Hoạt động sinh viên

[Lăng kính sinh viên PR] Hãy làm những gì bạn có thể với tất cả những gì bạn có!

23/03/2024
 Nếu có ai đó hỏi bước ngoặt quan trọng nhất của đời sinh viên là gì, tụi mình sẽ không suy nghĩ nhiều mà trả lời ngay đó là ‘kỳ thực tập’. Nhắc đến cụm từ này chắc chắn sinh viên nào cũng sẽ có rất nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh nó và tụi mình cũng vậy.
 
Cũng như các bạn sinh viên khác, tụi mình bắt đầu học kỳ “đáng sợ” này qua những thông tin từ mail của trường và khoa gửi đến. Mỗi mốc thời gian mà tụi mình nhận được từ lộ trình của kỳ thực tập, phân chia nhóm thực tập theo giảng viên hướng dẫn, tham gia ngày hội việc làm, … Trước giờ tụi mình thường được thầy cô giảng viên chia sẻ nhiều về kinh nghiệm thực tế khi thực tập tại doanh nghiệp nhưng đến lúc được chạm vào “ngưỡng cửa” này thì đám sinh viên lớp mình, đứa nào cũng lo lắng và hồi hộp. Dường như hiểu được tâm lý của “đám nhỏ”, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông và Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp cũng tổ chức rất nhiều buổi hướng dẫn, giới thiệu vị trí thực tập để tụi mình có một môi trường thực tập chất lượng. 
 
Và rồi thật may mắn, tụi mình được Khoa kết nối, tạo điều kiện thực tập tại Tòa soạn Báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh với vị trí Thực tập sinh Nội dung. Thời gian nhanh thật, mới đó mà đã đến lúc các cô cậu sinh viên năm nhất giờ đây đã tạm thời chia tay ghế nhà trường để đến bước ngoặt quan trọng nhất của đời sinh viên.
 

Những khoảnh khắc nghịch ngợm của tụi mình tại tòa soạn
 
Trái ngược với định kiến trước đó của tụi mình rằng các Cơ quan báo chí là môi trường nghiêm khắc, quy củ thì tụi mình thật sự ngạc nhiên khi các anh chị tại tòa soạn lại rất thân thiện, năng động và cực kỳ thương nhóm thực tập sinh tụi mình. Với chuyên ngành đang học cũng như nguyện vọng cá nhân mà tụi mình được Ban Lãnh đạo Tòa soạn phân công làm việc tại ban Truyền hình - Đa nền tảng, Tổ nội dung.
   
Đến bây giờ, tụi mình thật sự cảm thấy may mắn, biết ơn khi được đồng hành một thời gian tại tòa ngôi nhà thứ hai này. Không có thành công nào mà không gắn liền với sự hướng dẫn và chỉ bảo tận tình của những người mở đường, dẫn lối đi trước. Trong suốt thời gian thực tập, tụi mình được anh chị biên tập viên, phóng viên trong Ban yêu thương, tin tưởng; tạo điều kiện cho trải nghiệm thực tế ở đủ các vị trí theo nguyện vọng và chuyên ngành đang học. Ở Tổ nội dung của ban Truyền hình - Đa nền tảng, tụi mình được hướng dẫn trực tiếp từ Tổ trưởng Tổ nội dung là anh Lê Võ Quang Duy. Tụi mình được học cách sử dụng các phần mềm chỉnh sửa thu âm, tham gia vào các quy trình sản xuất, quản lý dự án, phối hợp với các thành viên khác trong đội ngũ cùng nhau lên ý tưởng, triển khai kịch bản chi tiết để ra ngoài khai thác đề tài và thực hiện một sản phẩm báo chí hoàn chỉnh.
 
