Hoạt động sinh viên

Đa dạng hoạt động mang "hơi thở" văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha và Mỹ La tinh tại Nhà UEF

05/04/2023
“Trên thế giới có Tây Ban Nha và 21 quốc gia Mỹ Latinh sử dụng tiếng Tây Ban Nha. Đây cũng là ngôn ngữ thứ 2 tại Mỹ” - Ông Nguyễn Quốc Việt – Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Hữu nghị ECASA cho biết. Từ nhận định đó có thể thấy rằng cơ hội học tập và làm việc quốc tế đối với những bạn trẻ am hiểu về Tây Ban Nha và các nước Mỹ Latinh là rất lớn. 
Để giúp sinh viên UEF có cơ hội tiếp cận và trải nghiệm ngôn ngữ, văn hóa của các quốc gia này, UEF đã tổ chức “Ngày hội tìm hiểu văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha và Mỹ Latinh” lần đầu tiên vào 4/4 vừa qua. Chương trình mang đến nhiều hoạt động thú vị và hấp dẫn cho sinh viên UEF. 
 





UEFers trải nghiệm ẩm thực, nghệ thuật, hội họa về Tây Ban Nha và các nước Mỹ Latinh

 

Nội dung sân khấu hóa mới lạ, hấp dẫn tại Chung kết cuộc thi tìm hiểu văn hóa

 

Đó là chặng đua cuối cùng tại vòng Chung kết cuộc thi "Tìm hiểu văn hóa các nước nói Tiếng Tây Ban Nha và Mỹ La tinh". Với chủ đề ẩm thực, đội thi Aldonsa đã thể hiện sự sáng tạo độc đáo của mình bằng cách xây dựng sân khấu thành một nhà hàng. Ba thành viên của đội hóa thân thành những nguyên liệu chính trong món bánh Mexican Tacos. Mỗi nhân vật đưa ra những lập luận để chứng minh bản thân là thành phần quan trọng nhất của món ăn này. Thông qua sự lồng ghép khéo léo đó, khán giả đã có thể hình dung và cảm nhận về món bánh trứ danh này của đất nước Mexico. Phần thi tạo nhận được sự hưởng ứng của UEFers và gần như nhận được điểm số tuyệt đối từ Ban giám khảo.
 







Các đội thi tự tin vượt qua những thử thách ở vòng Chung kết
 
Đây cũng là đội thi đã về đích với giải thưởng cao nhất của cuộc thi năm nay. Trước đó, ở vòng thi đầu tiên, Aldonsa cũng xuất sắc với 5/5 câu trả lời đúng. Tại vòng thi thứ 2, đội thi này đã nhanh chóng đoán được bức tranh lớn chỉ sau khi mở được 1 mảnh ghép đầu tiên. 
 

Aldonsa đồng thời nhận giải Ấn tượng của cuộc thi
 
Lần lượt theo sau đó với giải Nhì và Ba là Morri và Mono. Hai đội The Flames và Campeon dừng chân ở vị trí thứ 4, 5 chung cuộc.
Tại sân khấu đêm Chung kết, các bạn không chỉ thể hiện sự hiểu biết về văn hóa Tây Ban Nha và các nước Mỹ Latinh mà còn mang đến những hình ảnh đặc trưng về trang phục Panama, Chile, Cuba; lễ hội Las Fallas; điệu nhảy Flamenco; địa danh Yucatan,...
 



Các đội thi về đích với những vị trí xứng đáng
 
Theo ông Hồ Xuân Lâm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM (HUFO) thì “Cuộc thi là hoạt động bổ ích tạo điều kiện cho sinh viên tìm hiểu văn hoá, học bổng các quốc gia này. Đồng thời nâng cao tinh thần hữu nghị giữa 2 quốc gia Việt Nam và Tây Ban Nha cũng như với các nước Mỹ Latinh. Quan hệ giữa Việt Nam và các nước đã có nhiều bước tiến triển và cuộc thi hôm nay sẽ đóng góp không nhỏ trong việc củng cố và phát triển tình hữu nghị này”.
 
 
Ông Hồ Xuân Lâm phát biểu tại Chung kết cuộc thi Tìm hiểu văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha và Mỹ Latinh
  
 

TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc và TS. Lý Thiên Trang trao hoa cho Ban giám khảo
 

Kiện tướng Dancesport quốc tế Khánh Thi cũng có mặt để cổ vũ các thí sinh 

 

Triển lãm nghệ thuật và trải nghiệm ẩm thực đặc sắc

 

Sáng cùng ngày, cộng đồng Nhà UEF đã có những giây phút hòa mình vào văn hóa Tây Ban Nha và các nước Mỹ Latinh như Argentina, Cuba, Chile,... với hoạt động triển lãm ảnh và các món ăn “đặc sản”.
 







