Ngành đào tạo

Ngành Công nghệ Truyền thông

10/09/2019
NGÀNH CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG
Dẫn đầu xu hướng sáng tạo với công nghệ
 
Bạn đã từng xem một bộ phim bom tấn và thán phục những kỹ xảo hoành tráng đẹp mắt? Bạn có bao giờ thắc mắc bí quyết thành công của các “siêu phẩm” điện ảnh, truyền hình hay âm nhạc? Hay đơn giản, bạn tò mò về cách thức tạo nên những sản phẩm đó và truyền bá đến khán giả? Đó chính là công việc của một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ truyền thông.
 
Công nghệ truyền thông là gì?
Công nghệ truyền thông là ngành học ứng dụng các kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong việc sáng tạo, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm truyền thông như sách báo, phim ảnh, chương trình phát thanh, truyền hình và quảng cáo.

Một chuyên gia trong lĩnh vực Công nghệ truyền thông là người có khả năng xây dựng nội dung, thiết kế các chương trình truyền thông dựa trên những tiến bộ của khoa học công nghệ nhằm truyền tải thông điệp đến với đối tượng mục tiêu và đạt hiệu quả truyền thông.  

Bạn có phù hợp với ngành Công nghệ Truyền thông?
  • Bạn sáng tạo và luôn muốn “bùng nổ” với những ý tưởng độc đáo?
  • Bạn “sành” công nghệ, đam mê tạo ra những sản phẩm truyền thông cuốn hút khán giả và có sức lan tỏa mạnh mẽ?
  • Bạn yêu thích phim ảnh, âm nhạc và ngành giải trí?
  • Bạn rất “nhạy” trong việc nắm bắt các xu hướng mới?
  • Bạn có khả năng làm việc độc lập lẫn hợp tác tốt trong nhóm?
  • Những thử thách và áp lực cao không làm bạn chùn bước, thậm chí còn là động lực để bạn hoàn thành tốt công việc?
Nếu bạn hội tụ phần lớn các điểm trên, thì bạn là ứng viên sáng giá để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực Công nghệ Truyền thông.
Ngành Công nghệ Truyền thông tại UEF hiện đang đào tạo 2 chuyên ngành: Quản trị sản xuất sản phẩm truyền thông và Kinh doanh sản phẩm truyền thông, nhằm giúp sinh viên định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn trong tương lai, và sẵn sàng thử thách bản thân trong môi trường truyền thông hiện đại.

QUẢN TRỊ SẢN XUẤT SẢN PHẨM TRUYỀN THÔNG – Trở thành chuyên gia sáng tạo và giữ chân khán giả
Một sản phẩm truyền thông đúng nghĩa phải trải qua rất nhiều giai đoạn trước khi đến được với khán giả, từ việc lên ý tưởng, kế hoạch thực hiện và thậm chí là đánh giá hiệu quả của quá trình sản xuất. Và nhà quản trị sản xuất không chỉ nắm vững quy trình mà còn sử dụng thuần thục các nền tảng kỹ thuật mới để sáng tạo các sản phẩm truyền thông.
 

Từ những cảnh quay được thực hiện tại studio...


