Nghiên cứu Khoa học sinh viên

​Trau dồi bí quyết nghiên cứu khoa học hiệu quả qua chuỗi workshop của Khoa Quan hệ quốc tế

05/08/2023

Chuỗi workshop Nghiên cứu khoa học sinh viên là hoạt động được Trung tâm Nghiên cứu quốc tế, trực thuộc khoa Quan hệ quốc tế tổ chức với mong muốn tiếp tục đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học (NCKH), giúp các bạn nâng cao kiến thức và kỹ năng nền tảng để sẵn sàng thực hiện khóa luận tốt nghiệp hoặc các công trình nghiên cứu chất lượng trong năm học mới. 


Trong sáng ngày 4/8, chuyên đề đầu tiên của hoạt động này đã chính thức được thực hiện. Thông qua những chia sẻ bổ ích của cô Đỗ Hồng Hoàng My - Nghiên cứu sinh Tâm lý Giáo dục tại Đại học Harvard, các bạn đã được tìm hiểu sâu về phương pháp nghiên cứu định lượng và hỗn hợp, từ đó có cái nhìn toàn diện hơn về phong trào NCKH sinh viên. 
 
Chuyên đề đầu tiên trang bị kiến thức về các phương pháp nghiên cứu khoa học cho sinh viên

Đồng hành với các bạn sinh viên trong hoạt động này là TS. Đào Minh Hồng - Phó Trưởng Khoa Quan hệ quốc tế. 
Phát biểu mở đầu chuyên đề, TS. Đào Minh Hồng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng trước khi chính thức triển khai công trình nghiên cứu. Cô cho biết: “Chuỗi workshop này ra đời với mong muốn tạo cơ hội để sinh viên trau dồi kinh nghiệm từ những diễn giả chất lượng trong và ngoài nước, cùng nhau bóc tách, làm rõ các khía cạnh khác nhau trong lĩnh vực NCKH. Qua đó, thầy cô hy vọng có thể tiếp lửa để các bạn tiếp tục hoàn thiện công trình nghiên cứu của mình, góp phần củng cố mối liên hệ mật thiết giữa nhóm ngành quan hệ quốc tế và hoạt động NCKH”.
Cô cũng khẳng định tiếp tục đẩy mạnh NCKH là một trong những định hướng của khoa trong năm học sắp tới.
 

Diễn giả Hoàng My giúp UEFers phân biệt giữa phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng

Tại buổi workshop, sinh viên đã được tiếp cận với quy trình thực hiện một công trình NCKH hoàn chỉnh thông qua 4 bước cơ bản: Lựa chọn đề tài; xác định câu hỏi, giả thuyết và phương pháp nghiên cứu; thu thập và xử lý dữ liệu; viết báo cáo kết quả nghiên cứu. Ở mỗi bước, diễn giả đều giải thích chi tiết về mục tiêu, khối lượng công việc cụ thể cũng như một số lưu ý về những vấn đề dễ phát sinh để các bạn sinh viên có thể hoàn thành một cách thuận lợi.
Trong quá trình thu thập và xử lý dữ liệu, “tính tự nguyện” của các đối tượng được khảo sát cũng là một trong những vấn đề cần bảo đảm để thu được những kết quả khả quan, chính xác. 
Tìm hiểu về phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng là những nội dung chính tại chuyên đề đầu tiên. Tại đây, các bạn sinh viên đã được diễn giả Hoàng My phân tích về khái niệm, điểm mạnh, yếu cũng như cách sử dụng của các phương pháp trong từng tình huống cụ thể. Diễn giả cho biết, tất cả các phương pháp nghiên cứu đều có giá trị và mục đích khác nhau. Vì thế, làm thế nào để cân bằng, vận dụng và phối hợp tốt các phương pháp này để tạo ra một kết quả tốt nhất chính là “đề bài” mà người nghiên cứu phải dành nhiều thời gian để tìm ra đáp án. 
 


Các vấn đề về NCKH nhận được sự quan tâm của sinh viên

Không có khái niệm “chuyên gia”, NCKH là quá trình mọi người cùng nhau học hỏi, tìm hiểu và đào sâu về những vấn đề đang được quan tâm của xã hội. Đây là quan điểm của diễn giả, cũng là tinh thần được thể hiện xuyên suốt buổi workshop.
Theo đó, không chỉ cung cấp nhiều thông tin bổ ích, tại buổi chuyên đề, cô Hoàng My còn tích cực tương tác với sinh viên bằng những câu hỏi xoay quanh đề tài nghiên cứu của các bạn. Với những đề tài khác nhau, cô đã cẩn thận giúp UEFers khai thác sâu hơn các chi tiết, phân tích điểm mạnh và điểm yếu, từ đó định hướng phát triển cho các bạn ở những bước tiếp theo. Ngoài ra, những bí quyết để chinh phục Đại học Harvard, vượt qua khó khăn và tạo ra một công trình NCKH thành công cũng được diễn giả chia sẻ một cách cởi mở, thẳng thắn. 
Chuyên đề đầu tiên của chuỗi workshop đã kết thúc, để lại nhiều bài học thú vị cho sinh viên Nhà UEF về phong trào NCKH nói chung và các phương pháp nghiên cứu nói riêng. Thời gian tới, các chuyên đề mới sẽ tiếp tục được tổ chức với các diễn giả "xịn sò", hứa hẹn mang đến nhiều giá trị bổ ích cho sinh viên. Vì thế, các bạn hãy tiếp tục đăng ký và đến tham gia để có cơ hội gặp gỡ cùng các khách mời, tích lũy thêm kiến thức và kỹ năng, từ đó hoàn thiện những công trình NCKH chất lượng.
 
Anh Thy
Ảnh: Tuấn Anh
TIN LIÊN QUAN