Hoạt động sinh viên

Khoa Công nghệ thông tin “trình làng” những công trình nghiên cứu khoa học sinh viên tiêu biểu

25/04/2023
Trong đợt triển khai phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2022 - 2023, Khoa Công nghệ thông tin (CNTT) UEF thu về 27 đề tài. Qua quá trình đánh giá và chấm điểm, có 11 đề tài được công nhận đạt chất lượng. Trong đó, 5 đề tài tiêu biểu nhất được lựa chọn báo cáo trong buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên vào sáng nay - 25/4. 

Đến tham dự chương trình có: PGS.TS. Ngô Cao Cường - Phó Hiệu trưởng thường trực Nhà trường, TS. Nguyễn Hà Giang - Trưởng Khoa CNTT, ThS. Nguyễn Phạm Hải Hà - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo sau đại học và Khoa học công nghệ, TS. Văn Thị Thiên Trang - Phó Trưởng Khoa CNTT cùng các thầy cô Khoa CNTT và các bạn sinh viên tham gia báo cáo đề tài. 
 
5 đề tài tiêu biểu được báo cáo tại buổi nghiệm thu 

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Ngô Cao Cường cho rằng nghiên cứu khoa học không chỉ là hoạt động của mỗi sinh viên. Hoạt động này là công tác thúc đẩy các thầy, cô tham gia hỗ trợ cho các nhà nghiên cứu trẻ trong tương lai, góp phần mang lại những công trình chất lượng. Thời gian tới, hoạt động nghiên cứu khoa học mở rộng ra cấp trường. Qua đó tiếp tục tuyển chọn các sản phẩm xuất sắc dự thi cấp Bộ hoặc các cuộc thi lớn khác.
Trước khi bắt đầu buổi nghiệm thu, TS. Nguyễn Hà Giang cũng chia sẻ về tình hình hoạt động nghiên cứu khoa học của Khoa CNTT. Hằng năm, Khoa CNTT mang về nhiều giải thưởng từ các cuộc thi nghiên cứu khoa học các cấp. Sinh viên Khoa tích cực tham gia các hoạt động bên ngoài, điều này giúp các bạn tích lũy thêm nhiều kiến thức, kỹ năng, thái độ bên cạnh ngành học chuyên môn. Thầy Giang mong rằng các bạn sẽ luôn giữ vững tinh thần nhiệt huyết đối với hoạt động nghiên cứu khoa học. 
 

PGS.TS. Ngô Cao Cường và TS. Nguyễn Hà Giang đã có phần chia sẻ trước khi bắt đầu buổi nghiệm thu

Với những sinh viên xuất sắc mang thành tích về cho trường tại những cuộc thi nghiên cứu, sân chơi học thuật bên ngoài, Nhà trường cũng đã gửi tặng bằng khen cho các bạn để khích lệ tinh thần.
 

Khen thưởng sinh viên có thành tích tại các cuộc thi bên ngoài

5 đề tài tham gia báo cáo gồm: Nghiên cứu và phát triển ứng dụng tìm kiếm đồ thất lạc tại trường học và Nghiên cứu xây dựng mô hình quản lý và chia sẻ thông tin phục vụ công tác cố vấn học tập tại Khoa CNTT đều do ThS. Hoàng Văn Hiếu hướng dẫn; Xây dựng ứng dụng hỗ trợ khách hàng mua sắm do ThS. Trần Thành Công hướng dẫn; Ứng dụng AI trong phát triển game với thuật toán A* do TS. Văn Thị Thiên Trang hướng dẫn; Effective use of marketing technology: case study in Viet Nam do ThS. Trần Thành Công hướng dẫn.
 




5 nhóm tác giả đã tự tin hoàn thành bài báo cáo của mình
 
Trước Hội đồng nghiệm thu, các đề tài được trình bày rõ ràng, chi tiết. Các nhóm tác giả đã tìm ra những đề tài mang tính cấp thiết và sáng tạo những nền tảng có tính ứng dụng cao. Đặc biệt, sự nỗ lực tìm tòi, học hỏi của các bạn thể hiện qua việc nghiên cứu ngoài chuyên ngành. Điều này được Hội đồng đánh giá rất cao. Bên cạnh đó, thầy cô cũng đưa ra những góp ý thẳng thắn để các bạn nhìn nhận, tiếp thu và tiến hành điều chỉnh trước khi gửi bài đi dự thi các cấp cao hơn. 
Sau phần trình bày của các nhóm tác giả, thầy cô và Hội đồng đã có thời gian ngắn trao đổi để tìm ra những công trình nghiên cứu xuất sắc nhất. Cơ cấu giải nghiên cứu khoa học cấp Khoa gồm: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích.
 

Những lời nhận xét công tâm và thẳng thắn từ phía Hội đồng được đưa ra

Effective use of marketing technology: case study in Viet Nam là đề tài xuất sắc chinh phục giải Nhất. Đề tài Nghiên cứu và phát triển ứng dụng tìm kiếm đồ thất lạc tại trường học đạt giải Nhì. Được biết, đề tài này của nhóm tác giả Dương Anh Đức, Nguyễn Thị Như Quỳnh và Dương Anh Đoàn cũng từng đạt giải Ba tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học Khối thi đua 22. Tiếp đến, đề tài Ứng dụng AI trong phát triển game với thuật toán A* mang về giải Ba cho nhóm tác giả. Hai giải Khuyến khích lần lượt gọi tên đề tài Nghiên cứu xây dựng mô hình quản lý và chia sẻ thông tin phục vụ công tác cố vấn học tập tại Khoa CNTT và Xây dựng ứng dụng hỗ trợ khách hàng mua sắm. 
 





Các nhà nghiên cứu trẻ của Khoa CNTT quyết tâm chinh phục giải thưởng ở cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp trường

Qua buổi nghiệm thu hôm nay, Khoa CNTT lại thu về những đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên ấn tượng. Đây là động lực để các bạn sinh viên tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa trên con đường nghiên cứu. Để có thể đi xa hơn tại các cuộc thi nghiên cứu cấp cao, các nhà nghiên cứu trẻ phải trau dồi thêm nhiều kiến thức, cập nhật tin tức liên tục để nảy ra những ý tưởng mới, góp phần kiến tạo nguồn tài liệu khoa học phong phú, đa dạng tại Nhà UEF.
 
Tấn Phát
Ảnh: Thành Thắng
TIN LIÊN QUAN