Sinh viên tiêu biểu

Nguyễn Ngọc Băng Băng: "Học vượt không khó, chỉ cần có quyết tâm!"

01/12/2023


Nguyễn Ngọc Băng Băng với thành tích học tập và hoạt động phong trào xuất sắc của mình, niềm tự hào của nhà "Tým" Khoa Marketing
 
Xin chào, mình tên Nguyễn Ngọc Băng Băng và là “cựu” sinh viên khóa 2020, chuyên ngành Quản trị Marketing. Tuy là khóa 2020 nhưng mình vừa tốt nghiệp vượt tiến độ cùng anh chị khóa 2019 vào tháng 07 vừa rồi.
Trong 3 năm học tại UEF, phần lớn thời gian mình học ở trường, cũng như làm Freelance, nên mình không tham gia hoạt động phong trào gì nhiều. Do đó, chỉ có một ít thành tích nho nhỏ, như là:
  • Đạt học bổng tuyển sinh 100%
  • Top 30 cuộc thi "Z - Design" ( UEF )
  • Top 40 cuộc thi "UEF Speaker - Người truyền cảm hứng" ( UEF )
  • Tốt nghiệp vượt tiến độ loại giỏi
Mình cũng có một sở thích không biết có được coi là “độc lạ” không khi mỗi lúc học hay làm việc căng thẳng, hay khi bị tiêu cực, mình thường đi bắn súng để giải tỏa tâm trạng. Khi bắn nổ được những quả bong bóng và nhận được phần thưởng, mình sẽ cảm thấy thoải mái hơn một chút để mình có thêm động lực và cảm giác là mình đã làm được “việc ra hồn”.


 Được biết bạn là một trong những sinh viên tiêu biểu của nhà Tým có thành tích học vượt thành công và tốt nghiệp sớm hơn dự định, bạn có thể chia sẻ động lực thúc đẩy bạn trong cuộc hành trình ấn tượng vừa qua? 
Khi tìm hiểu về chương trình học tại UEF và biết có thể học vượt, mình đã đặt mục tiêu từ đó. Ban đầu, mình chỉ muốn học nhanh để bước ra ngoài ứng dụng những kiến thức được học vào thực tiễn. Vì hầu hết, những thầy cô mình từng học qua đều đưa trải nghiệm thực tế của thầy cô vào giảng dạy, làm mình rất hứng thú với thế giới của một Marketer.
Sau đó, trong quá trình học ở trường, mình biết đến chương trình học thạc sĩ. Thế là mục tiêu kế tiếp của mình trong quá trình học vượt chính là học nhanh để học thạc sĩ. Hiện tại, mình đạt được học bổng 20% của viện sau đại học và đang chờ kết quả xét tuyển do mình đăng ký thạc sĩ trái ngành.

Và một động lực cuối cùng, mình nghĩ chắc ai cũng có như mình, đó là từ ba mẹ và những người xung quanh. Mình kể về về mục tiêu học vượt cho ba mẹ và mọi người. Từ đó, tầm năm 2 là mình được hỏi thăm xem có tốt nghiệp sớm, học đến đâu rồi. Mình nghĩ mình không tốt nghiệp sớm là mình sẽ bị “quê”, nên mình cố gắng đạt được mục tiêu để không bị “quê” với mọi người đó.


Những thuận lợi và khó khăn của bạn khi quyết định tăng tốc chinh phục những thách thức để sở hữu bằng tốt nghiệp sang xịn của UEF?
Điều thuận lợi đầu tiên chính là sơ đồ kế hoạch học tập được nhà trường cung cấp. Nhờ sơ đồ này, mình có thể sắp xếp được thứ tự các môn học vượt, cũng như lên được một “kế hoạch vượt tiến độ” cho bản thân.
Tiếp sau đó là sự hỗ trợ của thầy cô trong quá trình mình học tập. Hầu hết các thầy cô đều tận tình giúp đỡ, giải đáp những thắc mắc của mình rất nhiệt tình. Từ đó, mình hiểu được sâu hơn những bài học và nắm vững những kiến thức chuyên ngành.

