Ngành đào tạo

Tâm lý học – Hiểu mình để hiểu người

14/08/2021
TÂM LÝ HỌC - HIỂU MÌNH ĐỂ HIỂU NGƯỜI
 
Với cuộc sống ngày càng hiện đại, con người được tiếp thu và thể hiện mình ở các phương diện mới mẻ. Tuy nhiên, những thử thách mới cũng để lại những hệ lụy đáng tiếc đặc biệt là sự ảnh hưởng trực diện đến tinh thần của chúng ta. Nắm bắt được tình thế cấp bách này ngành tâm lý học ra đời và nhanh chóng lan tỏa khắp mọi nơi trên thế giới. Tâm lý học giống như viên thuốc chữa lành những tổn thương sâu thẳm bên trong tâm hồn của mỗi người và từ đó giúp họ định hình mọi hành vi của mình sao cho đúng đắn nhất.
Tâm lý học là khoa học nghiên cứu về tâm trí và hành vi. Để có thể hiểu bản chất con người và giúp những người gặp vấn đề đối phó với tình huống khó xử của họ như khó khăn khi  giao tiếp, căng thẳng vì áp lực cuộc sống, trầm cảm, sang chấn tâm lý,... Tâm lý học cố gắng đánh giá ảnh hưởng tương đối của các lực lượng bên trong và bên ngoài trong việc định hình mọi hành vi con người. 

Những ảnh hưởng bên trong đang được xem xét bao gồm từ gen và tính khí, hoặc các đặc điểm của hệ thần kinh, đến niềm tin, ký ức, giá trị và cảm giác. Còn các mối quan hệ, kinh nghiệm và môi trường xung quanh là yếu tố bên ngoài tác động đến chúng ta. 

Nắm vững kiến thức về tâm lý học sẽ giúp chúng ta có những hiểu biết đúng đắn, khoa học về hành động của chính mình cũng như thấu hiểu người khác.

Tại UEF, ngành Tâm lý học có 2 chuyên ngành để sinh viên lựa chọn:
- Chuyên ngành 1: Tham vấn tâm lý.
- Chuyên ngành 2: Tổ chức nhân sự và truyền thông

Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp
- Chuyên ngành 1: Tham vấn tâm lý
1. Chuyên viên tham vấn tâm lý tại các trường học, cơ sở giáo dục, bệnh viện, trung tâm, công ty, doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sức khỏe cộng đồng;
2. Nghiên cứu viên tại các trung tâm nghiên cứu, viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng, các tổ chức trong và ngoài nhà nước có nghiên cứu và hỗ trợ tâm lý;
3. Giáo viên, giảng viên giảng dạy kiến thức về tâm lý học, giá trị sống, kỹ năng sống, kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên tại trường học, cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học;
4. Làm việc tự do hoặc khởi nghiệp liên quan đến lĩnh vực tham vấn tâm lý;
- Chuyên ngành 2: Tổ chức nhân sự và truyền thông
1. Chuyên viên hỗ trợ quy hoạch, quản lý nguồn nhân lực và nghiên cứu tâm lý khách hàng tại các công ty, doanh nghiệp, các đơn vị sự nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nhà nước;
2. Chuyên viên nghiên cứu, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và chăm sóc khách hàng tại các công ty, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nhà nước;
3. Làm việc tự do hoặc khởi nghiệp liên quan đến lĩnh vực tổ chức nhân sự, chăm sóc khách hàng;
4. Nhân sự chuyên trách nghiên cứu, phân tích tâm lý tâm lý xã hội, tâm lý báo chí, tâm lý truyền thông…
5. Nhân sự phụ trách hỗ trợ các hoạt động truyền thông, báo chí, tổ chức sự kiện;
6. Nhân sự hỗ trợ tổ chức sản xuất chương trình truyền thông, dẫn chương trình, biên tập nội dung, tổ chức phát hành chương trình, xây dựng và quản lý trang thông tin điện tử, mạng xã hội… trong chuỗi hoạt động tổ chức sự kiện.
7. Làm việc tự do theo các dự án sự kiện.
Với các môn học chuyên ngành cốt lõi như:
- Sinh lý học thần kinh; Tâm lý học phát triển; Tâm lý học xã hội; Tâm lý học báo chí - truyền thông; Tâm lý học nhân cách; Tâm lý học sáng tạo; Tham vấn học đường và hướng nghiệp; Tham vấn giới tính, tình yêu, hôn nhân và gia đình, Giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống, Hành vi người tiêu dùng,... 
Tuyệt chiêu của ngành Tâm lý học tại UEF
- UEF chú trọng nguyên tắc lấy người học làm trung tâm (learner-centered).
- Sinh viên được cung cấp kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu về tâm lý học nắm vững kiến thức cơ bản về khoa học tâm lý, vận dụng các lý thuyết, kỹ năng, nguyên tắc đạo đức và quy trình tham vấn tâm lý để thực hành trợ giúp tâm lý cho cá nhân và tổ chức có nhu cầu.
- Sử dụng kiến thức tâm lý học để hỗ trợ vận hành quá trình tổ chức nhân sự, quản trị kinh doanh, truyền thông, báo chí.
 - Có kỹ năng học tập và kỹ năng thực hành nghề nghiệp, kỹ năng sử dụng tiếng Anh và công nghệ thông tin vào nghiên cứu, thực hành các lĩnh vực chuyên môn và có thể tham gia làm việc tại các công ty, tổ chức quốc tế.
- Có năng lực học tập, nghiên cứu, giảng dạy, phát triển bản thân, thích nghi với môi trường làm việc thay đổi với các hoạt động sinh viên, câu lạc bộ năng khiếu và học thuật.
- Được học tập, rèn luyện trong cơ sở đào tạo hiện đại tại khu vực trung tâm thành phố, 100% phòng học được trang bị  máy lạnh, internet – wifi. 
- Giảng viên chuyên môn cao, có kinh nghiệm giảng dạy và thực tế; Nhiều giảng viên thỉnh giảng đang nắm giữ vị trí quản lý chủ chốt trong ngành Tâm lý học.
- Luôn được gặp gỡ và học hỏi kinh nghiệm thực tế từ khách mời, là các chuyên gia, chủ doanh nghiệp, quản lý cấp cao tại các tập đoàn.
- Khuyến khích sinh viên học tập tốt bằng các phần thưởng học bổng hấp dẫn.
- Giúp sinh viên hoàn toàn yên tâm với vấn đề thực tập và việc làm sau khi ra trường, UEF có hệ thống kết nối bền chặt với các doanh nghiệp uy tín trong và ngoài nước.
Thông tin tuyển sinh của ngành Tâm lý học
Năm 2021, UEF xét tuyển ngành Tâm lý học theo các phương thức sau:
1. Xét tuyển dựa theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT (65% chỉ tiêu)
- Tốt nghiệp THPT trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021
- Điểm xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT
2. Xét tuyển học bạ lớp 12 (15% chỉ tiêu)
- Tốt nghiệp THPT
- Tổng điểm trung bình 3 môn kết quả học tập năm lớp 12 đạt từ 18.0 trở lên với trình độ đại học.
3. Xét tuyển học bạ THPT theo tổng điểm TB 5 học kỳ (15% chỉ tiêu):
- Tốt nghiệp THPT
- Tổng điểm trung bình 5 học kỳ (HK1, HK2 lớp 10, HK1, HK2 lớp 11, HK1 lớp 12) đạt từ 30 điểm trở lên.
4. Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học quốc gia TP.HCM (5% chỉ tiêu):
- Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương;
- Tham dự kỳ thi đánh giá năng lực 2021 do ĐHQG TP.HCM tổ chức và có kết quả đạt từ mức điểm xét tuyển do UEF quy định;
*Tổ hợp môn xét tuyển:
  • A00 (Toán - Lý - Hóa)
  • A01 (Toán – Lý – Anh)
  • D01 (Toán – Văn–Anh)
  • C00 (Văn - Sử - Địa)
Webinar giới thiệu ngành Tâm lý học của khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông UEF: Youtube
MAI LY
TIN LIÊN QUAN