UEFers khám phá, thưởng thức ẩm thực Tây Ban Nha và các nước Mỹ Latinh
 
Ẩm thực Tây Ban Nha nổi tiếng với món Paella có nguồn gốc từ Valencia. Món ăn này được sinh viên đánh giá là mới lạ và độc đáo với những hương vị đặc trưng. Mặc dù có nhiều biến thể, Paella thường được làm từ nhiều hải sản có vỏ (như tôm, trai, cua hoặc tôm hùm), xúc xích Chirizo, rau (cà chua, đậu Hà Lan và măng tây), gà và gạo. Nước sốt được làm từ hành tây, tỏi, rượu vang, ớt đỏ và nghệ tây để thêm hương vị cho món hầm. 
“Đây là lần đầu tiên em được ăn món ăn này. Em cảm thấy khá ngon, có hương vị rất riêng biệt. Mong rằng em sẽ có nhiều cơ hội hơn để được thưởng thức những đặc sản cũng như trực tiếp được tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực hay nghệ thuật của các quốc gia trên thế giới như trong chương trình ngày hôm nay” -  sinh viên Lê Thị Linh, Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn chia sẻ. 
 
 
Sinh viên UEF hài lòng với các món ăn đậm vị phương Tây
 


Những tác phẩm hội họa cũng được trưng bày trong khuôn khổ ngày hội
 
Trong khuôn viên Nhà UEF, không khó để bắt gặp các hình ảnh đầy màu sắc được trưng bày tại các gian hàng và sảnh. Đó là những tác phẩm nghệ thuật thể hiện những nét văn hóa, lễ hội,... đặc sắc của người Tây Ban Nha và các nước Mỹ Latinh. Với sự giao hòa của phong cách kiến trúc châu Âu cùng với dòng kiến trúc La Mã, trường phái Gothic đã tạo nên đỉnh cao nghệ thuật kiến trúc của Tây Ban Nha với nhiều tác phẩm tiêu biểu.

 

Tự tin thể hiện kiến thức qua cuộc thi Rung chuông vàng

 

Cũng trong khuôn khổ “Ngày hội tìm hiểu văn hóa các nước nói Tiếng Tây Ban Nha và Mỹ La tinh", UEFers đã tham gia trả lời các câu hỏi về ngôn ngữ, âm nhạc, điệu nhảy truyền thống, các lễ hội lớn,... tại những đất nước này. Trong đó, với câu hỏi “đất nước nào là nước sử dụng Bitcoin đầu tiên” đã làm khó UEFers, nhiều thí sinh phải dừng chân tại đây. Chung cuộc, bạn Phạm Nguyễn Minh Khang - Khoa Marketing đã xuất sắc nhận giải thưởng cao nhất của cuộc thi.
Những câu hỏi từ cuộc thi đã góp phần mở mang kiến thức cho sinh viên UEF, đặc biệt là những bạn có mong muốn theo đuổi và tìm hiểu sâu về Tây Ban Nha hay các nước sử dụng ngôn ngữ này. 
 





Cuộc thi Rung chuông vàng mang đến nhiều kiến thức cho sinh viên
 
 
Chương trình có sự tham dự của đại diện Lãnh sự quán các nước: Cộng hòa Cuba, Cộng hòa Panama, Cộng hòa Chile, Cộng hòa Liên bang Brazil và Vương quốc Tây Ban Nha. Bên cạnh đó là đại diện Câu lạc bộ Hữu nghị ECASA; Đại học Công giáo Murcia (Tây Ban Nha), sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ quốc tế. Về phía UEF có ông Đỗ Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hội đồng trường cùng đông đảo các thầy, cô trong Ban giám hiệu; lãnh đạo Khoa, Viện, Phòng, Ban. 
“Ngày hội tìm hiểu văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha và Mỹ La tinh” đã mang đến cho sinh viên không gian trải nghiệm thú vị về các quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó là cơ hội giúp các bạn tiếp cận và tìm hiểu về ngôn ngữ phổ biến này. Như TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng UEF chia sẻ: “Chúng tôi đã nhận thấy những cơ hội rất lớn dành cho người học tiếng Tây Ban Nha và cũng đang khuyến khích sinh viên tham gia học tập ngôn ngữ này. Hiện tại UEF đã tổ chức nhiều khóa học tiếng Tây Ban Nha cho các học viên và sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai”.

Thêm một số khoảnh khắc đáng nhớ tại “Ngày hội tìm hiểu văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha và Mỹ Latinh”:
 











 
Quy Quy
Ảnh: Media Team
TIN LIÊN QUAN