Đặc biệt, sự hỗ trợ của nhà Tým chính là một trong những điều đưa mình đến gần hơn với đích của hành trình. Và thầy Giang, cô Quỳnh là những người mình “báo” nhiều nhất. Báo từ chứng chỉ tin học đến đăng ký thực tập sớm. Dù những quá trình này khá gian nan và gặp rất nhiều vấn đề nhưng mà thầy cô vẫn nhiệt tình, giúp mình tới khi nào hoàn thành được mục tiêu thì thôi. Mình thật sự rất biết ơn sự hỗ trợ này.
Ngoài ra, các anh chị trong khoa cũng giúp mình rất nhiều. Giải đáp tất cả những thắc mắc của mình, nhắc nhở các mốc thời gian quan trọng vô cùng chu đáo để mình không bỏ lỡ một điều nào.
Tuy nhiên, không phải hành trình nào cũng trải đầy hoa hồng và hành trình học vượt của mình cũng vậy. Có những thuận lợi nhưng cũng có những sự gian nan, vất vả. Và điều khó khăn lớn nhất với mình chính là deadline dồn dập. Mình không bao giờ quên được cảm giác vừa chạy cơ sở, vừa chạy deadline của 6 môn trong 1 kỳ 2A. Khoảng thời gian đó mình từng nghĩ mình sẽ không bao giờ vượt qua được, mình bị stress và tiêu cực vô cùng.
Thêm vào đó, do học dồn, mình không còn thời gian để về thăm gia đình. Học xa nhà, nhớ ba mẹ, nhớ em gái nhỏ ở nhà khiến mình nhiều lúc vừa ngồi làm bài vừa rơi nước mắt. Bây giờ nghĩ lại, cảm thấy mình thật phi thường.


Câu châm ngôn yêu thích của bạn là gì và ý nghĩa của nó trong cuộc hành trình?
“Khi bạn nghiêm khắc với bản thân, cuộc sống tự nhiên sẽ dễ dàng. Khi bạn dễ dàng với bản thân, cuộc sống tự nhiên sẽ khó khăn”
[Zig Ziglar (1926 - 2012) Doanh nhân, diễn giả truyền động lực người Mỹ, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Hẹn bạn trên đỉnh thành công"]
Mình tin rằng dù là ai đi chăng nữa, trên con đường về đích sẽ có những lúc bản thân mất phương hướng và chùn bước. Nhưng chỉ cần nỗ lực và không bỏ cuộc chắc chắn sẽ đạt được điều mình mong muốn.
Mình đặt câu nói này trong màn hình điện thoại và cả máy tính. Mục đích để nhắc nhở bản thân những lúc lơ là, muốn buông xuôi có thể vực dậy trở lại và tiếp tục “chạy”.