Gia đình thứ hai của đám nhỏ đang tập lớn

Những ngày đầu thực tập tại Tòa soạn, tụi mình cũng như bao ‘lính mới’ khác, cũng mắc rất nhiều sai phạm. Từ lỗi chính tả gây ảnh hưởng đến chất lượng nội dung bài báo dăng tải, làm lỡ tin nóng của báo hay thậm chí là mải mê suy nghĩ đặt tít, thumbnail sao cho ‘nóng’ để rồi ‘nóng’ đến mức giật tít sai nội dung. Tưởng chừng như sẽ bị trách phạt nặng nề, nhưng không, anh chị cán bộ hướng dẫn lại rất nhẹ nhàng, kiên nhẫn căn dặn và hướng dẫn tụi mình sửa bài để khắc phục lỗi sai. Tuy tụi mình cũng hậu đậu và ‘đoảng’ lắm, nhưng từ lúc đó tụi mình biết cẩn thận, có trách nhiệm hơn trong mỗi lần hoàn thành sản phẩm, không mắc lỗi để anh chị đỡ vất vả. Làm việc ở tòa soạn những ngày đầu tụi mình cũng áp lực lắm, vì mình biết được tính quan trọng của sản phẩm, cũng như công việc đòi hỏi sự tập trung, độ chính xác cao nên tụi mình khá căng thẳng. Mãi đến sau này lại hóa ‘ghiền’, lúc gần kết thúc học kỳ thực tập, tụi mình đứa nào cũng luyến tiếc vì sắp xa ngôi nhà thứ hai và không được làm những công việc này nữa.
 
Thời gian chỉ vỏn vẹn 12 tuần nhưng tụi mình được trao cho rất nhiều cơ hội được thể hiện thế mạnh của bản thân. Đúng với câu ‘Hãy làm những gì bạn có thể với tất cả những gì bạn có’, tụi mình bắt đầu trải nghiệm với nhiều vị trí từ đơn giản như biên tập nội dung đăng mạng xã hội, khó hơn là phóng viên lấy tin, phát thanh viên đến vị trí ‘khó nhằn’ nhất là biên tập viên dẫn tin. Mỗi trải nghiệm đối với tụi mình đều quý giá vì ở mỗi vị trí tụi mình đều có rất nhiều kỷ niệm. Đó là nước mắt khi lơ là, ẩu tả bị Sếp la hay nụ cười hạnh phúc khi tin bài của mình được đăng trên web chính thức của Báo Pháp Luật Online (PLO).
 

Những lần ‘lăn lộn’ làm phóng viên nghiệp dư đi tác nghiệp lấy tin để sản phẩm của mình được hoàn thiện



Và tự tin xuất hiện trên mục ‘Điểm tin cuối tuần’ cho kênh Youtube của Ban
 
Khi viết những dòng chia sẻ này thì tụi mình cũng đã hoàn thành kỳ thực tập tại Tòa soạn Báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy thời gian 3 tháng tại đây thật ngắn nhưng tụi mình thật sự rất trân trọng, vì tụi mình không chỉ nhận được những kiến thức bổ ích về chuyên môn mà còn cảm nhận rõ được hơi ấm gia đình từ ban Truyền hình - Đa nền tảng dành cho tụi mình. Những trải nghiệm, tình cảm quý báu đó sẽ là hành trang và động lực mạnh mẽ để tụi mình có thể tự tin bước vào đời.


‘Nhà mình’ cũng xúng xính váy áo dự tiệc cuối năm
 
Nhờ vào sự yêu thương và hỗ trợ hết mình của quý thầy cô, khoa, trường và các cô chú, anh chị từ tòa soạn mà kỳ thực tập của tụi mình thành công rực rỡ với con điểm A xinh xắn, và bắt đầu vai trò mới khi chính thức được trở thành cộng tác viên tại tòa soạn. Tụi mình thật sự cảm thấy biết ơn cơ hội cũng như lòng tin mà khoa và cô chú, anh chị tại tòa soạn đã dành cho thực tập sinh tụi mình; để từ đó biết trân trọng mà cố gắng hoàn thành tốt công việc. Hành trình mới, vai trò mới sẽ còn nhiều điều khó khăn, thử thách cần phải học hỏi nhưng tuyệt đối tụi mình sẽ không bỏ cuộc.
 
Vương Trúc Tuyền - Trần Ngọc Xuân Mai 
TIN LIÊN QUAN