Hoạt động sinh viên

Hai sinh viên UEF nhận học bổng 100% chương trình học tập về công nghệ tại Nhật Bản

29/09/2023
Trải qua vòng phỏng vấn cùng trường đối tác, được đánh giá là nổi bật và đáp ứng nhiều yếu tố, hai sinh viên Trịnh Hoài Nam và Trịnh Linh Đan đã xuất sắc nhận được học bổng tham gia “Sakura Science Program 2023" tại Kanazawa Institute of Technology (KIT) Nhật BảnChương trình học tập sẽ diễn ra từ ngày 8 đến ngày 15/10/2023. 
Thực tế đã chứng minh, qua mỗi chuyến xuất ngoại, bên cạnh việc tiếp cận môi trường giáo dục hiện đại, sinh viên UEF còn phát triển năng lực ngoại ngữ, làm giàu kiến thức văn hóa của các quốc gia trên thế giới. Đặc biệt trong chuyến đi này, các bạn sẽ được tiếp cận với kiến thức công nghệ hiện đại của xứ sở hoa anh đào. 
 

Hoài Nam và Linh Đan hoàn thành xuất sắc phần phỏng vấn 

 

Cơ hội tiếp cận những giải pháp công nghệ tại quốc gia phát triển

 

Ấp ủ giấc mơ xuất ngoại với chương trình học tập quốc tế từ lâu, Trịnh Linh Đan quyết tâm nắm bắt cơ hội khi có thông báo về chương trình học bổng Sakura Science Program. Vượt qua nhiều "profile khủng" khác, cô bạn sinh viên ngành Công nghệ truyền thông bày tỏ niềm tự hào và lòng biết ơn khi được chọn. Linh Đan cho biết đây sẽ là một trải nghiệm rất có ý nghĩa trong hành trình chinh phục tri thức của bản thân. 
 
“Mình luôn cố gắng trau dồi ngoại ngữ, tham gia các hoạt động trong và ngoài trường, gặp nhiều người và trải nghiệm để trưởng thành hơn, hiểu hơn về cuộc sống. Bên cạnh đó, mình cũng rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe của bản thân” - Trịnh Linh Đan
 
Trong khi đó, Trịnh Hoài Nam - sinh viên ngành Quản trị kinh doanh hiện tại đã hoàn thành xong các môn học tại UEF. Cậu bạn mong muốn được trải nghiệm các chương trình giao lưu quốc tế để mở rộng vốn hiểu biết và thử sức mình, đặc biệt điểm đến lần này là Nhật Bản - quốc gia mà cậu sinh viên này yêu thích và từng có ý định du học. “Quan trọng nhất, mình nhận thấy đây là cơ hội rất lớn để tiếp cận và học hỏi thêm những giải pháp công nghệ mới tại một đất nước có trình độ phát triển khoa học kỹ thuật hàng đầu trên thế giới. Từ đó có thể mang về ứng dụng cho bản thân” - Nam chia sẻ thêm. 
 

Việc thể hiện tích cực ở các vai trò, hoạt động giúp Trịnh Hoài Nam tự tin và hiểu rõ về giá trị mà bản thân đang tìm kiếm
 
Để đạt được thành quả này, Nam cho biết một phần nhờ xác định được mong muốn và xây dựng lộ trình của bản thân rõ ràng từ trước: “Kể từ lúc bắt đầu đặt chân vào UEF thì mình đã lựa chọn gắn bó với các hoạt động Đoàn - Hội, đặc biệt là trong mảng truyền thông. Cũng nhờ có việc định hướng từ trước nên mình hiểu và xây dựng một lộ trình rõ ràng nhằm cân đối giữa việc học và tham gia các hoạt động phong trào. Vì vậy mà trong suốt quá trình học tập, rèn luyện tại trường, mình đã trau dồi được nhiều kỹ năng như quản trị bản thân, làm việc nhóm, giao tiếp, đàm phán,… đặc biệt là những kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực truyền thông như chụp ảnh, thiết kế,… Đây đều là những kỹ năng, kinh nghiệm mình đã đưa vào trong CV của bản thân và góp phần giúp mình đạt được những những tích như hiện nay” - Nam kể. 

 

Đặt mục tiêu vừa học tập kiến thức, vừa lan tỏa văn hóa Việt Nam

 

Tham gia chương trình, các bạn có cơ hội học tập kiến thức và văn hóa Nhật Bản. Song song đó là những kiến thức về quy trình chế biến hải sản, công nghệ máy móc tiên tiến, quản lý vệ sinh công nghệ,... của đất nước này. 
Trong vòng một tuần, hai sinh viên sẽ được tham gia trải nghiệm quá trình phát triển sản phẩm và dịch vụ sử dụng khoa học và công nghệ, nghiên cứu việc sử dụng sản phẩm và dịch vụ trong khu vực, đồng thời, khám phá các vấn đề và tạo ra giải pháp cho sự phát triển quốc tế của sản phẩm, dịch vụ.
 