...đến những phim trường hoành tráng

 
Các kỹ năng nổi bật được tập trung đào tạo trong ngành Quản trị sản xuất sản phẩm truyền thông:
  • Tổng hợp ý tưởng, thu thập thông tin và lên kế hoạch;
  • Nghiên cứu đối tượng khán giả;
  • Sáng tạo nội dung;
  • Lựa chọn hình thức, kênh truyền thông phù hợp;
  • Quản lý, chỉ đạo sản xuất.
Một số môn học trong chương trình:
  • Lý thuyết truyền thông, Quy trình sản xuất sản phẩm truyền thông, Công nghệ trình diễn, Hệ thống thiết bị kỹ thuật audio, video: hệ thống kiến thức về quy trình tổ chức sản xuất một sản phẩm truyền thông và các kỹ năng nghề nghiệp như thiết kế, tổ chức sản xuất, biên tập, phát hành sản phẩm trong công nghệ truyền thông đương đại.
  • Thiết kế và phát triển kênh truyền thông, Thiết kế nội dung truyền thông, Nghiệp vụ đạo diễn, Kỹ thuật dựng phim: Sinh viên học cách xây dựng đạt hiệu quả truyền thông, nội dung hấp dẫn, khai thác đề tài từ nhiều góc nhìn nhằm lôi cuốn khán giả, truyền tải được thông điệp.
  • Đồ án sản xuất quảng cáo TVC và New media, Sản xuất chương trình giải trí, phát thanh, truyền hình: Sinh viên sáng tạo sản phẩm theo đề tài tự chọn, vận dụng các kiến thức và kỹ năng học được vào thực tế. Kết quả của đồ án được đo lường bằng hiệu quả tương tác của sản phẩm truyền thông với đối tượng khán giả mục tiêu.

Trang thiết bị dùng trong sản xuất phim ảnh chuyên nghiệp


Hệ thống thiết bị, phần mềm hiện đại trong studio
 
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể trở thành:
  • Chuyên viên sáng tạo nội dung, chuyên viên nghiên cứu, phát triển các chương trình hoặc ứng dụng truyền thông;
  • Phóng viên, biên tập viên tại các tòa soạn báo in, báo điện tử; đài phát thanh, đài truyền hình; nhà xuất bản;
  • Chuyên gia thiết kế, sản xuất, đạo diễn các chương trình, sự kiện truyền thông;
  • Quản lý tổ chức, triển khai các hoạt động truyền thông, quảng cáo, tổ chức sự kiện, quan hệ công chúng;
  • Làm việc tự do cho các dự án truyền thông;
  • Nghiên cứu viên và giảng viên ngành truyền thông tại các cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở nghiên cứu trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu về truyền thông.

 
KINH DOANH SẢN PHẨM TRUYỀN THÔNG - Biến khán giả thành khách hàng trung thành
Mỗi sản phẩm truyền thông hoàn thiện muốn thành công cần chiến lược kinh doanh phù hợp. Đây chính là tiêu chí đo lường quan trọng nhất. Và hệ thống tiêu chí không chỉ dựa vào những giá trị vật chất thu được (doanh thu, lợi nhuận,…), mà còn là những giá trị vô hình (nhận biết thương hiệu, khán giả mục tiêu, thị phần, …). Một chiến lược hiệu quả được xây dựng từ nhiều công đoạn như:
  • Nghiên cứu thị hiếu khách hàng;
  • Phân tích dữ liệu về thói quen và hành vi của người dùng;
  • Định hình mục tiêu, dự đoán và tạo ra các xu hướng mới;
  • Lập chiến lược, ngân sách, dự đoán rủi ro.
Có thể thấy, những công đoạn trên đòi hỏi người thực hiện phải có kiến thức về quản trị và kinh doanh; thấu hiểu và đánh giá được tiềm năng thành công của sản phẩm. Và chuyên ngành kinh doanh sản phẩm truyền thông hứa hẹn đem lại cho người học những điều đó.
 

