Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

Phong cách lãnh đạo trong làm việc nhóm ở thời đại công nghệ 4.0

20/12/2023
Trong khuôn khổ hoạt động báo cáo chuyên đề môn Quản trị học do Khoa Quản trị kinh doanh tổ chức, sinh viên nhà UEF đã có cơ hội tìm hiểu về chủ đề “ Phong cách lãnh đạo trong làm việc nhóm ở thời đại công nghệ 4.0” với đa dạng góc nhìn đến từ các chuyên gia: ThS. Mạch Trần Huy - Phó Chánh Văn phòng trường UEF, Th.S Trân Phương Nga – Chuyên gia tư vấn nhân sự cấp cao công ty tư vấn Success Partner và TS. Phạm Kim Anh – CEO & Founder học viện quản trị ESI.
 
Vai trò lãnh đạo trong việc dẫn dắt làm việc nhóm
 
Tối 12/12/23, diễn giả Phạm Kim Anh, với góc nhìn là CEO của một doanh nghiệp đã có những chia sẻ bổ ích về vai trò của lãnh và cách tạo động lực cho nhân viên trong khía cạnh làm việc nhóm đến sinh viên UEF. Đầu tiên, Ông Kim Anh hướng dẫn cho sinh viên phân biệt khái niệm lãnh đạo và quản lý để thấy rõ bản chất quản lý và dẫn dắt nhân viên làm việc nhóm ở hai khía cạnh khác nhau như thế nào. 

Ông Kim Anh chỉ ra rằng khả năng lãnh đạo là thúc đẩy bản chất, tư duy sáng tạo, lập kế hoạch chiến lược, chấp nhận sự mơ hồ và có thể đọc được mọi người –Các nhà lãnh đạo có ảnh hưởng đa chiều, tích cực về mặt cảm xúc và tham gia, định hình các ý tưởng để đáp ứng chúng, hành động để mở rộng các lựa chọn có sẵn và thay đổi cách mọi người nghĩ về những gì có thể. 

 

Trong khi đó quản lý định hướng quy tắc, lập kế hoạch ngắn hạn, thúc đẩy bên ngoài, trật tự, quan tâm đến an toàn và kịp thời – Người quản lý là người có thẩm quyền một chiều: phản ứng nhanh, thích làm việc với mọi người để giải quyết và ít liên quan đến cảm xúc. Từ đó, cho thấy vai trò lãnh đạo và quản lý có sự ảnh hưởng như thế nào trong bối cảnh làm việc nhóm.
 
Ứng dụng các phong cách lãnh đạo; độc đoán, dân chủ, ủy quyền vào việc dẫn dắt nhóm
 
Đó là chia sẻ của ThS. Mạch Trần Huy dành đến cho sinh viên UEF qua báo cáo chuyên đề môn Quản trị học, tối ngày 13/12/23. Theo diễn giả, việc lãnh đạo đội nhóm trong một tổ chức có thành công hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố: môi trường, hoàn cảnh, văn hóa doanh nghiệp,... Tuy nhiên, tạo ra động lực trong làm việc nhóm là điều thật sự khiến chúng ta cần quan tâm hơn cả.
 
Diễn giả cho biết để nhân viên tận tâm, cống hiến cho tổ chức, đặc biệt hết mình với công việc chung của một nhóm thì tổ chức cần phải tạo ra bản sắc văn hóa rất riêng và biến nơi làm việc trở thành một nơi mà nhân viên luôn muốn làm việc không ngừng nghỉ. Để làm được điều đó, tổ chức cần phải trân trọng tiếng nói của nhân viên cũng như cần phải ghi nhận những đóng góp, thành tích của các cá nhân.
 

 Lãnh đạo một nhóm bình thường trở nên phi thường
 
Buổi báo cáo chuyên đề diễn ra ngày 20/12/23 với sự đồng hành của diễn giả Trần Phương Nga với hơn 22 năm kinh nghiệm làm việc, đảm trách vị trí quản lý nhân sự cấp cao tại các tổ chức đa ngành như sản xuất, Tiêu dùng nhanh, Bán lẻ, Thiết kế kiến trúc, Hàng không và Công nghệ cao đã mang đến cho sinh viên những chia sẻ thực tế về các vấn đề xoay quanh câu chuyện quản trị, các yếu tố tạo nên hiệu quả trong khía cạnh làm việc nhóm.

Theo đó, bà Phương Nga cho rằng khi các thành viên trong nhóm hợp sức cùng nhau, có một nhà lãnh đạo giỏi dẫn dắt và giao tiếp hiệu quả, họ có thể đạt được những điều phi thường. Diễn giả cũng nhấn mạnh thêm lãnh đạo hiệu quả là khi nhà lãnh đạo có thể dẫn dắt nhóm, tổ chức đạt được mục tiêu một cách hiệu quả và bền vững. Để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả, cần có sự kết hợp giữa các kỹ năng, phong cách lãnh đạo phù hợp với hoàn cảnh và môi trường cụ thể. Hơn nữa để đạt được công việc nhóm hiệu quả thì nhà lãnh đạo cần phải biết cách lập kế hoạch, tổ chức công việc, chỉ đạo và giám sát.

 


Sau khi kết thúc phần chia sẻ nội dung, các diễn giả và sinh viên UEF đã có phần hỏi đáp và giao lưu tương tác, qua đó giúp các bạn hiểu hơn về vai trò của nhà quản trị và cách thức tạo động lực, truyền cảm hứng cho nhân viên trong hoàn cảnh làm việc nhóm. Đây chính là những kiến thức thực tế bổ ích giúp các bạn sinh viên nhà UEF nhìn thấy giá trị thực tiễn của môn học để có thể nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
 
Ngọc Anh 
TIN LIÊN QUAN