Ngành đào tạo

Ngành Quan hệ Công chúng

26/08/2019
Ngành Quan hệ công chúng - Nghề giữ hồn thương hiệu

Trong bối cảnh cạnh tranh sôi động thời hội nhập, để một thương hiệu có thể “sống” và phát triển rộng khắp thật không phải là việc dễ dàng. Nhu cầu ngày càng cao về xây dựng và quảng bá thương hiệu đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp cần tăng cường trang bị cho mình đội ngũ Quan hệ công chúng chuyên nghiệp. Do đó, việc chọn lĩnh vực này để đầu tư kiến thức, kỹ năng sẽ đem lại cơ hội nghề nghiệp tươi sáng cho những bạn trẻ năng động, đam mê bứt phá.
Ngành Quan hệ công chúng tại UEF đã ra đời nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên nghiệp và có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Được thiết kế cân bằng giữa lý thuyết và thực hành, chương trình học sẽ trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thử thách bản thân trong môi trường cạnh tranh thời hội nhập.
Quan hệ công chúng là gì?
Quan hệ công chúng (Public Relations) được hiểu là việc tổ chức, thiết lập chiếc cầu nối thông tin giữa một chủ thể (cá nhân hoặc tổ chức, doanh nghiệp) với công chúng của chủ thể đó, nhằm tạo sự hiểu biết giữa hai bên, xây dựng lòng tin, thuyết phục công chúng chia sẻ với những mục tiêu, giá trị, sự phát triển của chủ thể.
Chuyên gia Quan hệ công chúng là người thiết kế chiến lược, chiến thuật cụ thể, thực hiện các công việc truyền thông nội bộ và cộng đồng, thiết lập và giữ gìn các mối quan hệ; từ đó định hình, khẳng định tên tuổi, thương hiệu; gìn giữ tình cảm tin tưởng và lòng trung thành của công chúng với con người, sản phẩm, thương hiệu mà họ yêu mến.
Bạn có phù hợp với ngành Quan hệ công chúng? 

  • Bạn năng động, sáng tạo, luôn đổi mới bản thân.
  • Thích viết lách, thích thể hiện ý tưởng thông qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, màu sắc, ...
  • “Tám” là năng khiếu bẩm sinh, bạn có khả năng bắt chuyện với tất cả mọi người kể cả người lạ lần đầu tiên gặp mặt.
  • Tin tức mê hoặc bạn. Bạn có hứng thú với những vấn đề, sự kiện nóng hổi, luôn cập nhật tin tức và nắm bắt xu hướng nhanh chóng.
  • Bạn say mê với các ý tưởng tổ chức sự kiện độc đáo; thích làm việc với các “celebs”.
  • Bạn kỹ tính và làm việc theo kế hoạch nhưng cũng tinh nhạy, linh hoạt thay đổi kế hoạch khi cần.
  • Bạn có khả năng quan sát, phán đoán và xử lý vấn đề nhanh nhạy.
  • Bạn có một tinh thần thép và chịu được áp lực công việc cao.
Nếu bạn hội tụ phần lớn các yếu tố trên thì chúc mừng bạn, bạn sinh ra để trở thành một chuyên viên Quan hệ công chúng chuyên nghiệp.
Ngành Quan hệ công chúng tại UEF hiện đang đào tạo 2 chuyên ngành:
TRUYỀN THÔNG: Sinh viên được đào tạo các kiến thức chuyên sâu về hoạt động truyền thông; hiểu rõ chức năng và vai trò của báo chí đối với xã hội; nắm vững các loại hình báo chí như báo nói, báo hình, báo in, báo trực tuyến; hiểu các quy trình vận hành của hệ thống truyền thông; xây dựng và triển khai hiệu quả các hoạt động quan hệ công chúng. Người học có tư duy, phương pháp tác nghiệp của các loại hình trong báo chí như phỏng vấn, phóng sự, viết tin, …
 
 
Nhà báo Xuân Anh chia sẻ kiến thức cho sinh viên trong buổi báo cáo chuyên đề "Quy trình thực hiện phóng sự truyền hình, phim tài liệu"
Một số môn học trong chương trình:
  • Tổng quan Quan hệ công chúng, Báo in và báo điện tử, Mỹ thuật ứng dụng, Phê bình điện ảnh, Tổ chức sản xuất chương trình truyền hình, Mạng xã hội và truyền thông tương tác: đào tạo các kiến thức nền tảng, giúp sinh viên nắm vững xu hướng phát triển của các loại hình báo chí trong nước và trên thế giới, nâng cao trình độ phân tích, thảo luận và bình luận những vấn đề báo chí;
  • Tin và viết tin, Phóng sự, bút ký báo chí, Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn, Premiere - kỹ thuật dựng phim: đào tạo những kỹ năng nghiệp vụ để nâng cao khả năng tác nghiệp thực tế;
  • Xử lý khủng hoảng truyền thông: giúp sinh viên tìm hiểu rõ về khủng hoảng truyền thông và các biện pháp xử lý khủng hoảng, nâng cao vị thế của doanh nghiệp, tổ chức.
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể trở thành:
  • Chuyên viên quan hệ công chúng tại các đơn vị, doanh nghiệp; phát ngôn viên chuyên nghiệp cho các tổ chức, doanh nghiệp; cán bộ chức năng trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hoặc đơn vị tổ chức chính trị - xã hội;
  • Chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng tại các công ty và tổ chức tư vấn quản trị truyền thông doanh nghiệp, các Sở, Ban, Ngành liên quan;
  • Phóng viên, cộng tác viên tại các cơ quan báo, tạp chí, hãng thông tấn, đài phát thanh, đài truyền hình. Tổ chức sản xuất chương trình truyền thông, dẫn chương trình, biên tập nội dung, tổ chức phát hành chương trình, xây dựng và quản lý trang thông tin điện tử, mạng xã hội, …
  • Làm việc tự do theo các dự án truyền thông, quan hệ công chúng;
  • Nghiên cứu viên và giảng viên quan hệ công chúng tại các cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở nghiên cứu trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu về truyền thông và quan hệ công chúng.
TỔ CHỨC SỰ KIỆN: Sinh viên được đào tạo kiến thức và kỹ năng cần thiết để tổ chức sự kiện chuyên sâu, từ khâu nghiên cứu thương hiệu, xác định đối tượng mà sự kiện hướng tới cho đến việc đề ra mục tiêu của sự kiện, phát triển ý tưởng chủ đạo, lập ngân sách và kế hoạch tiến hành, chuẩn bị nhân sự và các yếu tố kỹ thuật nhằm thực hiện chương trình, tổng kết và triển khai các hoạt động hậu kỳ khác giúp quảng bá cho sự kiện, quản trị rủi ro sự kiện, đánh giá hiệu quả sự kiện.
Talkshow: “Sức mạnh ngôn từ trong truyền thông xã hội” với sự tham gia của: MC – Biên tập viên HTV Huỳnh Thị Xuân Hiếu, Blogger Nguyễn Ngọc Long, chuyên gia cố vấn pháp luật - ThS. Lương Minh Sang, Ông Phan Đức Giang – Brand Manerger của Reckiit Benckiser
Một số môn học trong chương trình: 
  • Tổ chức sự kiện, Nghiên cứu thị trường, Quản trị đàm phán và thương lượng, Tổ chức quản lý sân khấu: cung cấp kiến thức nền tảng và giúp sinh viên hiểu rõ quy trình tổ chức sự kiện;
  • Kỹ thuật ảnh, kỹ thuật dựng phim: hỗ trợ công tác truyền thông, làm chủ công nghệ mới;
  • Viết hiệu quả, Tâm lý giao tiếp, Hoạch định chiến lược và chương trình Quan hệ công chúng: người học sẽ được trang bị các hình thức, quy trình, kỹ thuật nhằm nâng cao trong tác nghiệp thực tế, hỗ trợ tích cực trong các hoạt động tổ chức sự kiện trong trong quan hệ công chúng nội bộ và cộng đồng, sáng tạo trong sự kiện.
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể trở thành:
  • Chuyên viên, cán bộ quản lý phụ trách bộ phận tổ chức sự kiện, tổ chức kênh tài trợ, bảo trợ thông tin, gây quỹ, phát triển hoạt động quảng bá truyền thông;
  • Chuyên viên quản lý, điều phối viên, đại diện thương mại, … trong ngành công nghệ giải trí;
  • Tổ chức sản xuất chương trình truyền thông, tham gia dẫn chương trình, biên tập nội dung, tổ chức phát hành chương trình, xây dựng và quản lý trang thông tin điện tử, mạng xã hội, … trong chuỗi hoạt động tổ chức sự kiện;
  • Làm việc tự do theo các dự án sự kiện;
  • Nghiên cứu viên và giảng viên quan hệ công chúng tại các cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở nghiên cứu trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu về truyền thông và sự kiện.
Tại sao bạn nên chọn ngành Quan hệ công chúng tại UEF?
  • UEF chú trọng nguyên tắc lấy người học làm trung tâm (learner-centered).
  • Sinh viên được cung cấp kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu, tiếp cận với những giáo trình chuẩn hóa và cập nhật theo nội dung, phương pháp đào tạo của các trường đại học hàng đầu thế giới.
  • Tiếng Anh là ngôn ngữ chính, sinh viên chưa đạt chuẩn đầu vào sẽ được bổ trợ kiến thức với lớp tiếng Anh dự bị, nhằm đảm bảo sinh viên khi ra trường có thể tham gia làm việc tại các công ty, tổ chức quốc tế.
  • Được học tập, rèn luyện trong cơ sở đào tạo hiện đại tại khu vực trung tâm thành phố, 100% phòng học được trang bị máy lạnh, internet – wifi. Đặc biệt, phòng studio được thiết kế chuyên biệt dành cho sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Công nghệ truyền thông để thực hành ngay tại chỗ các dự án chuyên môn.
  • Môi trường học tập thân thiện, sĩ số lớp học nhỏ, 35-40 sinh viên/lớp.
  • Giảng viên chuyên môn cao, giảng dạy tận tâm, từng học tập và làm việc ở nước ngoài, giàu kinh nghiệm thực tế.
  • Luôn được gặp gỡ và học hỏi kinh nghiệm thực tế từ khách mời, là chủ doanh nghiệp, quản lý cấp cao tại các tập đoàn.
  • Có hệ thống tư vấn học thuật giúp sinh viên giải quyết được thắc mắc trong học tập.
  • Sinh viên được phát triển toàn diện, tự tin thích ứng trong mọi môi trường làm việc với những buổi đào tạo kỹ năng mềm, hoạt động sinh viên, câu lạc bộ năng khiếu và học thuật.
  • Khuyến khích sinh viên học tập tốt bằng các phần thưởng học bổng hấp dẫn.
  • Giúp sinh viên hoàn toàn yên tâm với vấn đề thực tập và việc làm sau khi ra trường, UEF có hệ thống kết nối bền chặt với các doanh nghiệp uy tín trong và ngoài nước. 
Thông tin liên hệ:
Khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông
Tầng 4, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh
141 - 145 Điện Biên Phủ, P. 15, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: (028) 5422 1399 - (028) 5422 1111
Email: khoaqhcc_tt@uef.edu.vn
Facebook: Public Relations & Communication Faculty - UEF
TIN LIÊN QUAN