Bạn muốn gửi lời nhắn cho những chàng trai, cô gái Tým đang ấp ủ tăng tốc?
Cố gắng lên, thành công ngay bên cạnh. Những nỗ lực ngày hôm nay sẽ được đền đáp bằng một kết quả xứng đáng.
Ngoài ra, dưới đây là một số lời khuyên nho nhỏ mình đã đút kết được sau quá trình vừa rồi. Các bạn có thể tham khảo nhé!
  1. Đầu tiên nhất khi đặt mục tiêu học vượt đó là xem Sơ đồ kế hoạch học tập để lên kế hoạch học vượt của bản thân.
  • Đối với các môn đại cương, các bạn có thể dồn lại học trong một kỳ hè. Ví dụ như các môn lý luận chính trị, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng. Mùa hè năm 1, chị đăng ký học 4/ 5 môn chính trị. Sót 1 môn do đăng ký không được.
  • Muốn vừa học vượt, vừa giữ học bổng, các bạn hãy đưa một số môn khó nhằn đối với các bạn vào kỳ hè( điều kiện là trường có mở môn đó nha, nếu không mở, các bạn có thể rủ thêm nhiều bạn cùng đăng ký. Đủ số lượng thì sẽ được mở lớp)
  1. Khi vào lớp, các bạn nên ngồi những dãy bàn gần thầy cô. Bàn đối diện với thầy cô càng tốt. Các bạn sẽ tập trung cao hơn, thắc mắc gì cũng có thể hỏi trực tiếp thầy cô luôn. Nói chuyện với thầy cô nhiều nhất có thể. Không hiểu thì hỏi chứ đừng giấu kín trong lòng, mốt quên mà đi thi gặp trúng là “xu” á.
  2. Nhớ ghi chép bài đầy đủ, đừng bao giờ chụp hình vì không bao giờ xem lại đâu.
  3. Nếu muốn kiếm thêm thu nhập, trải nghiệm cuộc sống, các bạn có thể làm Freelancer hoặc làm remote các công việc liên quan đến ngành Marketing của mình. Vì vừa được cọ sát thực tế, vừa tăng kiến thức về ngành. Từ hè năm 1, mình bắt đầu vừa học, vừa làm Freelance content, design. Nên khi mà vào các môn học, thầy cô giảng đến là hiểu liền, áp dụng vô bài tập cực dễ.
  4. Quan trọng, để đủ điều kiện ra trường, nhớ lấy chứng chỉ tiếng anh với tin học trong năm 2. Tránh để tới năm cuối mới lo chạy rồi “báo” thầy báo cô như mình.
  5. Đừng đăng ký môn quá nhiều trong kỳ nhỏ như mình, dễ bị stress và nếu không gặp trúng môn phải “tui-work” thì đuối sức lắm nha!
Trên đây là những kinh nghiệm, cũng như lời khuyên của mình trong quá trình học vượt. Hy vọng có thể giúp thế hệ sau của nhà Tým tự tin hơn trên con đường học vượt.
Cuối cùng, cảm ơn nhà Tým đã thực hiện bài phỏng vấn hôm nay để mình có dịp chia sẻ những “kinh nghiệm sống còn” này. Chúc nhà Tým luôn thành công và phát triển nhé!

Cảm ơn bạn và chúc bạn thành công!
 
Khoa Marketing UEF
 
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (Ho Chi Minh City University of Economics and Finance - UEF) thành lập ngày 24 tháng 9 năm 2007 theo quyết định số 1272/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ. UEF theo đuổi mục tiêu là đại học hàng đầu Việt Nam và hướng tới chuẩn mực đào tạo quốc tế gắn liền triết lý Giáo dục toàn diện - Học tập suốt đời.
Với mục tiêu nhất quán, UEF hướng tới tiêu chuẩn giáo dục đại học kết hợp tinh hoa giáo dục đại học quốc tế cùng chuyển biến kinh tế trong bối cảnh hội nhập, đào tạo chuyên sâu về Kinh tế Tài chính đáp ứng nhu cầu chất lượng nguồn nhân lực ngày càng cao của xã hội.
Đảm bảo yếu tố đầu ra chất lượng đòi hỏi đội ngũ giảng viên của UEF phải được chọn lọc theo các chuẩn mực: tâm huyết, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm thực tế, nhuần nhuyễn trong phương pháp, thân thiện và gần gũi với sinh viên. Môi trường làm việc năng động và mang đậm tính nhân văn tại UEF là động lực quan trọng để các thầy cô tận tâm dìu dắt sinh viên trưởng thành và phát triển.

Faculty of Marketing, UEF gồm 4 ngành đào tạo: Marketing, Quảng cáo (Advertising), Quản trị Sự kiện (Event Management) và Digital Marketing với tôn chỉ UNDERSTANDING - ELITE - FANCY

Tìm hiểu thêm về các ngành mà nhà "TÝM" Marketing đào tạo:

 
TIN LIÊN QUAN