Nghiên cứu Khoa học sinh viên

Chuỗi workshop nghiên cứu khoa học dành cho IRers khép lại với chuyên đề "review và phản biện tư liệu"

07/09/2023
Chuỗi workshop nghiên cứu khoa học do Trung tâm Nghiên cứu quốc tế (CIS) thuộc Khoa Quan hệ quốc tế tổ chức chính thức khép lại vào sáng 30/8. Với chuyên đề “Review và phản biện tư liệu”, diễn giả Lê Ngọc Thảo Nguyên - Nghiên cứu sinh Ngoại giao công chúng Đại học Nottingham đã giúp UEFers bổ sung đầy đủ hành trang trên con đường thực hiện nghiên cứu. 
 

Diễn giả cũng từng chia sẻ nhiều chuyên đề khác với sinh viên Khoa Quan hệ quốc tế
 
Trong buổi này, diễn giả tập trung cho sinh viên thực hành việc phân tích đề tài. Các bạn cùng thảo luận về lộ trình làm nghiên cứu thông qua đề tài chung của diễn giả đưa ra. Theo cô Thảo Nguyên, việc ứng dụng nghiên cứu khoa học sẽ theo các bạn trong bất kể công việc gì. Khi các bạn tập trung làm việc mà có sự nghiên cứu sẽ tạo nên tính khác biệt. 
“Nghiên cứu là hành trình đi từ data đến wisdom”, trải qua các bước cụ thể: data - information - insight - wisdom. Trong đó, việc đọc đóng vai trò quan trọng. "Đọc là câu chuyện xuyên suốt trên hành trình này” - diễn giả cho biết. 
 
 
Theo diễn giả việc đọc đóng vai trò then chốt trong suốt hành trình nghiên cứu
 
Nhiều sinh viên khi tiến hành nghiên cứu hay gặp tình trạng tìm kiếm tư liệu một cách “không lối thoát”, điều này vừa mất thời gian vừa ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Vì thế, diễn giả phổ biến đến các bạn nguyên tắc đọc, nghiên cứu từ tổng quan đến chi tiết. Đồng thời, khi tìm được nguồn thông tin cần xác định là tại sao phải đọc cái này để không bị hoang mang. 
 
 


Sinh viên làm việc theo nhóm để hoàn thành bài tập thực hành của khách mời
Sinh viên được trao giấy chứng nhận hoàn thành chuỗi Workshop Nghiên cứu khoa học
 
Các nguồn tư liệu được sử dụng trong nghiên cứu khoa học là những bài báo khoa học được kiểm chứng về thông tin, thông thường bằng tiếng Anh. Đồng thời, việc tìm kiếm thông tin cũng là cách để người nghiên cứu có thể biết được đã có những gì mới xung quanh vấn đề nghiên cứu.
Đây là hoạt động cuối cùng trong chuỗi workshop nghiên cứu khoa học sinh viên do Trung tâm Nghiên cứu quốc tế thực hiện. Với những kiến thức từ chuỗi hoạt động này, tin chắc rằng sinh viên Khoa Quan hệ quốc tế đã “bỏ túi” thêm những kiến thức, bí quyết giá trị để nâng cao chất lượng công trình nghiên cứu. 
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN