Tin tức sự kiện

Tiếp "lửa" YouBranding: Đừng bao giờ là bản sao của người khác, hãy là phiên bản tốt nhất của mình!

18/01/2021
Sinh viên Nhà UEF đã nhận được rất nhiều thông tin hữu ích về lĩnh vực xây dựng thương hiệu cá nhân từ chia sẻ của các chuyên gia tại chương trình Kick off “YouBranding 2021” diễn ra sáng nay (13/01). 
Các khách mời đồng hành với sinh viên Nhà UEF gồm: MC, Nhà văn, Nhà báo Tùng LEO - Giám đốc Nova Entertainment & Media, Doanh nhân Phạm Đình Nguyên – Tổng giám đốc Công ty PhinDeli Việt Nam, Á hậu quý bà thế giới Nguyễn Thu Hương – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông và Đầu tư Nam Hương, Á hậu Doanh nhân Nguyễn Thái Ngân – CEO Tatu Group, đại diện các nhà tài trợ cho cuộc thi.
Những chia sẻ trong chương trình chở đầy giá trị thực tiễn, bởi đều xuất phát từ chính câu chuyện mà bản thân các chuyên gia đã trải qua. Sau quá trình học hỏi, tư duy và thực hiện, tất cả đều trở thành những người có ảnh hưởng đến công chúng nói chung và trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu nói riêng. 
4 diễn giả đã có những chia sẻ hữu ích về việc xây dựng thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân hay thương hiệu tổ chức quan trọng hơn?
Đây có lẽ là trăn trở cho những ai muốn bắt đầu con đường khởi nghiệp và xây dựng thương hiệu. Bốn diễn giả của chương trình cũng có những quan điểm khác nhau sau thời gian tạo dựng thương hiệu thành công. 
Theo Á hậu Thu Hương, xây dựng thương hiệu cá nhân là điều cốt lõi nếu muốn phát triển thương hiệu tổ chức: “Hiện nay giới trẻ đã có ý thức về thương hiệu cá nhân của mình. Với hơn 10 năm kinh nghiệm về việc xây dựng thương hiệu, tôi luôn nghĩ rằng thương hiệu cá nhân quan trọng hơn thương hiệu tổ chức. Nếu biết khai thác thương hiệu cá nhân, điều đó giúp chúng ta đa dạng hóa trong lĩnh vực kinh doanh của mình"
Hoa khôi thể thao năm 1995 lấy ví dụ về ngôi sao bóng đá David Beckham để minh chứng cho việc khai thác thương hiệu cá nhân rất quan trọng. Sau khi giải nghệ, cựu tiền vệ người Anh vẫn giữ được giá trị của mình qua việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Từ các hoạt động liên quan đến thương hiệu cá nhân như: quảng cáo, dự sự kiện, kinh doanh,... tổng thu nhập của gia đình David Beckham đến năm 2019 là một tỷ USD (theo Forbes).
 
Á hậu Thu Hương cho rằng thương hiệu cá nhân là yếu tố quan trọng giúp xây dựng thương hiệu tổ chức
Trên cương vị mới là Giám đốc Nova Entertainment & Media, MC Tùng LEO cho rằng: “Trong thời gian qua, tôi làm việc với khái niệm: Ở đây chúng tôi không xây dựng thương hiệu cá nhân, chúng tôi xây dựng thương hiệu tập đoàn. Tôi thấy điều đó khá đúng nếu nói trong phạm vi doanh nghiệp. Nếu ai trong một tập đoàn cũng muốn xây dựng thương hiệu cá nhân, thương hiệu của tập đoàn có thể bị ảnh hưởng”.
Tuy nhiên, sau một năm làm việc cho tập đoàn, thương hiệu cá nhân mà MC Tùng LEO xây dựng trước đó góp phần mang lại hiệu quả cho việc phát triển hình ảnh doanh nghiệp. Có thể nói, thương hiệu cá nhân và thương hiệu tổ chức phải song hành, hỗ trợ và phát triển cùng nhau. Mặt khác, Tùng LEO còn khẳng định việc tách khỏi doanh nghiệp không có nghĩa là dập tắt thương hiệu cá nhân. Những kinh nghiệm và kỹ năng có thể giúp thương hiệu cá nhân tồn tại độc lập. Cứ làm việc tốt cho tập thể, thương hiệu cá nhân tự động tỏa sáng. 
Về phía doanh nhân Phạm Đình Nguyên, câu hỏi trên có lẽ chính là một phần câu chuyện về người Việt Nam bỏ tiền mua một thị trấn ở Mỹ để phát triển thương hiệu cà phê. Ông Nguyên dường như phải suy nghĩ kỹ lưỡng giữa việc nên xây dựng cái tên “Phạm Đình Nguyên" hay thương hiệu “Phindeli” trước. 
 
