Tin tức sự kiện

UEFers được “gỡ rối” khó khăn trong việc ghi nhớ Hán tự cùng Tiến sĩ Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh

02/11/2023
Trung Quốc là một trong những cường quốc phát triển trên thế giới và có sức ảnh hưởng lớn ở nhiều lĩnh vực từ kinh tế, văn hoá đến đời sống xã hội. Không thể phủ nhận được tiềm năng của ngôn ngữ Trung Quốc trong thế giới hiện đại. Tuy nhiên, làm thế nào để tìm được phương pháp học tập hiệu quả? Các bí quyết để chinh phục Hán tự - Bài toán muôn thuở của những người học tiếng Trung là gì? Đây vẫn là những vấn đề mà nhiều sinh viên đang trăn trở.
Nhằm giúp UEFers tìm ra đáp án cho những câu hỏi trên, vào ngày 1/11, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, ngành Ngôn ngữ Trung Quốc UEF đã tổ chức buổi workshop “Phương pháp ghi nhớ chữ Hán hiệu quả”. Tại đây, các bạn sinh viên đã được chia sẻ nhiều bí quyết để ghi nhớ Hán tự, đồng thời truyền cảm hứng, lan tỏa tình yêu đối với ngôn ngữ này. 
 
Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên UEF
 
Tham dự buổi workshop có TS. Nguyễn Thị Lan - Phó Trưởng Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá quốc tế, Trưởng ngành Ngôn ngữ Trung Quốc; ThS. Lâm Minh Huy, ThS. Hứa Phạm Cẩm Tú - Giảng viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc.
Diễn giả của buổi workshop là TS. Trương Gia Quyền - Phó Trưởng khoa Khoa Ngữ văn Trung Quốc, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH KHXH&NV) ĐHQG TP.HCM. Được biết thầy cũng là Tiến sĩ Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh và Thủ khoa Khoa Ngữ Văn Trung Quốc Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM. Với vốn kiến thức phong phú cùng kinh nghiệm thực tiễn dày dặn của mình, diễn giả đã góp phần giúp các UEFers khắc phục nhiều vấn đề khi học tập ngôn ngữ này.
 
Đại diện Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế gửi lời cảm ơn đến TS. Trương Gia Quyền
 
Mở đầu sự kiện, diễn giả đã nhấn mạnh với các bạn sinh viên tầm quan trọng của việc tìm ra phương pháp học phù hợp với bản thân. Đối với việc học chữ Hán, đầu tiên các bạn cần phải hiểu chữ, nhận biết mặt chữ và cuối cùng mới là luyện viết, áp dụng. Bởi vì bản chất Hán tự được cấu tạo từ các bộ thủ khác nhau cho nên nếu chỉ sử dụng phương pháp ghi nhớ đơn thuần thì khó tránh được những sai sót. Đây cũng là nguyên tắc học tập quan trọng nhất mà thầy Trương Gia Quyền muốn truyền tải đến UEFers. 
Trên tinh thần đó, thầy Trương Gia Quyền đã cùng các bạn sinh viên tìm hiểu và bóc tách thành phần tạo nên các chữ Hán thường gặp. Cụ thể, các bạn đã được diễn giả giải thích nguồn gốc của các bộ thủ cũng như đơn giản hóa nó thành những nét vẽ sinh động, gần gũi. Theo thầy, mỗi chữ Hán đều đại diện cho những hình vẽ nhất định, chứa đựng trong đó quan điểm, góc nhìn và cả một nền văn hóa lâu đời tại Trung Quốc. Chính vì thế, việc hiểu về những câu chuyện phía sau sẽ tăng cường trí tưởng tượng và khả năng ghi nhớ, giúp cho người học tiếp thu một cách hiệu quả hơn. 
Bên cạnh đó, từ việc nắm được các bộ thủ cơ bản, các bạn hoàn toàn có thể liên kết và hiểu được ý nghĩa của những chữ Hán phức tạp hơn mà có thể mình chưa biết.
 

Nhiều bí quyết học tập tiếng Trung bổ ích đã được diễn giả chia sẻ 

Tại workshop, UEFers còn được trang bị các kiến thức liên quan đến việc sắp xếp, nối từ để tạo ra các câu văn đúng ngữ pháp. Song song đó là ôn lại các quy tắc phát âm, biến âm và bút thuận trong tiếng Trung. Bằng sự linh hoạt, gần gũi của mình, diễn giả đã biến những quy tắc phức tạp trở thành những bí quyết đơn giản giúp các UEFers thuận lợi chinh phục ngôn ngữ mà mình yêu thích.
 


UEFers tập trung lắng nghe và tương tác cùng diễn giả 

Hy vọng các bạn sinh viên đã tích lũy thêm cho mình nhiều kiến thức và bài học bổ ích sau sự kiện. Chặng hành trình chinh phục tiếng Trung chưa bao giờ là điều dễ dàng cho bất cứ ai. Tuy nhiên, tin chắc rằng thông qua việc hiểu rõ bản chất và chăm chỉ luyện tập, UEFers sẽ "làm chủ" được bất cứ ngôn ngữ nào mà mình yêu thích.
 
Anh Thy
Ảnh: Minh Thiện
TIN LIÊN QUAN