Hoạt động sinh viên

Sinh viên UEF "hóa thân" thành nhà báo tác nghiệp tại Thảo Cầm Viên

01/04/2024
Sáng ngày 21/3 tại Thảo Cầm Viên, tôi đã có cơ hội tham gia vào buổi tác nghiệp thực tế - một ngày làm nhà báo của sinh viên ngành Quan hệ Công chúng trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM (UEF). Trong buổi tác nghiệp này, điều ấn tượng nhất không chỉ là tinh thần “truyền lửa nghề” của Nhà báo Lê Minh Tấn, mà rất nhiều sinh viên đã được “cọ sát” với thực tế công việc của phóng viên, nhà báo thực thụ.
Các bạn sinh viên hào hứng khi đi trải nghiệm một ngày làm nhà báo tại Thảo Cầm Viên 
 
Trong khuôn khổ môn học Tin và Phóng sự do Tiến sĩ, nhà báo Lê Minh Tấn - giảng viên Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông là người hướng dẫn các bạn sinh viên trải nghiệm một ngày làm nhà báo ở Thảo Cầm Viên. Thầy Tấn chia sẻ, nghề báo là một nghề cần nhiều yếu tố để sáng tạo ra một tác phẩm báo chí có đầy đủ “gia vị”. “Gia vị” đó là tổ hợp của kỹ năng, cảm xúc và tâm huyết mà một nhà báo dành cho “đứa con tinh thần” của mình.
 
Tiến sĩ Lê Minh Tấn, Giảng viên Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông, Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM.
 
Đến với buổi trải nghiệm này, tôi đã tận mắt chứng kiến cách các bạn sinh viên dưới sự hướng dẫn của Thầy Tấn đã ứng dụng các lý thuyết học được trên lớp vào công việc thực tế như là phỏng vấn và thu thập thông tin một cách có tổ chức để viết tin về các vấn đề, thực trạng ở Thảo Cầm Viên.

Khi được hỏi đã đúc kết được gì sau buổi trải nghiệm này, bạn Võ Ngọc Quỳnh Anh, sinh viên năm 3 ngành Quan hệ công chúng đã có những chia sẻ làm tôi có một góc nhìn rất khác về thế hệ trẻ làm báo. Vì tôi nghĩ rằng, người trẻ làm báo là chỉ làm theo “trend”, những tin tức gì đang “hot” các bạn sẽ ngồi nhà và nhìn vào mạng xã hội để đăng những tin mà các bạn cho là “ăn khách” nhưng qua buổi trải nghiệm thực tế này thì nhiều bạn sinh viên đã rất say mê, hứng thú với sáng tác tác phẩm báo in.
Quỳnh Anh chia sẻ cảm xúc với đôi mắt hạnh phúc và một tông giọng đầy tự hào: “Nghề báo luôn là ước mơ của em. Đối với em buổi trải nghiệm ngày hôm nay giúp em có được sự tự tin, thúc đẩy niềm đam mê đối với nghề báo ngày càng nhiều hơn. Quả thật câu “một ngày thực tiễn còn hơn mười năm lý thuyết” là không sai khi chính bản thân em được trải nghiệm thu thập thông tin tại hiện trường làm cho môn học tin và phóng sự trở nên sinh động và thú vị hơn. Nó không còn là sự khuôn khổ về lý thuyết mà còn sự ứng biến, tính thực tiễn. Em rất cảm ơn Thầy Tấn, cảm ơn Trường vì đã tạo cơ hội cho em và các bạn được tiếp xúc một cách chân thật với nghề báo ngay khi còn là sinh viên.”
 
Đôi lời chia sẻ của Quỳnh Anh thật sự làm tôi cảm thấy vô cùng xúc động, một thế hệ trẻ đã và đang bị đánh giá là thế hệ có sức chịu đựng “kém” nhưng vì sự yêu nghề sẵn sàng lăn xả thâm nhập hiện trường, thu thập thông tin một cách say mê. Có lẽ tôi cũng nên đặc biệt gửi lời cảm ơn đến Thầy Tấn - người truyền lửa nhiệt huyết ngày ngày vẫn đang ươm mầm cho nhiều thế hệ trẻ yêu nghề báo.
Thầy Lê Minh Tấn tận tình hướng dẫn cho các bạn sinh viên trong quá trình tác nghiệp
 
 
Bạn Nguyễn Tường Vy đang mải mê khai thác chủ đề về hoạt động tham quan tại Thảo Cầm Viên của các Cô, trò Trường mầm non, tiểu học Gò Vấp cũng đã nói với tôi: “Đối với mình, đề tài mình đã lựa chọn khá là khó khăn tuy nhiên những kiến thức được Thầy Tấn giảng dạy trên lớp đã giúp mình rất nhiều, những kiến thức đó hỗ trợ mình cách phân biệt được tin cũng như là chọn lọc tin một cách chính xác, nhanh chóng từ đó giúp mình có thời gian để hoàn thiện bài viết của bản thân một cách chỉn chu hơn”.
 Bên cạnh những khó khăn và thử thách mà các bạn sinh viên phải đối mặt khi tham gia trong chuyến đi này, các bạn cũng đã có cho mình những cái nhìn rất khác so với những gì đã học trên lớp.
 
Bạn Trần Công Quân: “Việc học đi đôi với thực hành sẽ giúp cho mình nhớ lâu hơn những kiến thức mà mình đã được học ở lớp. Khi được trải nghiệm đến tận nơi, xem tận mắt những gì mình sẽ viết thành bài báo không dễ. Vì luôn có những vấn đề phát sinh trong quá trình thu thập thông tin đòi hỏi các bạn phải xử lý một cách khéo léo để có có được những thông tin quý cho bài viết của mình. Đó cũng chính là một trong những kỹ năng được “cọ sát” trong quá trình trãi nghiệm tác nghiệp thực tế”.
  
Với tôi, đây là một trải nghiệm thú vị và ấn tượng, vì qua chuyến đi này tôi cảm thấy thích thú hơn với nghề báo, chú ý hơn với các vấn đề trong xã hội. Chuyến đi này đối với tôi được xem là đủ “gia vị”. Tôi và các bạn cảm thấy mai mắn khi chọn ngành truyền thông báo chí với những chuyến trãi nghiệm hóa thân làm nhà báo đáng nhớ.
 
Tin: Thanh Thảo
Ảnh: An Cát
TIN LIÊN QUAN