Thực tập - Việc làm

[TTTT CAMPUCHIA-THÁI LAN] – BÀI 01 - TỔNG QUAN VỀ VƯƠNG QUỐC CAMPUCHIA

06/04/2023
Điểm đến đầu tiên của Đoàn TTTT sẽ là “đất nước chùa tháp” Campuchia. Vì vậy, bài đầu tiên trong Chuỗi bài đồng hành cùng Đoàn TTTT K19 Nhà IR sẽ là bài giới thiệu Tổng quan về đất nước Campuchia nhé. 
Vương quốc Cam-pu-chia (Kingdom of Cambodia)

Cam-pu-chia là một quốc gia có nền văn hóa lâu đời trên bán đảo Đông Dương. Ngày 23/10/1991, Hiệp định hòa bình về Campuchia được ký kết tại thủ đô Paris, Pháp. Tháng 5/1993, tổng tuyển cử lần thứ nhất diễn ra tại Campuchia do cơ quan của Liên hợp quốc tổ chức. Ngày 24/9/1993, Quốc hội mới và Chính phủ liên hiệp của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) và FUNCINPEC (FUN) được thành lập, lấy tên nước là Vương quốc Campuchia.

- VỊ TRÍ ĐỊA LÝ: Campuchia, còn được gọi là “đất nước chùa tháp”, nằm ở tây nam bán đảo Đông Dương; phía tây và tây bắc giáp Thái Lan, phía đông giáp Việt Nam, phía đông bắc giáp Lào, phía nam giáp biển. Thủ đô Phnom Penh là thành phố lớn nhất và trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của Campuchia.

- ĐỊA HÌNH: Campuchia có diện tích 181.035 km2, với một nửa là đồng bằng tập trung ở hướng nam và đông nam, còn lại là đồi, núi bao quanh đất nước. Hệ thống sông ngòi của Campuchia tập trung trong các lưu vực chính, như Biển Hồ (Tonlé Sap) và vịnh Thái Lan. Sông Mekong chảy dài từ bắc đến nam đất nước Campuchia.

- KHÍ HẬU: Campuchia có khí hậu nhiệt đới, với hai mùa rõ rệt là mùa mưa từ tháng 5 đến 10 và mùa khô từ tháng 11 đến 4. Nhiệt độ tại Campuchia dao động từ 21 độ C đến 35 độ C.

- DÂN SỐ: Dân số của Campuchia hơn 16 triệu người, với khoảng 90% là người Khmer và các dân tộc thiểu số. Ngôn ngữ được sử dụng chính thức tại Campuchia là tiếng Khmer.

- TỔ CHỨC NHÀ NƯỚC:
Chính thể: Quân chủ lập hiến.
Cơ quan hành pháp:
• Đứng đầu Nhà nước: Quốc vương.
• Đứng đầu Chính phủ: Thủ tướng.

- TÔN GIÁO: Phật giáo là quốc đạo tại Campuchia, với khoảng 90% dân số theo đạo Phật. Ngoài ra, người dân Campuchia cũng theo các tôn giáo khác, như Thiên chúa giáo, Hồi giáo…

- ĐỊA DANH NỔI BẬT: “Đất nước chùa tháp” nổi tiếng với nhiều ngôi đền cổ kính, như quần thể di tích đền Angkor Wat và Angkor Thom. Thủ đô Phnom Penh cũng có nhiều điểm thu hút khách du lịch, như Hoàng Cung, Chùa Bạc…
Biển Hồ tại Campuchia là hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á và đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

- THÀNH TỰU NỔI BẬT VỀ KINH TẾ:
Khi Vương quốc Campuchia được thành lập và tình hình chính trị dần đi vào ổn định, Campuchia chuyển sang nền kinh tế thị trường từ năm 1993. Với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế và đầu tư nước ngoài, nền kinh tế Campuchia từng bước phát triển.
Campuchia đang tích cực triển khai Chiến lược Tứ giác giai đoạn 4, tập trung cải cách toàn diện kinh tế-xã hội, tăng cường hội nhập, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2050.
Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định:"Campuchia là một trong số các quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế ổn định, với tốc độ tăng trưởng bền vững 7%/năm trong hai thập niên qua. Trong 5 năm qua, kinh tế Campuchia có tỷ lệ lạm phát ở mức thấp và được kiểm soát, tỷ giá hối đoái ổn định".
Thu nhập bình quân đầu người của Campuchia từ 200 USD năm 2000 tăng lên 1.042 USD năm 2013 và 1.679 USD năm 2019. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, từ 53,5% năm 2004 xuống mức dưới 10% trong năm 2019.
Cơ cấu kinh tế của Campuchia tiếp tục dịch chuyển từ việc chủ yếu dựa vào lĩnh vực nông nghiệp chuyển sang dựa vào lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ công. Nông nghiệp, dệt may, du lịch và xây dựng là những lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế Campuchia, chiếm khoảng 80% tổng giá trị xuất khẩu.
Các thị trường xuất khẩu chính của Campuchia là Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Theo:
1. Website Báo Nhân dân: https://special.nhandan.vn/kinhte_campuchia/index.html
2. Tài liệu World Bank về Những nghề nghiệp tương lai của Campuchia - Cambodia's Future Jobs: Linking to the Economy of Tomorrow https://www.worldbank.org/.../cambodias-future-jobs...
 
TIN LIÊN QUAN