Tin tức sự kiện

​Nghề giáo đã cho tôi những “món quà” đặc biệt

18/11/2023
"Có một nghề không trồng cây vào đất
 Mà mang lại cho đời đầy trái ngọt hoa tươi” (*)
 
Gắn bó với cùng nghề giáo - nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, các thầy, cô Nhà UEF cũng nhận về những “món quà” đặc biệt trong suốt hành trình “trồng người” của mình. Chỉ cần thấy học trò mình chăm chỉ học tập, biết phấn đấu, mạnh dạn theo đuổi đam mê và thành công trên con đường các bạn lựa chọn - đó là món quà to lớn nhất của nghề giáo.
 
Những món quà nghề giáo mang lại vừa đặc biệt, vừa ý nghĩa

Tôi bắt đầu công việc giảng dạy từ năm 2009…
Đó là mốc thời gian không thể quên của TS. Phan Bảo Giang - Trưởng Khoa Marketing UEF. Đến nay cũng là 14 năm gắn bó với ngành giáo dục, đào tạo ra biết bao thế hệ sinh viên. Nhớ lại những ngày đầu bước chân vào nghề giáo, thầy kể: “Tôi là người xuất thân từ khối doanh nghiệp, trực tiếp tuyển dụng và đào tạo những bạn trẻ làm nghề. Vì thế tôi rất khó tính. Tôi thấy được những mặt mạnh lẫn hạn chế của các em. Tôi không quan niệm: “Thôi kệ! Ra đời đi, rồi sẽ tự học!”. Tôi nghiêm khắc từ việc gửi email, giờ giấc học tập, cho đến cả việc chào hỏi nhau, hay sắp xếp lại bàn ghế sau khi mỗi giờ học”
 
TS. Phan Bảo Giang: "Tôi tin rằng, các em sẽ thành công bằng chính thái độ tốt và tư duy tích cực"

Khi về công tác tại UEF, thầy Bảo Giang đã để lại ấn tượng và sự yêu quý của nhiều sinh viên bởi sự yêu thương kèm nghiêm khắc của thầy. Khi được hỏi về món quà mà nghề giáo đã mang lại cho mình, thầy chia sẻ: “Mỗi lần đến lớp, tôi được dịp quay lại một thời tuổi trẻ, của khát khao, của dại khờ; được làm việc cùng những cộng sự thuộc thế hệ Gen Z năng động. Không chỉ là cho đi những va vấp, những kinh nghiệm, những bài học tích lũy từ thất bại, mồ hôi, nước mắt, tôi còn nhận lại được những ý tưởng táo bạo, những giải pháp hóa giải khoảng cách thế hệ cho chính con đường tôi đã và đang đi”.
 
“Chẳng gì có thể so sánh được với niềm hạnh phúc của một người thầy khi thấy học trò mình sống vui, sống khỏe, sống có ích và trách nhiệm”

Nghề nào chẳng có cái khó, cái khổ. Đã có lúc, người thầy đầy năng lượng tích cực này cũng từng nghĩ đến chuyện bỏ nghề. Nhưng thầy đã cho mình khoảng lặng để ngẫm lại hành trình mình đã đi suốt thời gian qua, có gì và được gì. Những món quà vô giá mà nghề này mang lại ý nghĩa đến nhường nào. Lúc ấy cứ lấy những hình ảnh tươi vui đầy năng lượng cùng các em sinh viên để làm phép thắng lợi tinh thần và đi tiếp với những giải pháp cải tiến, thầy cho biết. 
Nụ cười hồn nhiên của sinh viên đã tiếp thêm động lực cho tôi làm nghề…
Đồng hành với sinh viên, chia sẻ kiến thức và làm bạn với các em là niềm vui và hạnh phúc của các giảng viên. Với mỗi thầy, cô Nhà UEF, bên cạnh việc trao kiến thức còn trao cả yêu thương và sự nhiệt thành đến toàn thể UEFers. Chính điều này đã giúp tình thầy trò UEF thêm khăng khít. Bản thân là một thầy giáo trẻ - ThS. Hoàng Văn Hiếu - Trưởng ngành Công nghệ thông tin rất tự hào và vinh hạnh khi được mang trên vai sứ mệnh cao cả mà xã hội giao phó. Đó là sự nghiệp “trồng người”. 
 
