Sinh viên tiêu biểu

Lý Hoài Long – Gương mặt đạt học bổng Jabil Việt Nam 2024

27/03/2024
Là một trong hai sinh viên tiêu biểu của UEF vinh dự nhận được học bổng của Jabil Việt Nam 2024, hãy cùng nghe Lý Hoài Long - thành viên của lớp 21D1MK-QT08 chia sẻ về hành trình này nhé!
 
  • Cơ duyên nào đã giúp Long biết đến học bổng của Jabill của Việt Nam
Thật ra em biết đến học bổng từ đợt 01 năm 2023, nhưng lúc đó em nghĩ rằng bản thân mình chưa phù hợp nên đã không đăng ký ứng tuyển. Khoảng 3 tháng sau thì em thấy một người chị của em đã đậu học bổng Jabil Scholorship 2023, lúc đó em lại một lần nữa lên quyết tâm là sang năm 2024 em phải nộp hồ sơ học bổng. Thế là em cố gắng giữ thành tích cũng như điểm số để có thể ứng tuyển cho mùa này.
  • Hãy kể về hành trình “săn” học bổng thành công của Long? Có những thuận lợi và những khó khăn gì?
Về khó khăn, trước hết chắc có lẽ là sự cạnh tranh đến từ số lượng ứng viên ứng tuyển học bổng năm nay, vì con số lên đến gần 1000 hồ sơ của các bạn sinh viên đến từ các trường Đại học khác nhau trên TP.HCM. Chính vì thế việc biết cách làm bản thân mình nổi bật so với các "đối thủ" khác xuyên suốt 03 vòng cũng là một thách thức đáng kể. Bên cạnh đó, theo trải nghiệm cá nhân của em thấy rằng vòng loại thứ 02 của học bổng khá "gay cấn", vì đề kiểm tra liên quan nhiều đến tư duy và toán học logic, sẽ là điểm bất lợi dành cho các bạn không mạnh về mặt tính toán cũng như logic học.
Về thuận lợi, chắc có lẽ điều may mắn nhất mà em có được đó là sự hỗ trợ đến từ Thầy/Cô trong khoa Marketing và cũng như Anh/Chị đi trước mình. Nhờ có Thầy/Cô hỗ trợ, nên em đã chuẩn bị bộ hồ sơ của mình tốt nhất có thể. Hơn nữa, việc định hướng đến từ Anh/Chị đi trước cũng giúp em vẽ ra những "chiến thuật" làm sao để vượt qua từng vòng một cách hiệu quả nhất. Điểm thuận lợi cuối cùng có thể đến từ việc bản thân em đã có một tí thành tích ngoại khóa nhất định, kèm với đó là khả năng tiếng Anh khá ổn, nên em có thể dễ dàng vượt qua 03 vòng phỏng vấn bằng tiếng Anh và tiếp nhận mọi thông tin từ phía đơn vị cấp học bổng.
  • Là sinh viên ngành Marketing, có bất cứ “tuyệt chiêu” nào mà Long đã học để nhận được học bổng này?
Cá nhân em cảm nhận câu hỏi này khá hay. Một “tuyệt chiêu” mà em nghĩ rằng không chỉ là sinh viên ngành Marketing, mà tất cả các bạn ở những ngành khác cũng có thể áp dụng, đó chính là: "Luôn hiểu khách hàng của mình". Đối với một người làm trong lĩnh vực Marketing, thật khó để nói rằng sẽ thành công nếu họ không hiểu đủ và hiểu sâu được những nhu cầu, cũng như mong muốn của khách hàng mục tiêu là gì. "Tuyệt chiêu" này cũng đã được em áp dụng vào trong chính chặn đường chinh phục học bổng Jabil 2024, khi em phải dành nhiều thời gian để ngồi nghiên cứu, lắng nghe và viết xuống những mong muốn, mục tiêu và sự mệnh của học bổng là gì, từ đó em sẽ tìm những điểm sáng của bản thân, cố gắng chinh phục hồi đồng giám khảo phải lựa chọn mình là người chiến thắng ngay trong vòng phỏng vấn, cũng như cách chúng ta chinh phục khách hàng để làm sao họ lựa chọn sản phẩm của mình. 
 

 
  • “Học bổng” luôn là một từ khóa đáng tự hào của bất kỳ sinh viên nào trong quá trình học tập, Long hãy chia sẻ bí quyết về cách học, cách quản lý thời gian hay cân bằng giữa việc học và những hoạt động cuộc sống khác cho các bạn và các em nhé!
Luôn cho bản thân mình được phép trải nghiệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là từ ngoại khóa đến học thuật. Đây là một mũi tên trúng hai mục đích, khi chúng ta vừa đạt được những thành tích trong lĩnh vực đang theo đuổi. Bên cạnh đó là cơ hội để chúng ta xem xét rằng bản thân có phù hợp với lĩnh vực đó hay không, từ đó có thể xây dựng định hướng phát triển dài hạn cho bản thân. Và việc để cân bằng thời gian cho bản thân, học tập, làm việc và sinh hoạt ngoại khóa, là bài toán mà chính bản thân em cũng đang cố gắng để giải hằng ngày, vì chúng ta dễ kẹt vào "vòng xoáy bận rộn" nếu không tìm được cho bản thân một phương pháp quản lí thời gian phù hợp.
Một kinh nghiệm quý giá mà em muốn chia sẻ đến các bạn sinh viên đó chính là nâng cao sự tập trung, và đương nhiên, không chỉ đơn giản là sự tập trung trong vài phút hay vài giờ ngồi học, mà còn là sự tập trung mang tính chất ngắn hạn và dài hạn (tính theo tháng). Có rất nhiều phương pháp để giúp chúng ta tập trung ngắn hạn như: Pomodoro, 8-2,.. và mô hình tập trung dài hạn như: Thuyết 4 lò lửa, Bánh xe cuộc đời,...


Cám ơn Hoài Long vì những chia sẻ rất chân thành và hữu ích này.
Hy vọng Long có thể tạo ra động lực và lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng sinh viên UEF nói riêng và tất cả các "học giả" nói chung, để chúng ta cùng nhau phát triển tốt hơn nữa trong tương lai.

Khoa Marketing
TIN LIÊN QUAN