Tin tức sự kiện

Mối quan tâm chưa "hạ nhiệt": Các biện pháp chăm sóc sức khỏe tâm thần hậu Covid từ chuyên gia

11/03/2023
Dù xã hội đã trở lại với thời kỳ bình thường mới khá lâu nhưng những ảnh hưởng của đại dịch Covid đến đời sống, sức khỏe tinh thần của con người vẫn là mối quan tâm chưa "hạ nhiệt". Bên cạnh những bệnh liên quan đến phổi, hô hấp, những hệ luỵ liên quan đến cơ quan khác của cơ thể thì hậu Covid cũng ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý con người.
Vậy làm thế nào để nhận diện và vượt qua những vấn đề tâm lý đó? Câu hỏi này đã được trả lời trong buổi workshop “Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho sinh viên sau đại dịch Covid” của Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông với sự đồng hành diễn giả - bác sĩ Lê Văn Thắm. Chương trình diễn ra vào sáng ngày 9/3 vừa qua.
 
​​
Buổi workshop “Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho sinh viên sau đại dịch Covid" diễn ra sáng ngày 9/3 
 
Ước tính có khoảng trên 3 triệu người Việt Nam gặp các vấn đề về trầm cảm, đặc biệt là trong giai đoạn trong và hậu Covid. Đây là thực trạng nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng xã hội và những nhà chuyên môn trong lĩnh vực y tế. Với vốn kinh nghiệm lâu năm trong nghề và hành trình đồng hành, thấu cảm những “cảm xúc" của bệnh nhân, bác sĩ Lê Văn Thắm đã giúp cho UEFers định nghĩa đúng về tâm thần, trầm cảm, những triệu chứng có thể dẫn tới căn bệnh trầm cảm,...
Theo bác sĩ, bệnh trầm cảm là bệnh rối loạn tâm trạng thường gặp. Người bệnh thường có tâm trạng buồn bã, có hoặc không kèm theo triệu chứng hay khóc, không có động lực, giảm hứng thú trong mọi việc, kể cả những hoạt động nằm trong sở thích trước đây. Trầm cảm ảnh hưởng đến cảm giác, suy nghĩ, hành xử của người bệnh, khiến cho người bệnh có thể gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống hay các vấn đề về thể chất và tinh thần.
Các ví dụ thực tế trong cuộc sống đời thường từ chính gia đình, bạn bè, Nhà trường,... được các bạn đặt câu hỏi và tìm hướng giải quyết cùng diễn giả.
 
 

Những thắc mắc của sinh viên cho thấy mối quan tâm lớn của các bạn về vấn đề tâm lý giới trẻ 

Buổi chia sẻ đã phần nào giúp các bạn tìm được câu trả lời cho những khủng hoảng tâm lý trước đây và có giải pháp để để giải quyết những áp lực mà bản thân trải qua, từ đó các bạn sẽ biết xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, khoa học hơn. Về mặt định hướng tương lai, các bạn có thể có thêm góc nhìn về công việc của một chuyên gia tâm lý, tạo cảm hứng học tập, theo đuổi ngành nghề với những bạn định hướng lựa chọn ngành Tâm lý học.
 
Quỳnh Anh
Ảnh: Thành Thắng
 
TIN LIÊN QUAN