Sức khỏe học đường

"Từ yêu đến yêu": Chủ đề workshop được nhiều bạn trẻ Nhà UEF quan tâm

02/12/2022
Giới tính và tình dục luôn là chủ đề "nóng" mỗi khi được đưa ra bàn luận, thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Nhằm chia sẻ và định hướng về các vấn đề xoay quanh “chuyện yêu” của gen Z, ngày 1/12 vừa qua, Trung tâm Tham vấn tâm lý và Hỗ trợ pháp luật UEF đã tổ chức chuyên đề "Từ yêu đến yêu" với sự đồng hành của ThS. Đào Lê Tâm An - nghiên cứu sinh tâm lý học, Đại học Sư phạm, cựu Moderator Group giáo dục giới tính “Chào cờ chào”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình "Đa dạng giới và xu hướng tính dục". 
 
Đông đảo UEFers đến để "học cách yêu" cùng chuyên gia tâm lý 
 
Trước khi bắt đầu chương trình, diễn giả mong muốn các bạn sinh viên có thể chia sẻ cởi mở và đã đưa ra một vài lưu ý rằng chương trình không cổ xúy hay cấm cản sự lựa chọn của các bạn về vấn đề tình dục.
ThS. Tâm An cũng khuyên UEFers nên đặt ra tiêu chí để lựa chọn “người bạn đồng hành” với mình, đặc biệt là những giới hạn mình không mong muốn bắt gặp ở đối phương. 
 


Những vấn đề nhạy cảm được diễn giả khéo léo truyền tải qua những tình huống ẩn dụ cụ thể
 
Một trong những công thức tình yêu không bền vững mà nhiều bạn áp dụng là phát triển từ tình bạn đến cảm giác rung động, tò mò. Để tạo mối quan hệ bền vững, ta cần căn cứ vào lý thuyết tam giác tình yêu Sternberg: thân mật - cảm giác gần gũi, gắn kết, đam mê - sự lôi cuốn, hấp dẫn và cam kết - trách nhiệm, mục tiêu chung. 
Vấn đề cân bằng giữa chuyện yêu đương và học tập đóng vai trò quan trọng giúp phát triển bản thân của mỗi người, điều này được diễn giả cụ thể hóa với cái tên "tình yêu trưởng thành".
5 ngôn ngữ giao tiếp trong tình yêu cũng được anh đề cập là sự khẳng định yêu thương, quà tặng, thời gian chất lượng, hành động giúp đỡ và những cử chỉ âu yếm.
Đứng trước quan điểm của nhiều bạn trẻ hiện nay rằng "tình yêu không có tình dục là tình đồng chí", trước khi phân tích, diễn giả đã mang đến khái niệm cơ bản về tình dục: Đó không chỉ là câu chuyện về việc quan hệ tình dục mà còn có các cử chỉ như ôm, hôn, nắm tay,... Như vậy tình dục là tất cả hành động, suy nghĩ có thể mang lại khoái cảm về sinh lý và tâm lý cho con người.
Tình dục không chỉ đơn thuần là tiếng nói của bản năng mà còn được xét đến về các yếu tố như sự an toàn, sự hòa hợp, được tôn trọng và thể hiện bản thân.
 
Ranh giới giữa tình yêu và tình dục cũng rất mong manh khiến các bạn trẻ dễ bị nhầm lẫn và lạm dụng
 
Sự đồng thuận là yếu tố quan trọng nhất trong vấn đề tình dục. Trước khi diễn ra các hành vi tình dục, hai bên cần trò chuyện, chia sẻ thẳng thắn với nhau về quan điểm của mỗi người để không xảy ra những sự cố đáng tiếc. 
Một số quan điểm sai lầm về sự đồng thuận mà ThS. Tâm An mong muốn các bạn sinh viên suy nghĩ: Ăn mặc gợi cảm là sẵn sàng cho tình dục, là người yêu thì luôn sẵn sàng cho tình dục, đã từng quan hệ tình dục trước đây thì bây giờ cũng vậy, cứ luôn là con trai thì luôn sẵn sàng cho quan hệ tình dục, đồng ý quan hệ tình dục khi say, mất tỉnh táo,…
Trả lời cho câu hỏi đâu là thời điểm phù hợp để quan hệ tình dục. Diễn giả chia sẻ, các bạn cần cân nhắc về các điều kiện cần và đủ. Cụ thể, từ 16 trở lên và đồng thuận là điều kiện cần. Bên cạnh đó, một số điều kiện đủ mà các bạn cần là cân nhắc và thống nhất 1 biện pháp an toàn và tìm hiểu rủi ro của biện pháp đó; Nếu chẳng may tình cảm sa sút sau quan hệ tình dục, bạn có hối hận không? Nếu có 1 hậu quả nghiêm trọng và cách các bạn giải quyết?,...
 


Những câu hỏi xoay quanh hình mẫu người yêu lý tưởng, quan điểm về tình dục, tình yêu đã được các bạn sinh viên thẳng thắn thổ lộ

Đúc kết lại những gì đã thảo luận, diễn giả đề ra 3 bước đồng thuận: Trước hết, cả hai cùng đồng ý về giới hạn của hành vi tình dục, thống nhất biện pháp phòng tránh thai, thống nhất từ khoá "an toàn"; Trong quá trình thực hiện, cả hai cần tuân thủ những gì đã thống nhất, nếu đối phương mất tỉnh táo bạn cần dừng lại và sau đó, đảm bảo tính bảo mật, trao đổi những điều được và không, lặp lại sự đồng thuận.
"Chính chúng ta phải có trách nhiệm với cái gật đầu của mình" là thông điệp mà diễn giả muốn nhắn nhủ đến sinh viên UEF. Hy vọng với những thông tin đã được chia sẻ, phân tích, UEFers có thể trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để tự bảo vệ mình và những người thân yêu xung quanh, có những cách thức yêu thương và thể hiện tình cảm phù hợp. 
 
Minh Hảo
Ảnh: Quốc Cường
TIN LIÊN QUAN