Thầy Hoàng Văn Hiếu gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các thầy, cô - những người đã, đang và sẽ làm nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý 

Thầy Hiếu chia sẻ: “Biển cũng có lúc êm đềm, cũng có khi dữ dội và nghề giáo cũng thế. Đôi lúc, cứ ngỡ bản thân tôi sẽ không vững tay chèo để lèo lái con đò tri thức, nhưng bằng sự nhiệt huyết, lòng đam mê cùng những nụ cười hồn nhiên của các em sinh viên đã tiếp thêm động lực cho tôi. Để rồi giờ đây, tôi vẫn sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao cả ấy”.
 
ThS. Hoàng Văn Hiếu luôn tận tâm và chi tiết trong từng bài giảng của mình

“Không là cha nhưng con vẫn gọi là thầy. Không cùng họ nhưng con vẫn gọi là cô. Vì cha là người sinh thành ra con, còn thầy cô là người đưa con cập bến đò tri thức. Thầy, cô chính là ánh sáng, là chỗ dựa tinh thần vững chắc, là người dẫn đường, là ngọn hải đăng của thế hệ sinh viên chúng em”, đó là những lời "gan ruột" mà cứ mỗi thế hệ sinh viên tiếp nối đều gửi gắm cho thầy Hiếu. Đây cũng là một trong những món quà vô giá mà thầy nhận được từ nghề giáo. 
“Trẻ hóa” theo thời gian là món quà quý giá mà nghề giáo mang lại cho tôi…
“Có ba món quà đặc biệt mà nghề giáo mang lại cho tôi. Món quà đầu tiên là được trẻ lại khi gần gũi với thế hệ Gen Z đầy năng động và giàu sức trẻ. Món quà thứ 2 là sự trưởng thành của các bạn từ lúc vào học đến khi ra trường đi làm. Và món quà sau cùng làm nghề đã nâng cấp bản thân tôi từng ngày, bởi sự đòi hỏi của thời cuộc phải luôn cập nhật kiến thức mới, tình huống thực tế mới để giảng dạy sinh viên”, đó là những chia sẻ của ThS. Huỳnh Cẩm Thúy - Giảng viên Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông. 
 
Hơn 7 năm làm nghề, cô có khá nhiều kỷ niệm đẹp cùng sinh viên và đồng nghiệp

Mặc dù phải đối mặt với không ít thách thức, tuy nhiên người cô này chưa bao giờ thuyên giảm đi ngọn lửa nhiệt huyết với nghề. Để đón nhận những phần quà đặc biệt ấy của nghề, cô luôn cố gắng đổi mới phương pháp giảng dạy, quan tâm, theo dõi từng bước chân của sinh viên mình từ những ngày đầu tiên cho đến tận khi rời khỏi ngôi nhà chung UEF. 
 
ThS. Huỳnh Cẩm Thúy luôn theo sát và hỗ trợ sinh viên bất cứ lúc nào

Cô tâm sự: “Đến đợt thực tập, nếu nghe phản hồi tốt về “bọn nhỏ” từ phía doanh nghiệp thì đó là niềm vui khó tả. Còn nếu phản hồi chưa tốt về kiến thức, kỹ năng hay thái độ thì người làm thầy, cô này phải xem xét, điều chỉnh lại cách truyền đạt, giảng dạy các môn mình đảm trách và có ý kiến đề xuất thay đổi chương trình đào tạo sao cho phù hợp với chuẩn đầu ra và nhu cầu của xã hội”.
Trọn vẹn tin yêu với nghề cao cả, tin rằng, đội ngũ giảng viên Nhà UEF ai ai cũng đón nhận được những món quà đặc biệt theo cách của riêng mình. Nhân dịp 20/11, chúc cho các thầy, cô luôn “cháy” mãi ngọn lửa nhiệt huyết với nghề, cống hiến hết mình và đào tạo ra nhiều nhân tài cho đất nước. 
 
Tấn Phát
Ảnh: NVCC

(*) Thơ Đinh Văn Nhã
 
TIN LIÊN QUAN