Hoạt động sinh viên

Đối diện với Cô-Vy

18/08/2021
Sài Gòn, 16/8/2021. “Bạn đã được gia hạn thành công gói giãn cách 14 DAYS Plus”. Thành phố buộc phải kéo dài thời gian giãn cách thêm một thời gian nữa và tôi viết như vậy để điều hướng suy nghĩ của mình rằng nó giống như việc nhận các tin nhắn trên chiếc điện thoại và mỗi đầu tuần. Chúng ta chưa thể trở lại trạng thái bình thường và vẫn phải duy trì trạng thái “mới”. Những công việc mà bình thường chúng ta vẫn làm thường xuyên như đi làm, đi dạy, đi học… thì lúc này phải thêm một chữ MỚI vào các việc đó. 

Tôi nhận được tin đứa em gái thương mến của mình nhiễm bệnh trong thời gian tham gia lực lượng chống dịch COVID-19. Như một phản xạ, tôi gọi điện, nhắn tin hỏi thăm em đều báo “Em ổn, anh đừng lo”, nếu bình thường tôi sẽ chạy thẳng đến nhà xem sao. Nay phải “mới”, tôi ép “video call”, màn hình hiện lên trước mặt tôi là cô gái khỏe khoắn, tươi cười còn giơ ngón tay ra dấu “V” (victory), vậy là ổn thật, tinh thần là rất quan trọng trong giai đoạn này - Vượt qua COVID-19.

Quay trở lại với các “chiến binh” Tôi - Vượt qua Covid-19 của nhà UEF, "Trân trọng những điều bình dị bé nhỏ" là bài viết khá thú vị mà tôi đọc đi đọc lại mấy lần. Quả thực trong thời điểm hiện tại những điều bình dị, bé nhỏ luôn mang lại một sức mạnh tinh thần vô cùng lớn. Tác giả có cách suy nghĩ tích cực, hướng về gia đình nơi có cha mẹ là một phương án tuyệt vời và có trách nhiệm trong giai đoạn hiện nay. Nếu bạn may mắn được ở gần người thân, gần cha mẹ trong những ngày này bạn hãy dành hết tâm tư để làm thật nhiều những điều bình dị bé nhỏ để cuộc sống luôn đong đầy yêu thường, ý nghĩa. 
 
Một ngày giữa tháng 7 tôi nói chuyện với vợ “Hay là anh tham gia vào đội ngũ tình nguyện viên chống dịch”. Vợ trầm ngâm, “anh đi thì được, nhưng lỡ em bệnh rồi con ai lo?”. Vợ tôi làm việc ở bệnh viện nên “rất là nguy cơ”. Tôi tâm sự với đứa em gái mà tôi kể ở đầu bài viết này, nó can “Anh chăm sóc các cháu khỏe mạnh là đã góp phần chống dịch rồi á, anh đừng đi!”. Đọc bài viết của hai bạn trẻ là các tình nguyện viên “Bạn sợ, tôi sợ ai sẽ góp phần chống dịch?” tôi cảm thấy tuổi 20 của mình tràn về. Nếu bây giờ tôi 20 tuổi có lẽ tôi cũng sẽ làm như họ để “tự hào góp sức trẻ của mình cho Tổ quốc” như những gì họ chia sẻ trong bài viết. Để vượt qua, để chiến thắng được dịch COVID-19 này, ngoài lực lượng chuyên môn, chuyên trách thì tình nguyện viên sẽ đóng góp rất lớn vào việc hỗ trợ nhân dân, hỗ trợ lực lượng chuyên trách,... Họ thật sự can đảm và kiên cường - và cách vượt qua khó khăn tốt nhất là đối diện trực tiếp với nó. 
 

"Chúng tôi tự hào vì đã góp sức trẻ của mình vì tổ quốc" [Ảnh: bài dự thi "Sài Gòn cố lên"]
 
Giữ gìn sức khỏe cho bản thân thật tốt cũng là cách góp phần vào việc chống dịch hiện nay, nghe có vẻ sai sai nhưng thật sự thì nó đúng trong mọi thời điểm chứ không riêng gì giai đoạn chống dịch COVID-19 này. Tám bài tập để rèn luyện sức khỏe mà cô gái Nguyễn Thị Thúy Lan chia sẻ đúng là rất hợp thời điểm. Nếu bình thường, chúng ta phải dành khá nhiều thời gian để di chuyển, để bận rộn với công việc thì trong giai đoạn này ở nhà và tập luyện thể dục nhiều hơn cũng là cách tốt để vượt qua COVID như cách mà bạn Thúy Lan đang làm. Bạn khỏe, tôi khỏe mọi người đều khỏe thì vượt qua dịch bệnh là chắc chắn.

Và, đọc sách trong những ngày trống trải này cũng là một cách quá tuyệt vời các bạn ạ. “Bùa chú” trong lĩnh vực truyền thông thì rất nhiều và sẽ tuyệt vời hơn khi bạn đọc được vài quyển sách để vượt qua thời gian nhàn rỗi trong những ngày chống dịch căng thẳng này. Quả thật may mắn, tôi chọn được quyển sách “UX Writing - Trải nghiệm người dùng’’ trong giai đoạn này. Quyển sách giúp chúng ta có thêm chút kiến thức mới về một công việc trong môi trường truyền thông hiện đại. Và, chúng ta là những người đang trải nghiệm những ngày chống dịch bằng rất nhiều cảm giác khác nhau dù chúng ta có muốn hay không muốn.

Hãy dùng những suy nghĩ tích cực nhất, lan tỏa năng lượng tích cực của mình đến mọi người để tiếp thêm sức mạnh vượt qua COVID-19. Mỗi người sẽ có trải nghiệm khác nhau trong giai đoạn này và hãy chia sẻ điều đó với cuộc thi “TÔI VƯỢT QUA COVID-19”.
PHÁT TÀI
TIN LIÊN QUAN