Tin tức sự kiện

Sinh viên UEF tiếp cận nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu – Data Storytelling

07/01/2022
Từ lâu, kỹ năng trình bày, thuyết phục đám đông là một trong những kỹ năng quan trọng trong học tập và công việc, đặc biệt ở lĩnh vực truyền thông. Tuy nhiên, kỹ năng này đã được “nâng cấp” để không chỉ thuyết phục mà còn lay động lòng người với tên gọi “Storytelling” nói chung và khía cạnh “Data Storytelling” nói riêng. 
Với mong muốn giúp sinh viên hiểu rõ nghệ thuật này, chiều qua - 6/1, khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông đã tổ chức workshop “Data Storytelling – Nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu”
Diễn giả của chương trình là chị Bùi Thị Ngọc Thu – CEO and Founder ICTS Training & Coaching. Chị là một trong số ít những Huấn luyện viên chuyên về Thuyết trình trước công chúng và kể chuyện được chứng nhận của Liên đoàn Khai vấn quốc tế ICF tại thị trường Việt Nam. Chương trình được dẫn dắt, kết nối bởi anh Dương Chí Thanh - Founder Canh Cung Group, một trong những "người thầy doanh nhân" tích cực tại UEF.
 


Diễn giả đã mang đến nhiều câu chuyện thú vị về Data storytelling 
 
Chia sẻ về Data storytelling, chị Ngọc Thu cho biết kỹ năng này thường được hiểu là minh hoạ dữ liệu một cách hiệu quả, tuy nhiên, nó không chỉ đơn thuần là tạo ra các biểu đồ đẹp, hấp dẫn. Data storytelling là một cách tiếp cận có cấu trúc để truyền đạt Data insight, nó bao gồm sự kết hợp của 3 yếu tố chính: Data (dữ liệu), Visuals (góc nhìn), và Narrative (cách kể chuyện). 
Trong đó, 2 cấu trúc thường gặp ở các bài thuyết trình được diễn giả đề cập là PSB: Problem, Solution, Benefit và ESB: Effectuation, Solution, Benefit. Các bạn phải tìm được vấn đề, sự ảnh hưởng của vấn đề, tìm cách giải quyết và mang đến giá trị, lợi ích thích hợp. 
Data storytelling được cho là khái niệm mới mẻ đối với sinh viên, để kể câu chuyện dựa trên dữ liệu cho thuyết phục và có cấu trúc, người được gọi là “Data storyteller” phải rèn luyện nhiều kỹ năng cần thiết như: ghi nhớ, quản lý, tư duy logic, diễn đạt rõ ràng, sáng tạo, có cảm xúc,…
 

 
Hoạt động đưa thực tiễn vào môn học được UEF thường xuyên tổ chức để giúp sinh viên học hỏi kinh nghiệm thực tế
 
Bên cạnh đó, diễn giả cũng chia sẻ về tương lai của lĩnh vực Data storytelling với nhu cầu nhân lực cao và thu nhập hấp dẫn. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các phần mềm phân tích dữ liệu, số người có khả năng đọc hiểu insight từ dữ liệu sẽ tăng cao, không nhất thiết cần tới các nhà phân tích và nhà khoa học dữ liệu chuyên nghiệp. Loại công cụ mới này sẽ giúp mọi phòng ban kinh doanh dễ dàng truy cập và tự khám phá dữ liệu. Kết quả là một số lượng lớn insight được khám phá ra trong công ty. Tuy nhiên, phải có người có thể cải thiện việc truyền đạt những insight này. Đó là vai trò của một Data storyteller. 
Sau phần chia sẻ thông tin mới mẻ đến sinh viên, chị Ngọc Thu cũng đã giải đáp nhiều thắc mắc xoay quanh vấn đề này, đồng thời tạo cơ hội để các bạn thực hành storytelling về câu chuyện của bản thân.
 
Nguyên Lê (TT.TTTT)
TIN LIÊN QUAN