Á hậu Nguyễn Thái Ngân và doanh nhân Phạm Đình Nguyên mang lại những câu chuyện thực tế về việc xây dựng thương hiệu
Chia sẻ về điều này, doanh nhân Phạm Đình Nguyên cho biết: “Ở Việt Nam có tập đoàn lớn đang phát triển là Vingroup và người sáng lập là ông Phạm Nhật Vượng. Trên thế giới có thương hiệu Apple và cựu CEO Steve Jobs. Vậy thử hỏi Vingroup và Apple hay Phạm Nhật Vượng và Steve Jobs, cái tên nào tồn tại lâu hơn? Chắc chắn là thương hiệu tổ chức Vingroup và Apple. Thương hiệu cá nhân quan trọng nhưng đến thời điểm nào đó nó sẽ hoàn tất vai trò. Thương hiệu cá nhân giúp xây dựng thương hiệu tổ chức tốt hơn nhưng không thể quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp"
Tuy có quan điểm khác song Á hậu Nguyễn Thái Ngân có lẽ đã giúp sinh viên có cái nhìn chung về việc xây dựng thương hiệu: “Thương hiệu cá nhân hay thương hiệu tổ chức đều quan trọng, nhưng muốn xây dựng thương hiệu tổ chức phải có thương hiệu cá nhân. Năm 2010, tôi chỉ là một chủ cửa hàng ở tỉnh lẻ, đến thời điểm xây dựng được hình ảnh cá nhân và lòng tin với khách hàng. Sau 5 năm, tôi lên TP.HCM để mở thương hiệu riêng. Mục đích cuối cùng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân là gia tăng doanh số trong việc kinh doanh"
Làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân?
Trên thế giới có hơn 7 tỷ người, tỉ lệ dấu vân tay giống nhau là 1 phần 64 tỷ. Mỗi cá nhân đều có thương hiệu riêng và điểm mạnh yếu khác nhau. Làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả và tích cực? Đó cũng là mục đích mà chương trình muốn mang lại cho các bạn sinh viên. 
Chia sẻ về điều này, bốn diễn giả đã truyền tải những yếu tố cần thiết để xây dựng được thương hiệu cá nhân. Với lĩnh vực, câu chuyện và xuất phát điểm khác nhau, các chuyên gia đã đem lại nhiều kinh nghiệm và cái nhìn đa dạng về cách thức xây dựng thương hiệu cá nhân. 
Theo đó, Á hậu Thu Hương đã đúc kết được 7 yếu tố phù hợp để xây dựng thương hiệu cá nhân: Thứ nhất là phát triển trên tài năng thiên bẩm. Thứ 2 là tìm được người phát hiện, đầu tư và dẫn dắt. Yếu tố thứ 3 là môi trường phù hợp giúp chúng ta phát triển. Đối tác là điều quan trọng thứ 4. Thứ 5 là đa dạng hóa năng lực cốt lõi, phải biết phát triển bản thân ở những lĩnh vực khác nhau. Yếu tố thứ 6 là chọn đúng giai đoạn đỉnh cao để xác lập giai đoạn hậu đỉnh cao. Điều quan trọng cuối cùng là kiên trì và sống có chiến lược. 
 


Những chia sẻ của diễn giả giúp các bạn sinh viên tự tin hơn trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân
Trong khi đó, MC Tùng LEO cũng rút ra 4 yếu tố giúp thương hiệu cá nhân được bền vững. Thứ nhất là chúng ta phải biết hạnh phúc với những gì tạo ra cho tên tuổi của mình. Thứ hai là khiến những người xung quanh, những mối quan hệ mật thiết tự hào về bạn. Tham vọng là yếu tố cần thiết thứ 3. Điều cuối cùng là phải có năng lực chia sẻ để thương hiệu cá nhân được tồn tại lâu dài. Chúng ta phải biết truyền tải giá trị của bản thân đến mọi người. 
Bên cạnh những yếu tố cần thiết để để xây dựng thương hiệu cá nhân, Tùng LEO cũng chia sẻ về những trường hợp tạo dựng hình ảnh bằng chiêu trò tiêu cực. Là một người có thời gian hoạt động trong showbiz Việt, nam MC cho biết việc nổi tiếng từ chiêu trò sẽ không tồn tại lâu dài. 
Về phía Á hậu Nguyễn Thái Ngân, chị khẳng định để xây dựng thương hiệu cá nhân, chúng ta phải biết bản thân là ai, thế mạnh là gì, và có điểm gì khác biệt. Chúng ta phải luôn chỉn chu khi xuất hiện trước mọi người và luôn đặt mục tiêu cho bản thân. Điều quan trọng nhất là chúng ta không bao giờ bỏ cuộc. 
Đáng chú ý, doanh nhân Phạm Đình Nguyên có thể nói là nổi tiếng “bất đắc dĩ" với câu chuyện bị chụp lén bởi nhiếp ảnh ngoại quốc. Ông cho biết cách đối diện và xử lý trước truyền thông cũng là điều cần thiết khi xây dựng thương hiệu cá nhân: “Đôi khi chỉ một tình huống bất ngờ sẽ khiến chúng ta thay đổi. Khi đối diện với truyền thông, chúng ta phải biết dẫn dắt họ nếu không sẽ bị dẫn dắt. Bất cứ ai cũng có thể xây dựng thương hiệu cá nhân, nhưng phải giữ được chất riêng của mình. Đừng bao giờ là bản sao của người khác, hãy là phiên bản tốt nhất của mình”.
Những chia sẻ của các diễn giả phần nào giúp các bạn sinh viên định hình cơ bản về việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Đây cũng là những “viên gạch” đầu tiên giúp các bạn phát triển vững chắc trong cuộc thi YouBranding 2021 nói riêng và tương lai nói chung. 
 
Tin: Nguyên Lê, ảnh: Nguyên Võ
TIN LIÊN QUAN