Những hàng ghế chật kín khán giả...
Một số môn học trong chương trình:
  • Công nghệ trình diễn, Quản trị dự án truyền thông, Kinh doanh sản phẩm truyền thông:
  • Thiết kế và phát triển kênh truyền thông, Marketing cơ bản, Truyền thông Marketing tích hợp: nhấn mạnh kỹ năng đánh giá, chọn lọc và phát triển kênh truyền thông một cách hiệu quả.
  • Đồ án kinh doanh sản phẩm truyền thông, Nghiên cứu thị hiếu công chúng: Sinh viên tự chọn nghiên cứu và kinh doanh sản phẩm truyền thông tự chọn, kết hợp giữa lý thuyết và thực tế; trình bày đồ án dưới dạng một sản phẩm truyền thông cụ thể.
Chuyên ngành này chú trọng đào tạo kỹ năng làm việc chuyên nghiệp dựa trên nền tảng kiến thức tích hợp, áp dụng trong nhiều lĩnh vực liên quan đến kinh doanh sản phẩm truyền thông trong thực tế. Có thể kể đến các kỹ năng như: nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, quản lý dự án, tư duy sáng tạo, triển khai và đánh giá kế hoạch, giao tiếp và làm việc nhóm, quản trị nguồn lực,…Sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên có thể tự tin gia nhập các công ty, doanh nghiệp với nhiều cơ hội nghề nghiệp mở rộng.
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể trở thành:
  • Chuyên viên kinh doanh tài trợ - marketing cho phim ảnh;
  • Chuyên viên kinh doanh quảng cáo, bản quyền, thời lượng phát sóng chương trình;
    • Chuyên viên quan hệ khách hàng (Account) trong các công ty truyền thông;
    • Trợ lý, quản lý, quản lý truyền thông cấp cao cho các nhãn hàng, thương hiệu;
    • Trợ lý, quản lý, đại diện truyền thông của các cơ quan nhà nước, công ty, tổ chức;
    • Nghiên cứu viên và giảng viên ngành truyền thông tại các cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở nghiên cứu trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu về truyền thông.

 
Vì sao bạn nên chọn chương trình Công nghệ Truyền thông tại UEF:
  • UEF chú trọng nguyên tắc lấy người học làm trung tâm (learner-centered).
  • Tiếng Anh là ngôn ngữ chính, sinh viên chưa đạt chuẩn đầu vào sẽ được bổ trợ kiến thức với lớp tiếng Anh dự bị, nhằm đảm bảo sinh viên khi ra trường có thể tham gia làm việc tại các công ty, tổ chức quốc tế.
  • Cân bằng giữa lý thuyết và thực hành: Sinh viên được cung cấp kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu, tiếp cận với những giáo trình được chuẩn hóa, luôn cập nhật những kiến thức mới nhất từ các nhà xuất bản uy tín, các công trình nghiên cứu khoa học quốc tế và trong nước. Song song đó là những buổi thực hành, thảo luận, thuyết trình và thực hiện dự án cá nhân nhằm giúp sinh viên áp dụng hiệu quả kiến thức đã học.
  • Tích lũy kinh nghiệm thực tế qua các chuyến tham quan phim trường sản xuất chương trình truyền hình, hoạt động của doanh nghiệp, công ty truyền thông…Bên cạnh đó, sinh viên còn được gặp gỡ và học hỏi kinh nghiệm thực tế từ khách mời, là chủ doanh nghiệp, quản lý cấp cao tại các tập đoàn.
  • Giảng viên chuyên môn cao, giảng dạy tận tâm, từng học tập và làm việc ở nước ngoài, giàu kinh nghiệm thực tế.
  • Được học tập, rèn luyện trong cơ sở đào tạo hiện đại tại khu vực trung tâm thành phố, 100% phòng học được trang bị  máy lạnh, internet – wifi. Đặc biệt, phòng studio được thiết kế chuyên biệt dành cho sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Công nghệ truyền thông để thực hành ngay tại chỗ các dự án chuyên môn.
  • Môi trường học tập thân thiện, sĩ số lớp học nhỏ, 35-40 sinh viên/lớp.
  • Có hệ thống tư vấn học thuật giúp sinh viên giải quyết được thắc mắc trong học tập.
  • Sinh viên được phát triển toàn diện, tự tin thích ứng trong mọi môi trường làm việc với những buổi đào tạo kỹ năng mềm, hoạt động sinh viên, câu lạc bộ năng khiếu và học thuật.
  • Khuyến khích sinh viên học tập tốt bằng các phần thưởng học bổng hấp dẫn.
  • UEF có hệ thống kết nối bền chặt với các doanh nghiệp uy tín trong và ngoài nước nhằm giúp sinh viên hoàn toàn yên tâm với vấn đề thực tập và việc làm sau khi ra trường;
Sinh viên Khoa QHCC-TT học tác nghiệp chụp ảnh tại Studio
 
 
 
TIN LIÊN QUAN
Loading...