Hoạt động sinh viên

Sinh viên UEF được phổ biến kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

06/04/2023
Nhắc đến khái niệm “đa cấp”, khá nhiều người gán cho nó cái nhìn tiêu cực. Không ít sinh viên bị các tổ chức xấu dụ dỗ vào đường dây bán hàng đa cấp dẫn đến "tiền mất tật mang". Để sinh viên hiểu và nhận biết được đâu là đa cấp chính thống, đâu là đa cấp biến tướng, sáng 6/4, UEF đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Việt Nam và Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Bộ Công thương tổ chức hội thảo “Tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.
Chương trình có sự đồng hành của hai diễn giả: ông Nguyễn Phương Sơn - Trưởng ban Đối ngoại và Truyền thông - Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam và bà Lê Hồng Nhung - Đại diện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Bộ Công thương. Cả hai đều là những chuyên gia đầu ngành với vốn kiến thức, kỹ năng chuyên môn cao. Những chuyên gia này đang trực tiếp tham gia vào công việc quản lý bán hàng đa cấp, góp phần mang đến cho UEFers cái nhìn rộng hơn về môi trường kinh doanh này. Qua chia sẻ, sinh viên sẽ có cái nhìn cởi mở, tích cực hơn khi vô tình nghe ai đó nhắc đến hai từ “đa cấp”. 
 


Hai diễn giả mang đến những góc nhìn mới cho sinh viên về bán hàng đa cấp chân chính và biến chất
 
Về phía Nhà trường có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ThS. Nguyễn Huỳnh Sinh - Bí thư Đoàn trường, Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên cùng các thầy cô và sinh viên UEF.
Bà Lê Hồng Nhung đã có phần chia sẻ tổng quan hoạt động kinh doanh đa cấp đến các thành viên Nhà UEF. Từ đó mọi người nhìn nhận về đa cấp một cách sâu sắc và đa chiều hơn. Đồng thời cũng hiểu được nguyên nhân dẫn đến sự biến chất của bán hàng đa cấp xuất phát từ những đối tượng "tham ăn lười làm". 
 

Hiện nay, tại Việt Nam chỉ có 20 đơn vị kinh doanh đa cấp được Nhà nước cấp phép hoạt động
 
Để thấy được cách thức lừa đảo của tổ chức đa cấp biến tướng, nữ diễn giả đã trình chiếu phóng sự điều tra ngắn về một buổi phỏng vấn việc làm của sinh viên với đối tượng dụ dỗ vào đường dây đa cấp với mục đích xấu. Chỉ cần chút kỹ năng thuyết phục, ngôn từ hoa mỹ, vẽ ra con đường màu hồng là nhiều bạn sinh viên tin tưởng và “sa lưới” ngay lập tức. Thành phần xấu này ngày càng lớn mạnh làm cho mọi người có cái nhìn không tốt về đa cấp. Chính vì thế cần phải có những buổi tuyên truyền mạnh mẽ để hoạt động kinh doanh đã cấp chính thống vực dậy và đa cấp biến tướng bị dập tắt.
Tiếp lời bà Lê Hồng Nhung trong buổi chia sẻ là ông Nguyễn Phương Sơn. Ông đã đưa ra những giải pháp nhằm ngăn chặn, bài trừ hoạt động bán hàng đa cấp biến chất để kinh doanh đa cấp chính thống lên ngôi và được công chúng công nhận. Và buổi tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Nhà UEF là một hoạt động thiết thực, nằm trong những giải pháp ấy. Ngoài ra, việc xây dựng nên những bộ tài liệu truyền thông ngắn gọn, dễ hiểu cho các bạn sinh viên cũng rất cần thiết. 
 




Các bạn sinh viên chia sẻ câu chuyện khi đối diện với tổ chức đa cấp lừa đảo trong quá trình tìm việc làm thêm
 
Mô hình kinh doanh đa cấp chân chính từ xưa vốn mang lại nhiều giá trị, lợi ích cho người tiêu dùng và cả cơ hội việc làm cho nhiều người. Với mô hình này, chỉ cần áp dụng 3 yếu tố: kiến thức về sản phẩm, kỹ năng bán hàng và đạo đức kinh doanh thì việc tăng thu nhập và đem lại giá trị trở nên dễ dàng hơn, công chúng cũng sẽ không còn cái nhìn tiêu cực nữa.
 

TS. Nhan Cẩm Trí cũng chia sẻ thêm góc nhìn của thầy về hoạt động kinh doanh đa cấp
 
TS. Nhan Cẩm Trí cũng tham gia chia sẻ trong buổi tuyên truyền. Thầy đưa ra những góc nhìn cá nhân mang tính tích cực về hoạt động kinh doanh đa cấp chính thống. Do đã có khoảng thời gian thực hiện công trình nghiên cứu về đề tài này nên những thông tin thầy mang đến cho UEFers cũng vô cùng hữu ích. 
Qua hội thảo tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sinh viên UEF được tiếp thu thêm lượng kiến thức lớn. Các bạn cũng trở nên bản lĩnh hơn khi đứng trước những tình huống thực tế, thoát khỏi những chiêu trò của một số đường dây đa cấp lừa đảo.
 
Tấn Phát
Ảnh: Nguyên Võ
TIN LIÊN QUAN