Tin tức sự kiện

UEFers khám phá và chinh phục kỹ năng dẫn talkshow trong lĩnh vực phát thanh cùng biên tập viên VOV

15/04/2024
Sáng 13/4 vừa qua, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông đã tổ chức workshop: Kỹ thuật dẫn talkshow trong phát thanh. Đồng hành với chương trình trang bị kỹ năng thực tế này là BTV Huỳnh Giao đến từ Đài tiếng nói Việt Nam (VOV). Buổi workshop đã mang đến cho sinh viên cách tiếp cận mới của một thể loại báo chí, học được những kỹ năng quan trọng để dẫn dắt một chương trình phát thanh, cụ thể là một buổi tọa đàm.
 
Sinh viên Nhà UEF được trang bị thêm kỹ năng bổ ích trong lĩnh vực phát thanh

BTV Huỳnh Giao có hơn 13 năm hoạt động trong nghề. Với chất giọng lôi cuốn, biến hóa đa dạng, cô đã dẫn dắt thành công nhiều buổi talkshow cho đài và trở thành giọng nói quen thuộc của nhiều thính giả. Bên cạnh đó, hiện tại cô còn đang công tác trong mảng giáo dục, đào tạo các bạn sinh viên có niềm đam mê với lĩnh vực truyền thông. 
 
ThS. Nguyễn Phát Tài - Giảng viên Khoa gửi thư cảm ơn đến diễn giả

Trước khi dẫn dắt một chương trình, các bạn cần hiểu rõ thông tin về chương trình đó. Từ hình thức tổ chức ra sao, nội dung như thế nào,... cho đến đối tượng thính giả là ai. Do đó, mở đầu buổi chia sẻ của mình, nữ diễn giả đã làm rõ các khái niệm liên quan đến talkshow, tọa đàm. Và tất nhiên, không phải cứ có giọng nói hay là sẽ tạo ra được một buổi talkshow hay. Làm nên sự thành công cho một buổi talkshow phát thanh đòi hỏi người dẫn có tố chất, kỹ năng và kiến thức, diễn giả cho biết.
 
Diễn giả chia sẻ với sinh viên những kinh nghiệm thực tế mà cô đúc kết được

UEFers lắng nghe và hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất. Bắt đầu từ khâu chuẩn bị như chọn chủ đề, lựa chọn khách mời, lên kịch bản,... đều phải chỉn chu và có sự đầu tư. Diễn giả nhấn mạnh tính thời sự rất quan trọng trong việc lựa chọn đề tài để làm talkshow phát thanh. Trong quá trình tổ chức sân khấu, người dẫn chương trình cũng cần đảm bảo theo sát để kiểm tra micro, bàn ghế, bố trí chỗ ngồi cho mình và khách mời. Mặc dù không ghi hình, nhưng trang phục phải gọn gàng lịch sự, đó là lẽ tất nhiên của một người dẫn chương trình.
Tiếp tục buổi workshop là những chia sẻ về kỹ năng, tác phong của một người dẫn talkshow trong phát thanh. Với vai trò là người dẫn dắt và kết nối, MC sẽ là người quyết định sự thành công của một buổi tọa đàm. Có đủ “thanh” và “sắc” gần như là yếu tố tiên quyết. Bên cạnh đó là kỹ năng kiểm soát nội dung và kiểm soát thời gian. Linh hoạt xử lý mọi tình huống cũng là một kỹ năng quan trọng mà một người dẫn chương trình cần có. BTV Huỳnh Giao còn nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe. 
 
Các bạn sinh viên rất hứng thú với chủ đề này và đặt nhiều câu hỏi cho diễn giả

Workshop thêm phần sôi nổi với nội dung thực hành của các bạn sinh viên. Để giúp UEFers sản xuất tốt một chương trình phát thanh trong bài thi kết thúc môn sắp tới, BTV Huỳnh Giao đã có bài tập nhỏ cho các bạn thực hành. Thông qua việc đọc một bản tin, cô đã phân tích chi tiết chất giọng của các bạn và đưa ra gợi ý xử lý nội dung và điều chỉnh chất giọng cho phù hợp. 
 
UEFers thực hành với sự hướng dẫn chỉnh sửa của BTV Huỳnh Giao

Gần hai giờ đồng hồ diễn ra, buổi workshop đã mang đến cho sinh viên nhiều bài học bổ ích trong lĩnh vực phát thanh. Với những chia sẻ được đúc kết từ kinh nghiệm làm nghề của diễn giả, tin rằng sinh viên UEF đã tiếp thu tốt và sẽ vận dụng hiệu quả vào môn học cũng như công việc sau này của các bạn. 
 
Tấn Phát
Ảnh: Hoàng Tuấn
 
TIN LIÊN QUAN