Hoạt động sinh viên

Các “dịch giả” tương lai của Nhà UEF được chia sẻ về nghề biên - phiên dịch

08/04/2023
Với mục tiêu mang đến cho các bạn sinh viên cơ hội phát triển toàn diện, bổ sung kiến thức, kỹ năng chuyên môn thông qua các hoạt động học thuật, chiều ngày 7/4, Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc - Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế đã tổ chức workshop “Chia sẻ về nghề biên - phiên dịch” với diễn giả là ThS. Trương Ngọc Quỳnh - Giảng viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc.
Tham dự buổi workshop có TS. Nguyễn Thị Lan - Phó Trưởng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, Trưởng ngành Ngôn ngữ Trung Quốc UEF; ThS. Lâm Minh Huy và  thầy Lê Thanh Huy - Giảng viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc. 
 


ThS. Trương Ngọc Quỳnh đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực biên - phiên dịch
 
Theo ThS. Trương Ngọc Quỳnh, dịch thuật là một hoạt động bao gồm việc luận giải ý nghĩa của một đoạn văn trong một ngôn ngữ nào đó và chuyển sang một ngôn ngữ khác thành một đoạn văn mới tương đương. 
Dịch thuật là một loại công việc mang tính sáng tạo. Công việc này có thể coi là một môn nghệ thuật bởi nó tổng hòa các yếu tố: lịch sử, văn hóa, phương thức sinh hoạt. Nó cũng được coi là một môn khoa học tổng hợp vì chứa đựng các lĩnh vực như: Từ vựng học, Ngữ âm học, Ngữ pháp học, Tu từ học,...
Để thực hiện một quá trình dịch thuật hoàn chỉnh cần trải qua 3 bước chính là lý giải, biểu đạt và hiệu đính. Lý giải là quá trình tìm hiểu, nghiên cứu về văn bản gốc một cách toàn diện và chuyên sâu. Sau quá trình lý giải, dịch giả sẽ biểu đạt lại nội dung của bản gốc theo ý hiểu của bản thân bằng một ngôn ngữ khác. Cuối cùng, dịch giả cần đối chiếu bản gốc và bản dịch để đảm bảo sự trung thực, chính xác của bản dịch đó. 
 


Câu chuyện nghề biên - phiên dịch thu hút sự tham gia thảo luận sôi nổi của các bạn sinh viên
 
Biên - phiên dịch vốn không phải là một công việc đơn giản, để làm được nghề, dịch giả cần rất nhiều tố chất. Trong đó, có năng lực ngôn ngữ tốt và có kiến thức đa lĩnh vực là những yếu tố quan trọng nhất. Và những tố chất này có thể luyện tập, cải thiện được” - diễn giả Ngọc Quỳnh chia sẻ. 
Cũng trong buổi workshop, ThS. Trương Ngọc Quỳnh đã giải đáp thắc mắc của các bạn sinh viên về kỹ năng làm nghề, cơ hội nghề nghiệp, cách cải thiện kỹ năng cá nhân cùng với những kinh nghiệm trong quá trình làm nghề đầy thực tế của cô.
 


Sinh viên UEF luôn được tạo điều kiện để tiếp cận kiến thức thực tiễn từ những chuyên gia trong lĩnh vực
 
Tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận thực tiễn từ khi còn ngồi trên ghế Nhà trường là mục tiêu mà UEF luôn hướng đến, nhằm tạo ra một nguồn nhân lực chất lượng, có chuyên môn cao. Đó chính là lý do mà các buổi workshop, talkshow chia sẻ về nghề nghiệp, kỹ năng thực tế được Nhà trường tập trung đầu tư và thu hút một lượng lớn sinh viên đến tham gia.
 
Phương Anh
Ảnh: Quốc Cường
TIN LIÊN QUAN