Hoạt động sinh viên

Nâng cao kỹ năng giao tiếp và phỏng vấn cho sinh viên UEF trong môi trường đa quốc gia

03/04/2023
Giao tiếp là một nghệ thuật nhưng không phải ai cũng vận dụng tốt vào công việc, đời sống. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập, kỹ năng giao tiếp "xuyên quốc gia" lại càng trở nên quan trọng. Nhằm tăng cường kỹ năng này cho sinh viên, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông UEF đã tổ chức talkshow “Nghệ thuật giao tiếp và phỏng vấn trong môi trường đa văn hóa” vào 1/4 vừa qua. Chương trình được dẫn dắt bởi diễn giả ThS. Trần Quang Hòa.
ThS. Trần Quang Hòa là cái tên khá nổi tiếng với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực hợp tác quốc tế và ngoại giao. Với tính chất công việc như thế, cho đến hiện tại thầy Quang Hòa đã đi khắp Việt Nam và đặt chân đến hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Vì thế những bài học thầy truyền tải, chia sẻ trong buổi talkshow là những kiến thức giá trị mang tính thực tiễn cao. Nhờ đó, UEFers có cơ hội nâng cao kỹ năng giao tiếp và phỏng vấn trong môi trường đa văn hóa. 
 


Từ trải nghiệm thực tế, diễn giả đúc kết thành kiến thức bổ ích cho sinh viên 
 
Buổi talkshow có sự tham dự của TS. Đặng Anh Lực - Phó Trưởng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, ThS. Hồ Thị Xuân Huy - Giảng viên Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông. Ngoài ra, hoạt động này cũng chào đón ThS. Mai Thế Hoàng, nhà báo Nguyễn Thuận, phóng viên Quốc Thắng, anh Lê Lập - Phó Trưởng phòng kinh doanh Saigonbooks, anh Quốc Hoàng - Relationship Manager tại AIA Vietnam cùng rất nhiều sinh viên đến tham dự. Vì thế, cơ hội học hỏi cho các bạn sinh viên không chỉ đến từ diễn giả, mà còn đến từ các vị khách mời.
Talkshow được bắt đầu bằng một trò chơi tìm hiểu về các quốc gia trên thế giới thông qua nền tảng online. Bộ câu hỏi được thiết kế đơn giản nhưng đủ để đánh vào chủ đề chính của buổi trò chuyện. Đồng thời, trò chơi cũng giúp không khí trở nên hào hứng và sôi động hơn. Hai bạn chiến thắng sẽ nhận được phần quà mang giá trị từ ban tổ chức. 
 


ThS. Trần Quang Hòa chia sẻ về kinh nghiệm giao tiếp và phỏng vấn trong môi trường đa văn hóa
 
Về phần chia sẻ của ThS. Trần Quang Hòa, nội dung được thầy chia thành 2 phần chi tiết: giao tiếp trên môi trường mạng và giao tiếp trong môi trường đa văn hóa. Sinh viên UEF rất hứng thú với 2 nội dung thầy mang đến trong buổi talkshow.
Cuộc sống trực tuyến muôn hình vạn trạng, tất cả những gì đăng tải trên đó sẽ mãi mãi tồn tại, cho dù các bạn có xóa hay khóa đi chăng nữa. Đây như một lời cảnh giác thầy Quang Hòa gửi đến tất cả sinh viên. Nghệ thuật giao tiếp trên mạng xã hội đa dạng, quan trọng vẫn là mục đích của người sử dụng nghệ thuật ấy. Diễn giả cũng giúp các bạn sinh viên nhận diện "kẻ săn mồi trực tuyến" - những người được thầy đánh giá là vận dụng nghệ thuật giao tiếp rất giỏi nhưng với mục đích xấu. Qua đó, các bạn được trang bị thêm kỹ năng lên mạng an toàn, dễ dàng nhận ra nghệ thuật tấn công của người khác. Từ đó có thể bảo vệ bản thân tốt hơn. 
 



Các khách mời cũng tích cực tham gia vào buổi chia sẻ cùng diễn giả và sinh viên
 
Với nội dung này, nhiều khách mời và thầy cô tham dự cũng chia sẻ quan điểm cá nhân của mình. Những câu chuyện mới kể lần đầu, những góc nhìn đa chiều từ phía các phóng viên nhà báo hay người hoạt động truyền thông,... được chia sẻ. 
Trọng tâm của buổi talkshow nằm ở phần chia sẻ tiếp theo của diễn giả. Để có thể giao tiếp tốt trong môi trường đa văn hóa sinh viên cần trang bị nhiều kiến thức và kỹ năng. Khi tiến hành một cuộc phỏng vấn bất kỳ ai, việc tìm hiểu về đối tượng đó là cần thiết. Để giao tiếp và phỏng vấn thu hút chúng ta cần trải nghiệm nhiều. Trải nghiệm để có thể hiểu biết hơn về thế giới bên ngoài, từ đó có những cái dẫn dắt hay và thú vị, đặt để phù hợp vào từng đối tượng tạo nên một cuộc trò chuyện chất lượng. Đúc kết lại vấn đề, ngoại ngữ vẫn là yếu tố quan trọng nhất khi chúng ta sống và làm việc trong môi trường đa văn hóa.
 


UEFers có thêm bí quyết nâng cao kỹ năng giao tiếp và phỏng vấn trong môi trường đa quốc gia thông qua chương trình
 
Hiếm khi có cơ hội được gặp và giao lưu cùng ThS. Trần Quang Hòa, UEFers lắng nghe câu chuyện của thầy rất chăm chú và liên tiếp đặt nhiều câu hỏi hay để nâng cao kỹ năng giao tiếp. Với tinh thần cầu thị ấy, diễn giả không ngần ngại truyền đạt lại nhiều kiến thức bổ ích, giúp các bạn sinh viên được dịp học hỏi nhiều hơn. 
Sau hơn 2 giờ đồng hồ, buổi talkshow khép lại thành công với nhiều bài học giá trị cho sinh viên. Tin rằng, từ kinh nghiệm của các chuyên gia, các bạn sinh viên sẽ luôn tự tin trong giao tiếp và kỹ năng phỏng vấn cũng được nâng cao hơn.

Tấn Phát
Ảnh: Cát Nguyên
TIN LIÊN QUAN