Tin tức sự kiện

UEFers khám phá nghệ thuật biên tập cùng chuyên gia đến từ Đài Truyền hình TP.HCM

05/04/2024
Biên tập là một công việc có vai trò rất quan trọng trong hoạt động báo chí, xuất bản. Nó quyết định đến chất lượng nội dung và hình thức của tác phẩm, công trình, tài liệu được công bố.
Với mong muốn giúp các bạn sinh viên học hỏi thêm kỹ năng, lắng nghe vai trò, nội dung của công tác biên tập, những câu chuyện thực tế về công việc này, chiều ngày 3/4, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông UEF (PRC) đã tổ chức workshop "Nghệ thuật biên tập tác phẩm Báo chí - Truyền thông". Tại chương trình, các bạn đã được dịp giao lưu, lắng nghe chia sẻ về “nghề thầm lặng” này từ ông Nguyễn Quốc Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm tin tức - Đài Truyền hình TP.HCM.
Tham dự chương trình có TS. Đặng Anh Lực - Phó Trưởng khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, TS. Lê Minh Tấn - Giảng viên Khoa cùng các bạn sinh viên viên Nhà UEF.
 
Chương trình cung cấp thêm hành trang nghề nghiệp cho sinh viên PRC
 
Với thâm niên gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực biên tập, truyền hình, ông Nguyễn Quốc Hoàng đã mang đến cho sinh viên nhiều bài học giá trị, giúp các bạn mở rộng thêm góc nhìn về công tác biên tập, cách tiếp cận nguồn thông tin chất lượng, những cái mới trong truyền thông.
Diễn giả chia sẻ câu chuyện, đối tượng, hình thức và phương tiện là những yếu tố quan trọng để xây dựng nên một tác phẩm hoàn hảo. Cụ thể, phải có một câu chuyện thật hay cũng chính là nội dung chúng ta muốn truyền đạt là gì và sáng tạo nó theo cách đột phá để thu hút công chúng. Tiếp theo phải xác định được câu chuyện này sẽ phục vụ hay hướng đến nhóm đối tượng nào trong xã hội. Như vậy, với nội dung này, các bạn có thể “chế biến” thành những “món ăn” gì, đó là hình thức thể hiện. Và cuối cùng là phương tiện để phân phối sản phẩm đến công chúng.
 
Nhiều kiến thức bổ ích từ lý thuyết đến thực tiễn được diễn giả mang đến cho sinh viên
 
Biên tập là một quy trình hoạt động gồm việc tổ chức, khai thác, lựa chọn các tác phẩm để sửa chữa, hoàn thiện và nâng cao chất lượng của chúng rồi in, nhân bản; truyền phát, phát hành trong các chương trình nghe nhìn, các chương trình phát thanh, truyền hình, báo in. Diễn giả Quốc Hoàng cho biết, biên tập là một khâu quan trọng của mọi hoạt động báo chí, truyền thông và nghệ thuật. Trong lĩnh vực truyền thông nói chung, tùy theo từng ngành chuyên môn khác nhau mà quan niệm về biên tập cũng có những điểm khác nhau do gắn với những công việc và đối tượng biên tập khác nhau. 
Diễn giả Nguyễn Quốc Hoàng cũng cho biết thêm sinh viên theo đuổi ngành nghề này cần phải có cái nhìn chính xác và nhạy bén về chính trị bởi mỗi quốc gia đều có những định chế về chính trị, kinh tế và nền văn hóa riêng của mình. Nền tảng tri thức quốc gia, tinh hoa văn hóa nhân loại được tiếp biến và lan tỏa cũng như truyền thống và bản sắc văn hóa là tài sản của dân tộc cần được giữ gìn và phát huy, tất cả đều thông qua hoạt động truyền bá, phổ biến, phát huy, giao lưu, hội nhập, trong đó có biên tập xuất bản.
 



UEFers tích cực đặt nhiều câu hỏi tương tác để khai thác thêm thông tin từ chuyên gia giàu kinh nghiệm
 
Với ông, một biên tập giỏi là người phải đáp ứng đủ 4 kỹ năng: khả năng quan sát nhạy bén, khả năng ghi chép, khả năng lưu trữ một cách khoa học và một khả năng quan trọng hơn cả là tích lũy vốn từ. Diễn giả cũng đặc biệt lưu ý việc dùng từ phải thật khéo léo, ngôn ngữ là khoa học nhân văn và nó tiếp diễn, phải cẩn trọng trong việc sử dụng vốn từ.
Đan xen phần chia sẻ kiến thức là những câu chuyện, ví dụ thực tế sinh động giúp sinh viên tiếp thu một cách thoải mái hơn. Tham gia trao đổi và đặt câu hỏi cho diễn giả, UEFers còn được rèn luyện kỹ năng và nâng cao kiến thức của mình. 
Những thông tin từ diễn giả đã giúp sinh viên có cái nhìn “cận cảnh” về nghề biên tập tác phẩm báo chí, truyền thông. Đây sẽ là động lực và bước đệm để các bạn có đam mê tiếp tục tìm hiểu và theo đuổi lĩnh vực này. Tin rằng, những chia sẻ của chuyên gia sẽ là bài học thực tiễn giá trị, giúp các bạn hoàn thành tốt học phần cũng như bổ sung hành trang cho nghề nghiệp tương lai.
 
Vinh Thư
Ảnh: Lâm Trần
 
TIN LIÊN QUAN