Hoạt động sinh viên

Những câu chuyện đầy ắp yêu thương được kể bằng hình tượng "Đôi chân hồng hạc"

17/11/2021
Lấy Hồng Hạc làm biểu tượng chính, chương trình "Đôi chân Hồng Hạc" với thông điệp nhân văn "Cuộc đời mỗi người là một câu chuyện muôn màu muôn vẻ và có những giá trị riêng" đã diễn ra vào sáng ngày 14/11 vừa qua, để lại cho người theo dõi nhiều cảm xúc bởi những câu chuyện ấm áp sự yêu thương. Chủ đề của chương trình cũng chính là ẩn dụ cho hình ảnh của gia đình đã đồng hành cùng các em có chứng bại não CP (Cerebral palsy - CP) trên hành trình hòa nhập cùng cộng đồng và cuộc sống. 
 
đôi chân hồng hạc

"Đôi chân Hồng Hạc" đã tạo thêm niềm tin và truyền động lực mạnh mẽ đến các gia đình có con mắc chứng bại não CP
 
Khi nhắc đến Hồng Hạc, chúng ta thường liên tưởng đến một hình tượng “xinh đẹp và tao nhã” vì đây được xem là loài chim biểu tượng cho hạnh phúc, trường tồn và bền vững. Nhưng ít ai nhận ra rằng, vẻ đẹp mà hồng hạc sở hữu lại xuất phát từ chính sự khác biệt về cấu tạo: đôi chân khẳng khiu nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Tựa như loài chim hồng hạc, khác biệt không phải là điều đáng buồn mà chính là những nét đẹp riêng để làm nên các giá trị phi thường. Cảm hứng từ biểu tượng đó, sự kiện đã ra đời với mong muốn gửi thông điệp tích cực đến xã hội và những gia đình có trẻ bại não (Cerebral palsy - CP). 
Chương trình được mở đầu bằng những tâm sự đầy ắp tình yêu thương của các bậc cha, mẹ có con mắc chứng bại não CP. Qua đó, các vị phụ huynh này mong muốn lan tỏa niềm tin, nguồn năng lượng tích cực của cuộc sống đến với người nghe nói chung và những gia đình đang có cùng hoàn cảnh nói riêng. “Có những lúc tôi như rơi vào vực thẳm, bản thân làm không ra tiền, lại ôm con bệnh, tôi khóc hết nước mắt, tôi tìm hiểu khắp nơi và làm mọi công việc dù chỉ mười, hai mươi ngàn tiền công tôi cũng làm, nơi nào có thông tin về trẻ bại não tôi cũng xin học, xin tham gia,....chỉ cần nhìn thấy con khoẻ hơn, bớt đau đớn là tôi vui, vui lắm... con gái nhỏ của mẹ, mẹ yêu con nhất thế gian" - Tâm sự xúc động của một vị phụ huynh. 
 
Hình ảnh minh họa "em bé Hồng Hạc" sinh ra với chứng bại não
 
Hai MC đọc những bức thư do ba mẹ của trẻ CP gửi về trong phần “Có những nỗi lòng chưa từng bộc bạch”
 
 
Bác sĩ Hoàng Khánh Chi - Trưởng Khoa nhi Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội chia sẻ các thông tin khoa học liên quan đến chứng bại não

Chia sẻ trong phần “Có những quan điểm chưa được tỏ tường” của chương trình, bên cạnh khách mời là bác sĩ Hoàng Khánh Chi - Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà nội, còn có Thạc sĩ Nguyễn Anh Khoa - Giảng viên Tâm lý học Đại học Kinh Tế - Tài Chính TP. HCM (UEF). Các diễn giả đã chia sẻ kiến thức chuyên môn về chứng bại não cũng như đưa ra những góc nhìn tâm lý xoay quanh vấn đề này. Từ những trao đổi khoa học, có căn cứ, người tham dự tháo gỡ được các quan điểm sai lầm và có sự nhìn nhận đúng đắn hơn: “Người bại não vẫn là những người đặc biệt của xã hội, họ có giá trị, năng lực riêng và hoàn toàn có thể đóng góp cho gia đình và xã hội nếu được tạo điều kiện thuận lợi”
 
Phần chia sẻ của thầy Anh Khoa nhận được sự đồng cảm của đông đảo người xem livestream

Tiếp nối những quan điểm lý luận là câu chuyện thực tế từ chính người trong cuộc, chia sẻ của nhạc sĩ Thiên Ngôn trong phần “Có những khó khăn chưa bao giờ kể” đã truyền cảm hứng và tạo nhiều cảm xúc cho người theo dõi chương trình. Được biết, nhạc sĩ Thiên Ngôn cũng là người có chứng bại não nhưng vượt lên nghịch cảnh, anh thể hiện tài năng của mình trong việc sáng tác âm nhạc với nhiều tác phẩm chất lượng được các ca sĩ nổi tiếng trình bày như Miu Lê, Tăng Nhật Tuệ,... Luôn nở trên môi nụ cười, anh bộc bạch: “Mọi người tiếp xúc lần đầu đều tỏ lòng thương hại khi biết mình mắc chứng bại não và cho rằng mình hoàn toàn phụ thuộc vào sự chăm sóc của gia đình, không thể làm gì. Nhưng khi biết mình là nhạc sĩ, họ có suy nghĩ khác và chia sẻ rằng mình chính là nguồn cảm hứng sống tích cực cho họ” .
 


Những hình ảnh minh họa trong tác phẩm "Tôi là" do Nhạc sĩ Thiên Ngôn sáng tác
 
Nhạc sĩ Thiên Ngôn còn gửi những lời động viên dễ thương: “Các ba mẹ có con mắc chứng bại não ơi, hãy cố lên, ông trời không hoàn toàn lấy mất của ai bất cứ thứ gì, mất thứ này sẽ được thứ khác trong tương lai, ba mẹ hãy vững tâm nhé” - đây như một lời nhắn gửi đầy lạc quan và tin tưởng vào khả năng của trẻ CP với thông điệp to lớn: “Cuộc đời mỗi người là một câu chuyện muôn màu muôn vẻ và có những giá trị riêng”
 
Nụ cười lạc quan của nhạc sĩ Thiên Ngôn khi chia sẻ câu chuyện của mình

Chương trình do các sinh viên năm 3 ngành Công nghệ truyền thông, khoa Quan hệ công chúng và truyền thông tổ chức. Sự kiện này thuộc môn học Tổ chức sự kiện gắn kết phục vụ cộng đồng do Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF và TS. Phan Bảo Giang giảng dạy, hướng dẫn. Hoạt động được tổ chức thành công dưới sự tài trợ của Cơ quan viện trợ Ireland (IrisAid) và Trung tâm nghiên cứu và Phát triển bền vững (CSDS) cùng sự ủng hộ của một số mạnh thường quân khác.
 
Tin và ảnh: Trung tâm Kết nối cộng đồng
TIN LIÊN QUAN