đường hầm” nhờ cô giáo của mình và trở thành một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Câu chuyện mong muốn là tấm gương phản chiếu để các bạn sinh viên đang “lầm đường lỡ bước” thức tỉnh trước khi quá muộn. 
 



Tiết mục dự thi của Khoa Kinh tế
 
Trong khi đó, Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn lựa chọn góc nhìn về vấn đề bạo lực học đường xen kẽ đó là kỳ thị giới tính để kêu gọi nói không với hai hành động trên, tạo ra nét đẹp văn hóa giảng đường văn minh, hiện đại. Đại diện đội thi cho biết, đề tài được lấy cảm hứng từ vấn nạn bạo lực học đường đang xảy ra ngày càng nhiều hiện nay và có thể một trong số các UEFers đã từng là nạn nhân, thậm chí có khi nghĩ đến những điều tiêu cực. Tiểu phẩm hy vọng góp phần lan tỏa góc nhìn nhân văn, hiện đại đến người trẻ. 
 



Nhà FTHM lên án bạo lực học đường
 
Còn Khoa Công nghệ thông tin lại mang đến thông điệp “không được sử dụng thuốc lá trong môi trường học tập, dù là thuốc lá điện tử” dựa vào tiểu phẩm “tình yêu học đường”. Kịch bản được xây dựng thú vị với nhiều tuyến nhân vật, tính cách khác nhau. Tiểu phẩm tuyên truyền văn hóa giảng một cách nhẹ nhàng, hài hước và đậm chất sinh viên. 
 



ITers xây dựng kịch bản nhẹ nhàng về tình yêu học đường
 
“Vedette” của hội thi là tiểu phẩm của Khoa Quan hệ quốc tế. Cũng là vấn nạn về thi hộ nhưng tập thể IR lại mang đến một góc độ khác. Sau những tình huống “dở khóc dở cười”, nhân vật chính chuyển hóa từ cậu thanh niên không lo học hành trở nên chịu khó dưới sự đồng hành và hướng dẫn của người bạn mình - người mà cậu từng nhờ thi hộ. 
 




Tiểu phẩm kết màn hội thi tuyên truyền văn hóa giảng đường năm 2023
 
Những giọt mồ hôi đã rơi trên nụ cười hạnh phúc của sinh viên và niềm tự hào toát lên trong đôi mắt các thầy, cô. UEFers đã biến hội thi thành không gian nghệ thuật chuyên nghiệp và cho thấy sự trưởng thành của các bạn.


12 đơn vị nhận cơ lưu niệm từ Ban tổ chức
 
Sau quá trình cân nhắc, kết quả chung cuộc được công bố như sau: 
- Giải Nhất: Khoa Quản trị kinh doanh
- Giải Nhì: Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế
Giải Ba: Khoa Tiếng Anh
- Giải Tư: Khoa Quan hệ quốc tế và Khoa Marketing
- Giải Ấn tượng: Khoa Marketing
- Giải diễn viên xuất sắc nhất được trao cho 2 nữ chính Khoa Quản trị kinh doanh, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế
Giải Kịch bản ấn tượng nhất: Khoa Quản trị kinh doanh.
 





Các giải thưởng trong hội thi năm nay đã có chủ
 
Để có được hai đêm thi thành công, các đội đã phải trải qua quá trình tập luyệt chăm chỉ. Từ trang phục, trang điểm, đạo cụ cho đến những chi tiết nhỏ nhất cũng đều được UEFers chuẩn bị chu đáo, chỉn chu. Cạnh đó là sự hướng dẫn, hỗ trợ tâm huyết từ các thầy cô. Hội thi để lại cho người xem nhiều giá trị nhân văn và thông điệp ý nghĩa. Trong thời gian sắp tới, Nhà hát UEF sẽ tiếp tục cho ra đời nhiều đêm diễn khác để phục vụ sinh viên, UEFers hãy cùng đón chờ nhé. 
 
 Quy Nguyễn - Tấn Phát 
Ảnh: Media Team
 
TIN LIÊN QUAN