Hoạt động sinh viên

​UEFers tìm hiểu cơ hội và thách thức của phát thanh trong thời đại số cùng Nhà báo Nguyễn Công Vinh

04/04/2023
Ngay sau buổi lễ ký kết MOU với Đài tiếng nói Nhân dân TP.HCM - VOH, sáng nay - 4/4, workshop "The New Radio - Phát thanh trong thời đại số" với chia sẻ Nhà báo Nguyễn Công Vinh do Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông tổ chức đã diễn ra, thu hút sự tham gia đông đảo của UEFers có niềm đam mê với hoạt động phát thanh.
Tham dự workshop có ông Nguyễn Quốc Bình - Phó Giám đốc VOH, bà Hoàng Mai Trân - Trưởng kênh FM Kinh tế, PGS.TS. Hoàng Thị Hồng Hà - Trưởng khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, TS. Đặng Anh Lực – Phó Trưởng khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông UEF cùng các giảng viên Khoa. 
Bắt đầu buổi workshop, diễn giả Công Vinh đặt cho các bạn sinh viên câu hỏi: “Nhà báo là gì?” - đây cũng là câu hỏi mở ra một vấn đề lớn, chung nhất của nghề báo nói chung và nghề phát thanh nói riêng.
 

Nhà báo Nguyễn Công Vinh đã có những chia sẻ thực tế về phát thanh trong thời đại số 
 
Theo diễn giả, nhà báo hiểu đơn giản là những người có quyền xuất bản tin. “Mỗi ngày, bạn lên trang cá nhân của bạn đăng một dòng trạng thái, đó chính là xuất bản tin. Vậy theo sự phát triển của mạng xã hội, bám sát với định nghĩa trên, nước ta có đến 70 triệu nhà báo, những nhà báo này gọi là nhà báo nhân dân. Còn những nhà báo hiện đang làm cho các cơ quan báo chí thì gọi là nhà báo chính thống”, Nhà báo Công Vinh giải thích. 
Sự lên ngôi của mạng xã hội và cả trí tuệ nhân tạo đã đẩy các dạng báo chí truyền thống: báo phát thanh, báo giấy,... vào giữa hai sự lựa chọn: thay đổi để tiếp tục phát triển hay là bị thay thế hoàn toàn. “Cuộc sống khác thì mọi thứ sẽ phải khác đi. Trí tuệ nhân tạo là một cuộc cách mạng mà chúng ta không theo kịp thì sẽ thất bại”, Nhà báo Công Vinh nói. 
Giải đáp cho câu hỏi: “Vậy làm thế nào để thay đổi?”, diễn giả Nguyễn Công Vinh cho rằng: “Mạng xã hội chiếm ưu thế bởi sự tương tác của người dùng, tức là người dùng là người trực tiếp tạo ra thông tin. Quay trở lại với phát thanh, có thể đánh giá cơ hội vẫn đang rộng mở với loại hình báo chí này. Hiện nay, nhu cầu nghe của đại đa số người dân đang tăng rất nhanh do không có đủ thời gian đọc và xem. Thêm nữa, radio có đủ những thuộc tính của mạng xã hội: di động và tức thì; người dùng cùng kiến tạo nội dùng; khán - thính giả có thể tương tác, trao đổi ngang hàng với host”.
 



Sinh viên tích cực tương tác cùng Nhà báo Công Vinh và quan tâm đến cơ hội việc làm tại VOH
 
Tận dụng những thế mạnh đó, người làm phát thanh có thể thay đổi phát thanh truyền thống thành radio multimedia bằng cách xây dựng format chương trình mới lạ, tiếp thu và triển khai sản phẩm trên các nền tảng hợp thời và sử dụng sức mạnh giọng nói - điểm khác biệt nhất giữa phát thanh viên và những cỗ máy đọc vô tri. 
Đừng đọc theo những con chữ bên trong kịch bản, hãy nghiên cứu nội dung và cất lên giọng nói của bản thân mình. Có 6 cấp độ truyền tải nội dung, hãy chú ý đến 3 cấp độ cao nhất là: thứ tư, nói và cảm xúc theo từng thể loại chương trình, tạo nét riêng (phong cách); thứ năm, biết khởi thành câu chuyện, chia sẻ, gói được câu chuyện; thứ sáu, dùng nghệ thuật thổi hồn vào câu chuyện để tận dụng được sức mạnh của giọng nói”, diễn giả nhắn nhủ. 
Cũng tại buổi workshop, các bạn sinh viên UEF đã thể hiện sự quan tâm đến cơ hội việc làm trong lĩnh vực phát thanh nói chung và cơ hội làm việc ở VOH nói riêng. 
Chúng tôi vẫn luôn chào đón những người trẻ năng động, tự tin và sáng tạo đến cộng tác ở VOH. Nếu bạn giỏi mảng nội dung, chúng tôi sẽ trao cơ hội để các bạn thực hiện kịch bản, nếu giọng nói bạn hay, bạn sẽ có cơ hội làm phát thanh viên. Ở VOH, chúng tôi sẽ cho các bạn làm công việc theo thế mạnh của bản thân”, Nhà báo Công Vinh chia sẻ. 
 


Buổi workshop đã trang bị thêm cho các bạn sinh viên những kiến thức thực tiễn về ngành nghề
 
Có thể nói, cùng với những kiến thức được trang bị tại trường, những kiến thức thực tế mà sinh viên được tiếp cận thông qua các chương trình ngoại khóa như workshop sáng nay chính là hành trang vững chắc để UEFers phát triển tương lai.
 
Phương Anh
Ảnh: Nguyễn Võ
TIN LIÊN QUAN