Hoạt động sinh viên

​Chuyên gia tâm lý giúp tân sinh viên khơi mở tư duy, phát triển bản thân trong "ngôi nhà" mới

01/09/2023
Bước chuyển giữa thời phổ thông lên đại học sẽ khiến các bạn tân sinh viên không tránh khỏi sự bỡ ngỡ, lo lắng. Nhằm giúp các thành viên mới của Nhà UEF sớm thích ứng, hòa nhập với môi trường đại học, chuỗi chương trình Orientation Week 2023 đã triển khai nhiều chuyên đề về hành trang tân sinh viên, phát triển trong môi trường đại học với sự đồng hành của các chuyên gia tâm lý, kỹ năng.
Tham gia những buổi sinh hoạt vừa qua, các bạn tân sinh viên đã được lắng nghe chia sẻ từ ThS. Nguyễn Anh Khoa - Giảng viên ngành Tâm lý học UEF. Với những kinh nghiệm giảng dạy chuyên môn, đào tạo kỹ năng của mình, ThS. Nguyễn Anh Khoa đã giúp các bạn sinh viên có thể hình dung được môi trường học tập sắp tới có những khác biệt trong cách học và cách để tư duy được khai thác tốt nhất ở các môn học.  
 


ThS. Nguyễn Anh Khoa giúp sinh viên khơi mở tư duy trong môi trường đại học 
 
Với chuyên đề “Phát triển tư duy ở môi trường đại học”, diễn giả chia sẻ rất chi tiết về mặt lý thuyết và thực tế hóa qua các tình huống với góc nhìn mới mẻ như qua hình vẽ hay các vấn đề đang xoay quanh trong cuộc sống, từ đó đúc kết ra cho các bạn những kiến thức dễ tiếp thu nhất.
Theo diễn giả Anh Khoa, phản biện chính là việc suy nghĩ ngược lại vấn đề, đứng ở một góc nhìn khác, phân tích và soi chiếu vấn đề dựa trên một hệ quy chiếu nhất định. Từ đó đưa ra những luận điểm có tính xác thực để xử lý vấn đề. Yếu tố quan trọng của phản biện chính là bạn cần có kiến thức nền để phân tích vấn đề. Thay đổi góc nhìn và cách tiếp nhận thông tin không còn thụ động là “chìa khóa vàng" để giúp các bạn sinh viên có được nền tảng kiến thức vững chắc trong những năm tháng ở môi trường đại học.
 


Tân sinh viên thực hành các bài tập cụ thể tại buổi sinh hoạt 
 
Song song đó, ThS. Nguyễn Anh Khoa cũng đưa một nguyên tắc phản biện cần dựa trên sự công bằng và tôn trọng đối phương, mục tiêu phản biện không nhằm tấn công cá nhân và người phản biện cần biết đặt câu hỏi ở chiều ngược lại để bóc tách vấn đề ở nhiều chiều khác nhau. Đặc biệt, phản biện là kỹ năng cần được rèn luyện và thực hành thường xuyên mới có thể áp dụng một cách hiệu quả.
Qua những ví dụ trong chuyên đề, các bạn sinh viên Nhà UEF đã nắm bắt được các phương pháp để tư duy chính xác hơn, logic hơn cùng những nguyên tắc cơ bản về tư duy phản biện để mang lại hiệu quả và tự tin với những ý kiến phản biện mà mình đưa ra. Với phản biện, các bạn cần tuân thủ nguyên tắc công bằng và tôn trọng đối phương.
 




Các bạn tích cực tương tác cùng diễn giả 
 
Trước khi kết thúc buổi chia sẻ, thầy Anh Khoa nhắn gửi các bạn tân sinh viên hãy có cho mình những lộ trình học tập thật tốt, không ngại trải nghiệm những điều mới khi có cơ hội để có thể phát triển và hoàn thiện từ kiến thức đến kỹ năng sau 4 năm đại học. Diễn giả tin rằng với những người trẻ ngày nay, các bạn sẽ giúp phá bỏ được những định kiến về “thế hệ gen Z" khi đã có cho mình những kiến thức và kỹ năng về việc phát triển tư duy học tập và làm việc.
Khép lại buổi sinh hoạt , các bạn sinh viên đã có thêm cho mình những bí quyết phát triển bản thân trước khi tham gia vào kỳ học chính thức tại UEF. Mong rằng với sự đồng hành của các thầy cô cũng như những trải nghiệm thú vị trong tương lai sẽ tạo cho các tân sinh viên 2k5 có nhiều kỷ niệm khó quên trên giảng đường đại học.
 
Quỳnh Anh
Ảnh: Media Team
TIN LIÊN QUAN