Tin tức sự kiện

Hiểu rõ sức mạnh của giọng nói trong truyền thông qua chia sẻ của Nhạc sĩ Đoàn Nhược Quý

20/03/2023

Giọng nói là một yếu tố quan trọng trong quá trình giao tiếp. Giá trị của yếu tố này càng được thể hiện rõ ràng hơn trong lĩnh vực truyền thông. Mỗi cá nhân mang một màu giọng khác nhau, có người hay, có người chưa hay nhưng điều này có thể cải thiện được. Sáng 18/3, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông UEF đã tổ chức buổi talkshow với chủ đề: Sức mạnh giọng nói trong truyền thông. Diễn giả mang đến những chia sẻ thú vị, thực tế cho sinh viên là Nhạc sĩ Đoàn Nhược Quý.

 
Nhạc sĩ Đoàn Nhược Quý mang đến cho UEFers nhiều kiến thức luyện giọng bổ ích

Talkshow thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên UEF, đặc biệt là các bạn có niềm đam mê với "nghề nói". Buổi chia sẻ có sự đồng hành, tham dự của TS. Đặng Anh Lực - Phó Trưởng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông.
Với nhiều năm hoạt động nghệ thuật, là một nhạc sĩ, đạo diễn và nhà sản xuất âm nhạc,... anh Đoàn Nhược Quý đã mang đến nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến giọng nói, luyện giọng cho các bạn sinh viên.
 
  
Sinh viên UEF tự tin tương tác, đặt câu hỏi cho diễn giả

Buổi trò chuyện khởi động bằng hình thức tự giới thiệu bản thân của từng sinh viên. Qua đó, Nhạc sĩ Nhược Quý có thể chỉ ra những điểm thiếu sót cần cải thiện trong giọng nói của các bạn. Diễn giả không tập trung quá nhiều vào lý thuyết, chủ yếu để các bạn thực hành và chỉnh sửa trực tiếp. Để có một cột hơi khỏe, một giọng nói rõ ràng, vang và thanh, anh đã hướng dẫn các bạn cách lấy hơi khi nói. Từng nhịp hít vào, thở ra rồi đếm số từ 1 đến 10 vang khắp buổi giao lưu làm cho không khí dần trở nên hào hứng và sôi nổi.
 
  
Tinh thần cầu thị là yếu tố giúp sinh viên UEF tiếp thu bài học nhanh chóng

Các lý thuyết chuyên môn như cao độ, âm lượng, tốc độ, nhịp độ, âm sắc và phát âm trong khi nói cũng được anh nhắc đến. Sự nhấn nhá trong từng câu chữ khi nói tạo ra nhiều ý nghĩa khác nhau. Trong từng ngữ cảnh, chúng ta phải có những cách nói cho phù hợp, tránh biểu đạt ngôn ngữ sai lệch dẫn đến ý nghĩa cuộc trò chuyện trái chiều. Nhạc sĩ Đoàn Nhược Quý cũng lưu ý đến các bạn những vần khó, cần phát âm rõ trong tiếng Việt như: ươm, uyên, oan, oang,...
 
   

Các bài tập thực hành cải thiện giọng nói diễn ra liên tục 

Với mong muốn nâng cao chất giọng của mình khi truyền tải thông điệp đến người khác, nhiều bạn sinh viên chủ động kết nối với diễn giả để được sửa giọng 1:1. Anh Nhược Quý cũng nhiệt tình hướng dẫn và điều chỉnh cho rcác  bạn. Sau phần hướng dẫn và thực hành, nhiều UEFers đã cải thiện giọng nói rất tốt. Liên tiếp sau đó nhiều bài tập vận dụng luyện cơ miệng, phát âm, luyện thanh,... cũng đã diễn ra. 
 
  
TS. Đặng Anh Lực và các bạn sinh viên UEF gửi lời cảm ơn đến Nhạc sĩ Đoàn Nhược Quý vì một buổi học thực tế giá trị
 
Qua buổi giao lưu cùng diễn giả Đoàn Nhược Quý, UEFers đã thấy được phần nào sức mạnh của giọng nói trong ngành truyền thông. Giọng nói có thể điều khiển tâm lý người nghe. Một chất giọng hay và khỏe sẽ trở nên rất thu hút khi truyền tải những thông điệp của các sản phẩm truyền thông. Từ thành công của buổi chia sẻ này, Anh Nhược Quý sẽ sớm trở lại UEF thêm lần nữa để tiếp tục luyện giọng cho các bạn ở mức độ nâng cao.
 
Tin: Tấn Phát; Ảnh: Thành Thắng (TT.TTT-TTT)
TIN LIÊN QUAN