Tin tức sự kiện

Workshop "Muôn màu Hán ngữ": Sinh viên UEF có thêm phương pháp học tập tiếng Trung hiệu quả

20/06/2023

Hán ngữ là ngoại ngữ thứ hai được sử dụng phổ biến trên thế giới sau tiếng Anh. Nhằm giúp sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc và các ngành khác có niềm đam mê và mong muốn theo đuổi ngôn ngữ này bằng những phương pháp hiệu quả, Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ cùng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế đã tổ chức một workshop bổ ích vào sáng 15/6 với chủ đề: “Muôn màu Hán ngữ”. Hoạt động đã thu hút hàng trăm sinh viên tham gia học hỏi và giao lưu. 

 




Thêm một workshop thú vị và bổ ích gắn với Ngôn ngữ Trung Quốc

 

Dẫn dắt buổi chia sẻ này là Phong Linh - nữ MC xinh đẹp của đài truyền hình HTV, VTV. Đồng hành với vai trò diễn giả của buổi workshop là ThS. Trương Ngọc Quỳnh - Giảng viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế. Bằng vốn kiến thức chuyên môn và trải nghiệm thực tế suốt nhiều năm liền, cô đã mang đến cho sinh viên nhiều cách tiếp cận mới, giúp các bạn xóa tan đi nỗi lo lắng khi mới theo học hoặc đang có dự định theo đuổi Hán ngữ.
Buổi workshop còn có sự tham dự của TS. Nguyễn Thanh Giang - Hiệu trưởng Nhà trường. Về phía Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế có TS. Võ Văn Thành Thân - Trưởng Khoa; TS. Nguyễn Thị Lan - Phó Trưởng Khoa; ThS. Cao Đỗ Quyền - Trợ lý ngành Ngôn ngữ Nhật cùng nhiều thầy cô giảng viên Khoa.

 



TS. Nguyễn Thanh Giang nhấn mạnh phương châm đào tạo gắn kết quốc tế của Nhà trường trong chia sẻ mở đầu chương trình


Đại diện Nhà trường trao thư cảm ơn cho diễn giả và khách mời 

 

Ngoài ra, workshop còn thu hút được sự quan tâm của đại diện các đơn vị: ThS. Nguyễn Quốc Việt - Viện trưởng Viện Tây Ban Nha và Mỹ Latinh; ThS. Phạm Phú Thanh Sang - Giám đốc Trung tâm Quản lý công nghệ thông tin; ThS. Nguyễn Phước Lân - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ UEF.
 


Dẫn dắt workshop này là Phong Linh - nữ MC xinh đẹp của đài truyền hình HTV, VTV
 

Để giúp UEFers hiểu tổng quan về nền kinh tế và văn hóa của Trung Quốc qua các thời kỳ, cô Ngọc Quỳnh đã trình chiếu và phân tích một clip ngắn giới thiệu về quốc gia này. Trước sự phát triển mạnh mẽ hiện nay của Trung Quốc và việc đầu tư vốn của quốc gia này vào Việt Nam, cơ hội việc làm cho những bạn có vốn tiếng Trung không ngừng được mở rộng. Hơn thế nữa, ở những vị trí cấp cao vẫn còn nhiều chỗ trống cho thế hệ nhân sự trẻ đang theo đuổi ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại các trường đại học. Bởi tại đây, các bạn được đào tạo bài bản và chuyên sâu về các kiến thức về văn hóa, con người Trung Hoa bên cạnh học ngoại ngữ.

Ngoài ra, nữ diễn giả còn chia sẻ một số bí quyết để có thể xin được học bổng du học tại các trường đại học lớn ở Trung Quốc cho sinh viên.  

 




Cô Ngọc Quỳnh đã mang đến nhiều bí quyết hay để chinh phục Hán ngữ cho người mới bắt đầu

 

Đi sâu vào trọng tâm của buổi workshop, cô Ngọc Quỳnh đã đơn giản hóa cách học tiếng Trung cho sinh viên. Từ cách nghe, đọc đến viết và ngữ pháp, tưởng chừng rất khó khăn nhưng qua cách truyền đạt và hướng dẫn của cô, cả hội trường dường như đã có thể học được kha khá vốn từ. Có thể nhiều bạn chưa biết, phát âm tiếng Trung có rất nhiều âm tiết tương tự như phát âm trong tiếng Việt. Những từ Hán Việt được sử dụng ngày nay có âm điệu tương tự Hán Ngữ. 
 




UEFers tích cực đặt câu hỏi tương tác và tham gia mini game cùng diễn giả để hiểu hơn về Hán ngữ

 

Hán ngữ vốn là chữ tượng hình, ẩn đằng sau mỗi một nét là một câu chuyện, một ý nghĩa riêng. Vì thế, hiểu và viết được chữ Hán sẽ rèn được tư duy và tính sáng tạo của mỗi người. Để học tốt loại ngôn ngữ này với người mới bắt đầu, cô Ngọc Quỳnh đã chỉ ra các giáo trình và phương pháp học dễ tiếp cận và tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả. Thông qua sách Lục thư, UEFers sẽ có thể mày mò, tự tìm hiểu để học hỏi dễ dàng hơn rất nhiều.
Workshop thêm phần thú vị khi lồng ghép các hoạt động thi đua, giải trí với hình thức xem phim Hoa ngữ đoán tên phim, đọc lại lời thoại nhân vật để rèn phát âm hay nghe nhạc Trung Quốc đoán tên bài hát bằng tiếng Việt lẫn tiếng Trung. Những game này được các bạn sinh viên hưởng ứng và tham gia nhiệt tình. Không chỉ riêng sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc mà rất nhiều bạn đến từ những ngành khác cũng thể hiện sự đam mê của mình với ngôn ngữ này. 

 




Sinh viên và khách mời được dịp thưởng thức các tiết mục văn nghệ mang màu sắc nghệ thuật Trung Hoa tại workshop

 

Một buổi chia sẻ kiến thức hữu ích và ấn tượng dành cho sinh viên Nhà UEF đã khép lại thành công. Những bạn đang theo học hay có sự hứng thú và mong muốn trau dồi thêm một ngôn ngữ mới cho bản thân đã có dịp tiếp cận Hán ngữ một cách dễ dàng hơn.

 

Tấn Phát

Ảnh: Media Team

 
TIN LIÊN QUAN