Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

[Báo cáo chuyên đề] Chiến lược cạnh tranh trong ngành công nghệ trong xu hướng xanh và công nghệ AI

02/10/2023
Vừa qua, khoa Quản Trị Kinh Doanh (QTKD) trường đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM đã có những hoạt động về báo cáo chuyên đề môn Quản Trị Chiến Lược (QTCL) với chủ đề: “Chiến lược cạnh tranh trong ngành công nghệ trong xu hướng xanh và công nghệ AI”. 

Tham gia báo cáo vào ngày 26/09/2023 là các nhà quản trị giàu kinh nghiệm bao gồm ông Phạm Ngọc Duy Liêm - Giám đốc tăng trưởng - Công ty cổ phần công nghệ GoStream và ông Võ Đức Hội - Phó Tổng Giám đốc  Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Sài Gòn Tiến Đoàn (SGTD Group). Nội dung buổi báo cáo xoay quanh những vấn đề liên quan đến cơ hội và thách thức của doanh nghiệp trong xu hướng xanh & công nghệ AI, chiến lược cạnh tranh của một vài doanh nghiệp tiêu biểu đã thực hiện và định hướng chiến lược trong thời gian tới.

 



Buổi báo cáo bắt đầu bởi việc chia sẻ cơ hội và thách thức của doanh nghiệp trong xu hướng công nghệ AI trong những năm vừa qua. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hỗ trợ chuyển đổi số, bao gồm Cloud, AI, Blockchain và IoT, các doanh nghiệp đã có những bước tiến đột phá khi ứng dụng những công nghệ này vào các hoạt động kinh doanh và đem lại những kết quả đáng ngạc nhiên. Báo cáo viên cũng đưa ra 1 số tiến bộ vượt bậc của công nghệ AI như Chat GPT là một trợ lý ảo có thể hiểu và tạo ra các bài viết theo ngôn ngữ tự nhiên như hỏi đáp, trò chuyện, sửa lỗi sai, làm tiểu luận, tạo quảng cáo…

Ngoài ra, diễn giả cũng nhấn mạnh về công nghệ xanh được biết đến bởi ESG là cụm từ viết tắt bởi Environmental (Môi trường); Social (Xã hội) và Governance (Quản trị doanh nghiệp). Đây là một bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng, tác động của doanh nghiệp đến cộng đồng. ESG được đặc biệt quan tâm bởi các nhà đầu tư, bởi đây là chỉ số đánh giá sự tác động đến thế giới bên ngoài của Doanh nghiệp, bên cạnh chỉ số lợi nhuận.

 




Chiến lược có thể bắt đầu đơn giản bằng cách hỏi "Chúng ta sẽ đạt được mục tiêu của mình như thế nào" để hướng tới tầm nhìn của chúng ta với tư cách là một công ty. Để ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh của các tổ chức hiệu quả, diễn giả cũng đưa ra các bước xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp như đưa ra mục tiêu chiến lược, phân tích chiến lược bằng các công cụ như SWOT, BCG rồi cách thức thực hiện cũng như đánh giá và kiểm soát chiến lược. 

Có thể thấy rằng, việc đào tạo gắn kết thực tiễn luôn là một trong những điểm mạnh khi các bạn sinh viên theo học tại trường đại học Kinh Tế - Tài Chính UEF.  Đặc biệt, hoạt động báo cáo chuyên đề là một trong những sự kiện rất được khoa QTKD nói riêng chú trọng triển khai trong mỗi học kỳ nhằm giúp cho các bạn sinh viên nhà UEF vừa có kiến thức trên giảng đường vừa “va chạm” với những trải nghiệm thực tế giá trị từ các doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều và là hành trang cần thiết cho sự nghiệp của các bạn sinh viên sau này.

 
Ngọc Anh
TIN LIÊN QUAN