Hoạt động sinh viên

Trịnh Cẩm Tú: "Mình đã trở thành một mảnh ghép đặc biệt như thế!"

19/09/2023

Xin chào mọi người, mình là Trịnh Cẩm Tú - sinh viên năm 3 ngành Quan hệ công chúng, khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông. May mắn rằng trong 2 năm đầu Đại học, mình đều nhận được Học bổng Tài năng UEF. Và trước khi là một sinh viên năm 3, trước khi “săn” được Học bổng Tài năng trong hai năm liên tiếp, mình đã từng là một cô học sinh “làng nhàng, trung bình”.

Liệu mình có nên “làng nhàng, trung bình” mãi như thế không?

“Mình cũng muốn được trở thành một mảnh ghép như thế”

Mình ở những năm tháng cấp 3 luôn mông lung về bản thân. Mình chẳng biết mình giỏi gì; có thực sự yêu thích ngành nghề mà gia đình đã luôn định hướng cho mình hay không; có mong muốn được sống với một nghề “chuẩn sách giáo khoa” hay không? Những câu hỏi vẩn vơ cứ chảy mãi trong dòng suy nghĩ của mình, suốt 3 năm ròng rã! Mình cứ học một cách “vô định” và chẳng mấy khi nỗ lực vì điểm số nữa. Mình trở thành một học sinh bình thường, “làng nhàng”, không có gì nổi bật. 
Rồi đến khi mình được nhìn thấy quy trình vận hành một sự kiện lớn tại thành phố Đà Lạt - nơi mình sống. “Wow” - từ duy nhất thốt lên trong suy nghĩ của mình, khi mình được nhìn thấy từng khâu chuẩn bị, từng mảnh ghép sân khấu, từng nhân sự “chạy đôn chạy đáo” để sự kiện diễn ra thành công. “À, vậy ra đây là khi người ta được làm điều mà mình thích sao - nhiệt huyết và hạnh phúc”. Mình cũng muốn được trở thành một mảnh ghép như thế, trong một sự kiện lộng lẫy như thế! Và mình quyết định “đánh cược”, quyết định học một ngành “không ổn định”, quyết định chọn Quan hệ công chúng tại UEF. Mình cố gắng suốt 6 tháng còn lại của cấp 3 để nghiêm túc với việc học của bản thân, và rồi mình đậu Học bổng Tuyển sinh 50% của UEF. 

Mình tin bản thân không “làng nhàng”

Năm 2021, mình trở thành Tân sinh viên UEF, nhập học với một tâm thế luôn sẵn sàng cho những điều mới. Đối với mình khi ấy, bước chân vào ngưỡng cửa đại học chính là lúc mình "bật công tắc" cho những cơ hội: cơ hội được học tập, trải nghiệm và bồi đắp tri thức. Hơn ai hết, mình hiểu bản thân phải chịu trách nhiệm cho sự lựa chọn của chính mình. 

Mình chủ động bắt chuyện với những anh chị trong Khoa, được truyền cảm hứng và được học rất nhiều từ những trải nghiệm của anh chị. Việc chủ động tìm hiểu và học hỏi từ những “bậc thầy” đi trước giúp mình có cái nhìn chi tiết hơn về ngành học mà mình đang theo đuổi, từ đó có thể tự “phác thảo” ra con đường mà mình muốn đi. 

Ngoài ra, mình cũng chủ động tham gia các hoạt động khác ở trường để bản thân được trải nghiệm nhiều hơn và tích lũy điểm rèn luyện. Vào năm nhất, mình chọn tham gia dự án Nụ Cười Em Thơ thuộc Trung tâm Service - Learning. Ở đây, mình được dạy học cho các em nhỏ ở Mái ấm, được cho đi những gì mà mình có và được nhận lại sự yêu thương từ các em. Qua năm hai, mình có cơ hội tham gia hỗ trợ các sự kiện ở trong và ngoài Nhà trường, mình được thử qua nhiều vai trò khác nhau để hiểu bản thân hơn, tích lũy kinh nghiệm cho tương lai. Qua mỗi sự kiện, mình càng cứng cáp hơn, hiểu được điểm mạnh điểm yếu của chính mình và còn mở rộng mối quan hệ với bạn bè cùng chí hướng nữa. 

Và thế là, mình không còn “làng nhàng” nữa!

Mình có cơ hội được “chinh chiến” nhiều hơn

Sự cộng hưởng

Ngoài việc tích lũy kinh nghiệm và trải nghiệm qua các hoạt động ở trường, mình tin việc học tập chính là chìa khóa giúp mình có thể duy trì Học bổng Tuyển sinh và gặt hái được Học bổng Tài năng. May mắn thay, trong suốt hai năm học vừa qua ở UEF, mình có được những người bạn “cùng tần số” luôn giúp đỡ mình trong việc học tập. Tụi mình cho nhau động lực, cùng nhau cố gắng, cùng giữ học bổng và tôn trọng sự khác biệt của nhau. Họ cũng là những người giúp mình nhận ra giá trị của bản thân và rằng mình chẳng hề “ăn may” như mình nghĩ. Mọi sự nỗ lực của mình đều được cộng hưởng với sự cố gắng của mỗi người trong nhóm, chúng mình nghiêm túc trong từng môn học. Đối với mình, việc được học tập và phát triển cùng những người bạn như thế chính là điều tuyệt vời nhất mà mình có được trong những năm tháng Đại học. Và chắc chắn rằng, họ là những người bạn không thể thiếu trong hành trình phát triển của mình tại UEF. 

Và cuối cùng, đừng quên rằng luôn có những “người lái đò” thầm lặng dẫn dắt, ủng hộ chúng ta nhé. Thầy cô luôn sẵn sàng giải đáp những câu hỏi “ngớ ngẩn” của mình và luôn góp ý những điều mà mình cần sửa đổi trong quá trình học tập. Việc trao đổi thường xuyên sẽ giúp thầy cô hiểu thêm về mục đích học tập và định hướng của bạn, và sẽ cho bạn thêm những lời khuyên hữu ích. Và ở UEF, chỉ cần bạn chịu nói, Thầy Cô sẽ sẵn sàng lắng nghe! 

Mình từng nhìn thấy một giảng viên Tâm lý dành hết giờ nghỉ ngơi giao ca của mình để tư vấn tâm lý cho sinh viên. Mình từng nhìn thấy một giảng viên nhẫn nại giải thích hết lần này đến lần khác một vấn đề cho bạn sinh viên “cứng đầu”. Mình cũng từng nhìn thấy một giảng viên nán lại đến khi trường tắt đèn để lắng nghe những tâm sự, trấn an bạn sinh viên đang thút thít khóc. Và mình cũng từng là một trong những bạn sinh viên đó!

Mỗi hành trình, mỗi con người ở UEF đều góp phần giúp mình trở thành “một Tú” như hiện tại. Học bổng Tài năng là một sự ghi nhận về mọi nỗ lực của mình trong suốt hai năm vừa qua. Và đây cũng chính là nguồn động lực giúp mình luôn cố gắng nhiều hơn để xứng đáng với những gì mình được nhận. 

Trịnh Cẩm Tú

TIN LIÊN QUAN