Tin tức sự kiện

Đưa thực tiễn vào môn Tâm lý học đại cương qua webinar thu hút giới trẻ

10/11/2021
Tâm lý học là một lĩnh vực khoa học gắn liền với đời sống của con người, khi xã hội ngày càng phát triển thì càng nhiều vấn đề về tâm lý xuất hiện. Trong đó, tâm lý học hành vi và đời sống tính dục là chủ đề cần được quan tâm và tìm hiểu, đặc biệt là ở người trẻ. Đó cũng là chủ đề chính được chia sẻ trong buổi webinar đưa thực tiễn vào môn học Tâm lý học đại cương được khoa Quan hệ công chúng và truyền thông tổ chức vào tối ngày 8/11 vừa qua. 
 

 

Chương trình có sự đồng hành của TS. Nguyễn Văn Tường – Trưởng ngành Tâm lý học và diễn giả là ThS. Mia Nguyễn đến từ Văn phòng Tham vấn tâm lý Ladies of Vietnam. 
 

TS. Nguyễn Văn Tường - Trưởng ngành Tâm lý học 



Ms. Mia đã chia sẻ nhiều câu chuyện về vấn đề tính dục dưới góc nhìn tâm lý học
 
Các vấn đề về tâm lý học hành vi và đời sống tính dục được diễn giả và sinh viên tích cực bàn luận, đưa ra nhiều ví dụ thực tế trong đời sống xã hội hiện đại. Theo đó, tâm lý học hành vi chính là những nghiên cứu về mối liên hệ giữa hành vi và lý trí của con người dựa trên 4 nền tảng: hành vi có thể quan sát được còn lý trí thì không; hành vi là kết quả của môi trường sống; hành vi học tập ở người và con vật ít có sự khác biệt và hành vi chính là kết quả của kích thích gây phản ứng. Từ đó, nhà tâm lý sẽ tìm ra cách để xây dựng các thói quen tốt và tích cực hơn. 


Những ưu, nhược điểm của tâm lý học hành vi
Nguồn: Bài giảng của diễn giả Mia Nguyễn về Tâm lý hành vi và đời sống tính dục
 
Mở đầu cho những câu chuyện về đời sống tính dục của con người, khách mời đã đưa ra 2 câu hỏi tương tác “Con người quan hệ tình dục khi nào?” và “Khi nào tình dục sẽ trở nên an toàn?”. Với những câu trả lời từ phía sinh viên tâm lý học, Ms. Mia đã nắm bắt được suy nghĩ của các bạn trẻ trong chủ đề này. 
Diễn giả đã đưa ra những khái niệm giúp sinh viên phân biệt tính dục, tình dục, giới tính, giới và bản dạng giới ở con người. Trong đó, tính dục là thuật ngữ bao hàm sự phát triển về thể chất, tâm lý và sinh lý ở mỗi cá nhân, nhận thức về cơ thể mình và người khác. Song song đó là những vấn đề về thể hiện giới, nhận diện bản thân và sự ảnh hưởng của giới tính đến đời sống của mỗi người. 
 


Một số nội dung về tính dục được chia sẻ
Nguồn: Bài giảng của diễn giả Mia Nguyễn về Tâm lý hành vi và đời sống tính dục
 
Dẫn chứng kết luận của tổ chức y tế thế giới WHO ngày 17/5/1990 về việc loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách bệnh tâm thần và tuyên bố của tổ chức này năm 2018 về việc loại bỏ chuyển giới ra khỏi chương “Rối loạn tâm lý, hành vi và sức khỏe tâm thần” trong ICD 11, diễn giả nhấn mạnh về 5 xu hướng tính dục cơ bản đang tồn tại ở con người bao gồm: dị tính (những người bị hấp dẫn bởi người khác giới), song tính (những người bị hấp dẫn với cả nam và nữ), đồng tính (những người bị hấp dẫn bởi người cùng giới tính), vô tính (những người không bị hấp dẫn tình dục bởi người khác) và toàn tính (những người bị hấp dẫn bởi người khác bất kỳ không phân biệt cơ thể, giới tính, bộ phận sinh dục,…).
 

Thông điệp diễn giả muốn nhắn gửi đến sinh viên trong buổi webinar
Nguồn: Bài giảng của diễn giả Mia Nguyễn về Tâm lý hành vi và đời sống tính dục
 
Diễn giả cũng cho biết, xu hướng tính dục của con người khi đã được xác lập, khẳng định sau tuổi dậy thì bằng các trải nghiệm bền vững sẽ không hoặc rất ít sự thay đổi. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra việc áp dụng các phương pháp nhằm thay đổi xu hướng tính dục con người không có hiệu quả. Ngược lại, làm tổn thưởng đến sức khỏe toàn diện của một người.
 




Sinh viên đã có sự tương tác tích cực cùng khách mời
 
 
Với chủ đề hấp dẫn, thiết thực và có sự ảnh hưởng đối với lứa tuổi của các bạn, sinh viên khóa đầu tiên ngành Tâm lý học UEF đã gửi đến khách mời nhiều thắc mắc và đã được giải đáp tận tình. Qua buổi webinar này, các bạn không chỉ có thêm kiến thức nhằm hoàn thành thuận lợi môn Tâm lý học đại cương mà còn có thể vận dụng để tự nhìn nhận xu hướng phát triển của bản thân, giải quyết các vấn đề tâm lý, dễ dàng thích ứng với bối cảnh chung của xã hội.
 
Quy Nguyễn (TT.TT-TT)
 
TIN LIÊN QUAN