Tin tức sự kiện

UEFers trổ tài làm thơ Haiku dưới sự hướng dẫn của giảng viên người Nhật

26/10/2023
Văn học, nghệ thuật được xem là linh hồn của mỗi quốc gia. Các tác phẩm không chỉ thể hiện được sự sáng tạo của tác giả mà chứa cả những vẻ đẹp sâu thẳm của văn hóa, đất nước, con người. Nhắc đến “đặc sản” thơ văn Việt Nam, người ta thường nghĩ ngay đến thể thơ lục bát cũng giống như khi nói về văn học Nhật Bản thì không thể bỏ qua thơ Haiku.
Nhằm giúp sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật có thêm kiến thức và mở rộng hiểu biết về thể loại đặc sắc này, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế UEF đã tổ chức buổi workshop  “Trổ tài làm thơ Haiku - Nhận quà thật mê!” vào chiều 25/10 vừa qua. 
 


Sinh viên trổ tài thi phú với thể loại thơ ngắn nhất thế giới
 
Chương trình có sự tham dự của TS. Võ Văn Thành Thân - Trưởng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, ThS. Cao Đỗ Quyền - Trợ lý ngành Ngôn ngữ Nhật, thầy Hoàng Vũ Đức - Giảng viên ngành Ngôn ngữ Nhật. Khách mời chia sẻ cùng sinh viên là cô Miyazaki Kyoko - Giảng viên ngành Ngôn ngữ Nhật và cô Nagase Nanoka - Giảng viên tiếng Nhật. 
 

Giảng viên bản xứ chia sẻ về nguồn gốc, quy tắc làm thơ Haiku
 
Haiku là thể thơ có dung lượng nhỏ nhất trong văn học thế giới. Mỗi bài chỉ có 17 âm tiết (thi thoảng có bài 19 âm) ngắt thành 3 đoạn với nhịp: 5-7-5, có khi viết thành một hàng, có khi xuống hàng, thư­ờng cứ hai dòng bắt vần chân với nhau. 
Vì dung lượng ít nên các nhà thơ thường chỉ có thể phác hoạ hay gọi tên một cách khách quan một hoặc một vài hình ảnh hay âm thanh, không diễn giải, lí luận dông dài. Những nét chấm phá trong thơ Haiku rất giàu tính tượng trưng đòi hỏi người đọc phải tưởng tượng tìm sợi dây kết nối chúng lại.
 



Hai cô minh họa các bài thơ Haiku hay
 
Theo các cô chia sẻ, thơ Haiku phải thể hiện được phong cảnh và được viết bằng cảm xúc của trái tim. Người viết sẽ không trực tiếp đề cập đến bằng những từ ngữ cụ thể như mùa xuân, mùa hạ,... mà sẽ dùng các hình ảnh liên tưởng độc đáo. Thơ Haiku mang hơi thở của Thiền tông, in đậm dấu ấn của thế giới thoát tục, đồng thời chứa đựng trong mình bức tranh thiên nhiên rộng lớn với những âm thanh màu sắc đặc trưng cho bốn mùa, được thể hiện dưới một hình thức ngắn gọn, cô đọng. Bài thơ hay là bài thơ khiến độc giả nghĩ và nhớ đến cảnh vật ấy ngay khi đọc. 
 





UEFers thực hành và giải thích ý nghĩa bài thơ Haiku của mình sáng tạo
 
Sau phần chia sẻ, UEFers đã được thực hành làm thơ Haiku dưới sự hướng dẫn của các thầy, cô. Các bạn tự tin phác họa những bức tranh thiên nhiên đơn giản, gần gũi. Qua đó không chỉ thể hiện được sự sáng tạo của sinh viên mà còn thể hiện được trình độ sử dụng tiếng Nhật linh hoạt của các bạn. 
 



Ba bài thơ hay nhất được bình chọn
 
Tại chương trình, Khoa cũng đã trao thưởng và tuyên dương đối với các sinh viên đã vượt qua kỳ thi đánh giá năng lực Nhật ngữ JLPT đợt tháng 7/2023 với kết quả từ N5 - N2. Điều này tạo động lực để các bạn tiếp tục cố gắng và nâng cao trình độ, vượt qua những bậc thi cao hơn.
 



Sinh viên được tuyên dương vì vượt qua kỳ thi JLPT đợt 7/2023
 
Workshop đã để lại nhiều giá trị bổ ích cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật trong việc được tiếp cận và tìm hiểu về văn học, thơ ca Nhật Bản. Làm thơ Haiku cũng là một cách để trau dồi tiếng Nhật thiết thực và đầy hứng thú. 
 
Quy Nguyễn
Ảnh: Xuân Tú
TIN LIÊN QUAN