Hoạt động sinh viên

UEFers giao lưu văn hóa và trải nghiệm các trò chơi dân gian độc đáo của Nhật Bản

03/04/2023
Mỗi một quốc gia trên thế giới đều có những trò chơi dân gian độc đáo, mang dấu ấn dân tộc đậm nét và chứa đựng trong đó những tinh túy văn hóa lâu đời. Với hàng nghìn năm lịch sử hình thành và phát triển, Nhật Bản cũng không ngoại lệ, hàng loạt trò chơi dân gian tại đất nước này được trẻ em lẫn người lớn yêu thích.
Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên UEF nói chung và các bạn ngành Ngôn ngữ Nhật nói riêng có cơ hội tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm những trò chơi dân gian từ xa xưa của đất nước mặt trời mọc, sáng nay - 4/3, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế tổ chức buổi workshop “Những trò chơi dân gian độc đáo của Nhật Bản”Được biết, đây cũng là chương trình mở màn cho chuỗi sự kiện “Tuần lễ văn hóa Nhật Bản, lần 1 năm 2023” tại UEF với nhiều hoạt động đặc sắc. 
 


Tại workshop, sinh viên được trải nghiệm các trò chơi dân gian lâu đời tại Nhật Bản
 
Về phía Ban chủ nhiệm Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, chương trình có sự tham dự của TS. Võ Văn Thành Thân - Trưởng Khoa, ThS. Cao Đỗ Quyền - Trợ lý ngành Ngôn ngữ Nhật. Diễn giả đồng hành, cung cấp nhiều thông tin thú vị đến các bạn sinh viên là cô Igeta Miyuki - Giảng viên ngành Ngôn ngữ Nhật. 
Buổi workshop đã nhận được sự tham gia và nhiệt tình ủng hộ của nhiều sinh viên đến từ các Khoa, Viện UEF. 
 
TS. Võ Văn Thành Thân chia sẻ, gửi lời chúc thành công đến sự kiện
 
Tại chương trình, diễn giả lần lượt giới thiệu về 6 trò chơi dân gian lâu đời của Nhật Bản dựa trên lịch sử xuất hiện của nó, bao gồm: tung túi đậu, chuồn chuồn tre, trò chơi với những viên thủy tinh sặc sỡ, đánh cầu, bắt bóng bằng cốc và trò chơi bài truyền thống của người Nhật. 
Theo các thông tin mà diễn giả cung cấp, một trong những trò chơi có lịch sử hình thành lâu đời nhất ở Nhật Bản có tên gọi là Otedama, hay dịch ra tiếng Việt là trò tung túi đậu. Nó được xuất phát từ thời Nara. Nguyên liệu chính thường được sử dụng nhất là các loại đậu, trong đó tiêu biểu là đậu đỏ. Trong trò chơi này, người chơi sẽ phải lần lượt vừa tung hứng túi đậu bằng cả hai tay vừa kết hợp với hát và canh chuẩn nhịp điệu. Ngày nay, để thuận tiện trong việc bảo quản, người ta đã đổi các loại đậu bên trong thành hạt nhựa và nó vẫn được xuất hiện tại các lễ hội truyền thống của người Nhật.
 
Diễn giả lần lượt mang đến thông tin về 6 trò chơi dân gian tại Nhật Bản
 
Sau khi được tìm hiểu về cách chơi, luật chơi cũng như ý nghĩa của từng trò chơi gắn liền với đời sống văn hóa tinh thần của người dân Nhật Bản, UEFers còn được trực tiếp trải nghiệm thông qua những đạo cụ mà cô Igeta Miyuki và chương trình cung cấp. Tại đây, các bạn đã được chia làm 6 nhóm để thực hiện những trò chơi dân gian thú vị này. 
 



UEFers háo hức tham gia trải nghiệm các trò chơi
 
Bên cạnh đó, đến với buổi workshop, các bạn sinh viên còn mang về cho mình hàng loạt phần quà đáng yêu thông qua hoạt động bốc thăm trúng thưởng và trò chơi đố vui. Với 10 câu hỏi xoay quanh thông tin về các trò chơi vừa được cung cấp, sinh viên đã có dịp trổ tài kiến thức, khả năng ghi nhớ cũng như trình độ tiếng Nhật lưu loát của mình. Chính vì vừa được học, vừa được chơi, lại còn có thể mang về nhiều phần quà thiết thực đã khiến UEFers sôi nổi tham gia và tích cực tương tác trong suốt chương trình.
 
Sinh viên có cơ hội mang về nhiều phần quà đáng yêu thông qua hoạt động đố vui và bốc thăm trúng thưởng
 
Buổi workshop “Những trò chơi dân gian độc đáo của Nhật Bản” là hoạt động mở màn cho chuỗi sự kiện “Tuần lễ văn hóa Nhật Bản, lần 1 năm 2023” tại UEF. Trong tuần này, Nhà UEF sẽ đón chào nhiều sự kiện thú vị đậm chất Nhật Bản như workshop “Nên học lên hay đi làm tại Nhật Bản?” vào thứ 4 (5/4), workshop “Chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe cùng chuyên gia Nhật Bản” vào thứ 5 (6/4) và đặc biệt là workshop “Giới thiệu tổng quan về du học Nhật Bản” được diễn ra vào thứ 7 (8/4) với sự tham gia của 5 trường đại học đến từ Nhật Bản.
Với rất nhiều hoạt động hứa hẹn sẽ làm phong phú thêm vốn kiến thức của UEFers, đồng thời mang đến những trải nghiệm có một không hai về xứ sở mặt trời mọc này, các bạn sinh viên hãy nhanh tay ghi chú lịch và đăng ký tham gia đầy đủ nhé. 
 
Anh Thy
Ảnh: Media Team
TIN LIÊN QUAN