Tin tức sự kiện

Sinh viên hào hứng trải nghiệm nghệ thuật cắm hoa lâu đời của Nhật Bản ngay tại Nhà UEF

11/08/2023

Sinh viên hào hứng trải nghiệm nghệ thuật cắm hoa lâu đời của Nhật Bản ngay tại Nhà UEF

08/08/2023
Tại UEF, sinh viên nhóm ngành ngôn ngữ không chỉ được tạo điều kiện để trau dồi các kỹ năng về tiếng mà còn có thể tiếp cận với nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới thông qua các hoạt động ngoại khóa thú vị. 
Trên tinh thần đó, vào sáng ngày 8/8, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Quốc tế phối hợp với công ty IFK tổ chức buổi workshop với chủ đề “Trải nghiệm nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản Ikebana và ứng dụng trong cuộc sống hiện đại”
Thông qua những chia sẻ của nghệ nhân Trần Quang Châu, các bạn sinh viên Nhà UEF, đặc biệt là những “tân binh tương lai” 2k5 của ngành Ngôn ngữ Nhật đã được trải nghiệm Ikebana - một trong những nét nghệ thuật truyền thống đặc sắc đã được giữ gìn và phát triển tại xứ sở hoa anh đào. 
 

Tại workshop, UEFers được tìm hiểu và trải nghiệm Ikebana - nghệ thuật cắm hoa truyền thống tại Nhật Bản
 
Về phía UEF, chương trình có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Võ Văn Thành Thân - Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, TS. Nguyễn Thị Lan - Phó Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, ThS. Cao Đỗ Quyền - Trợ lý ngành Ngôn ngữ Nhật.  
Về phía khách mời có ông Nguyễn Phương Trình - Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và Dịch thuật IFK.
Trực tiếp hướng dẫn và mang đến cho các UEFers nhiều thông tin bổ ích là thầy Trần Quang Châu - Nghệ nhân đến từ Học viện văn hóa nghệ thuật Hesed Tokyo, Nhật Bản. Được biết thầy là người có vốn kinh nghiệm phong phú trong việc giảng dạy và truyền đạt những nét đẹp văn hóa lâu đời của Nhật Bản như: trà đạo, cắm hoa,...
 

Đại diện UEF trao thư cảm ơn đến các khách mời
  
Phát biểu mở đầu workshop, TS. Võ Văn Thành Thân nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trau dồi kiến thức về các nền văn hóa khác nhau trong quá trình học ngoại ngữ. Thầy cho biết: “Việc tìm hiểu các yếu tố về đất nước, văn hóa, con người sẽ giúp các bạn sinh viên thêm yêu thích ngôn ngữ mà mình đang theo học, đồng thời tăng cường sự kết nối đối với những giảng viên, sinh viên Nhật Bản tại UEF. Bên cạnh đó, thầy tin rằng những trải nghiệm trong buổi workshop này sẽ trở thành hành trang quý báu đối với những bạn có ý định du học tại xứ sở hoa anh đào”. Thầy cũng gửi lời cảm ơn đến các đối tác, khách mời và các đơn vị đã luôn đồng hành, trợ lực cho các hoạt động của Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế. 
 

TS. Võ Văn Thành Thân nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trau dồi văn hóa song song với rèn luyện ngoại ngữ
 
Theo thầy Trần Quang Châu, Ikebana có nguồn gốc từ nghi lễ dâng hoa cho Đức Phật, rồi dần dần phát triển thành một hình thức nghệ thuật đặc biệt với nhiều trường phái và phong cách khác nhau. Đây được xem là một bộ môn nghệ thuật tinh tế mà người Nhật dùng để gắn kết con người và thiên nhiên, là kết tinh từ triết lý sống của người dân đất nước Nhật Bản. Bên cạnh đó, cắm hoa còn là một hình thức để duy trì tinh thần điềm tĩnh và thư giãn sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng. Không chỉ trở thành một nét văn hóa đặc trưng tại xứ sở mặt trời mọc mà Ikebana còn được ưa chuộng bởi nhiều quốc gia trên thế giới. 
Tại buổi workshop, nghệ nhân đã cung cấp nhiều thông tin thú vị về nghệ thuật Ikebana cho các bạn sinh viên như: nguồn gốc xuất xứ, các trường phái Ikebana khác nhau và ứng dụng cụ thể của mỗi trường phái trong cuộc sống. Đặc biệt, với mong muốn tạo điều kiện để UEFers được trải nghiệm bộ môn nghệ thuật độc đáo này, thầy đã có những giới thiệu chi tiết về nguyên liệu, cách sử dụng cũng như các bước để tạo nên một tác phẩm hoàn chỉnh. Trong đó, ba bí quyết mà các bạn cần “nằm lòng” là cắt hoa trong nước, cắt tỉa lại cành hoa và cân bằng bố cục theo thứ tự từ trong ra ngoài. 
 




Thầy Trần Quang Châu đã có phần cung cấp thông tin và thị phạm cắm hoa đầy ấn tượng
 
Sau khi lắng nghe những hướng dẫn chi tiết của nghệ nhân, các bạn sinh viên được thực hành trải nghiệm cắm hoa theo trường phái Sogetsu. Dù là lần đầu được thử sức nhưng các bạn đã rất hào hứng tham gia, thể hiện những khả năng mình có và nhiệt tình hỗ trợ nhau khi cần thiết. 
 







Các giảng viên và sinh viên UEF hào hứng thực hành nghệ thuật cắm hoa Ikebana
 
Sau hơn một giờ nỗ lực, những “đứa con tinh thần” của các UEFers cũng lần lượt xuất hiện. Với sức sáng tạo mạnh mẽ cùng sự tỉ mỉ, chỉn chu của mình, mỗi một tác phẩm ra đời đều chứa đựng trong đó tâm huyết và những sắc màu riêng của các bạn sinh viên Nhà UEF. Cuối cùng, sau khoảng thời gian cân nhắc kỹ lưỡng, nghệ nhân Trần Quang Châu đã cùng các thầy cô chọn ra 5 tác phẩm ấn tượng nhất để trao giải. 
 



Thành quả của các giảng viên và sinh viên sau hơn một giờ miệt mài sáng tạo
 

Top 5 sinh viên với tác phẩm ấn tượng nhất
 
Bên cạnh việc được tự tay tạo nên những tác phẩm sinh động và rực rỡ, tại buổi workshop, các bạn sinh viên còn có thể mở rộng vốn từ vựng cũng như kiến thức của mình về đất nước Nhật Bản. Chính những minigame vui nhộn, những phần hỏi đáp đầy gần gũi giữa thầy trò Nhà UEF và nghệ nhân Trần Quang Châu đã góp phần giúp các bạn nâng cao khả năng sử dụng tiếng Nhật, tiếp thu thông tin chủ động, từ đó ghi nhớ một cách hiệu quả hơn. 
 



UEFers tích cực tham gia minigame để củng cố kiến thức
 
Buổi workshop “Trải nghiệm nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản Ikebana và ứng dụng trong cuộc sống hiện đại” đã kết thúc, để lại cho UEFers nhiều kiến thức và trải nghiệm về một loại hình nghệ thuật truyền thống đặc biệt tại Nhật Bản. Trong thời gian tới, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động văn hóa thú vị trên tinh thần giúp các bạn sinh viên “học mà chơi”. Vì thế, các bạn hãy liên tục cập nhật thông tin và tích cực tham gia để có cơ hội tích lũy được nhiều bài học giá trị nhé.
 
Anh Thy
Ảnh: Media Team
TIN LIÊN QUAN