Hoài Nam mong muốn lan tỏa văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế
 
Với những nội dung học tập đó, Hoài Nam đặt mục tiêu sẽ tiếp cận được những cách thức, quy trình, văn hóa, công nghệ mới có thể ứng dụng vào thực tế trong doanh nghiệp vừa và nhỏ để cải thiện chất lượng và hiệu quả làm việc trong tổ chức. “Bên cạnh đó, mình hy vọng sẽ lan tỏa những nét đẹp văn hóa, sự thân thiện, nhiệt tình của con người Việt Nam cho bạn bè quốc tế; giao lưu và kết nối với các bạn sinh viên trong chương trình; mở rộng thế giới quan và góc nhìn của bản thân,…” - Nam thông tin.
 

Sau khóa học, Linh Đan hy vọng sẽ mở rộng hiểu biết về nền giáo dục, công nghệ và văn hóa Nhật Bản
 
Còn với Linh Đan thì: “Tham gia khóa học này, mình muốn tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm khi được làm việc với các bạn sinh viên quốc tế, có thêm nhiều kiến thức về công nghệ, kỹ thuật và hiểu hơn về văn hoá của các nước, đặc biệt là Nhật Bản”.

 

Bí quyết để “săn" học bổng

 

Được biết, trước khi “xuất ngoại”, các bạn được tham gia các khóa học ngắn hạn và sinh hoạt định hướng để kết nối với sinh viên của KIT,  làm quen cùng môi trường mới. 
Linh Đan cho biết bản thân đang trong quá trình sắp xếp lại lịch học và bài tập ở trường để không ảnh hưởng đến quá trình tham gia chương trình. Còn Hoài Nam đang tự học một số câu chào hỏi và giao tiếp cơ bản bằng Nhật ngữ để giao tiếp cùng sinh viên Nhật Bản. 
 


Cả hai đều lên kế hoạch và chuẩn bị chu đáo cho chuyến "du học" lần này
 
Chia sẻ bí quyết để phỏng vấn thành công, Nam bộc bạch: “Đầu tiên là cần đến đúng giờ hoặc có thể sớm hơn 15 – 30 phút so với lịch hẹn để tránh các tình huống bất ngờ không lường trước. Thứ hai là giữ tâm thế thoải mái, tự tin nhất có thể và không để bị ảnh hưởng bởi các ứng viên xung quanh mình. Dù cho những ứng viên khác có giỏi như thế nào thì mình vẫn là chính mình, hãy giữ đúng màu sắc, nét đặc trưng để gây ấn tượng và ghi điểm trong mắt người phỏng vấn. Thứ ba là phải lắng nghe thật kỹ, phản ứng nhanh và luôn trong tâm thế sẵn sàng với các câu hỏi được đưa ra. Cuối cùng là việc hãy trả lời các câu hỏi thật gần gũi với thực tế, gắn liền với bản thân mình trước, đừng đi quá xa xôi hay mang tư tưởng lớn lao, vĩ mô”.
 

Hoài Nam hiện đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội sinh viên UEF
 
“Đây là lần đầu tiên mình tham gia phỏng vấn chương trình học tập quốc tế nên cũng không có quá nhiều kinh nghiệm. Nhưng để gửi cho các bạn khác cũng có mong muốn tham gia những chương trình tương tự, thì mình khuyên các bạn hãy có sự chuẩn bị, cố gắng, tự tin theo đuổi và hãy là chính mình. Bên cạnh đó cũng có những yếu tố khác về mặt tiêu chí của chương trình nữa, khi gặp được chương trình phù hợp bạn sẽ đạt được mong muốn của bản thân” - Linh Đan bày tỏ. 
Hằng năm, UEF đều tạo điều kiện để sinh viên Nhà trường có cơ hội xuất ngoại, hội nhập cùng bạn bè quốc tế. Mỗi quốc gia, mỗi điểm đến mang lại những bài học giá trị về giáo dục, văn hóa, hơn hết là UEFers được mở rộng mạng lưới kết nối cùng sinh viên nước bạn. Từ đó có thể học hỏi, trao đổi lẫn nhau để hiểu hơn về các nước trên thế giới và lan tỏa những nét đẹp văn hóa dân tộc. Chuyến đi học tập lần này sẽ giúp các bạn tích lũy những kiến thức bổ ích về công nghệ để áp dụng trong học tập và công việc tương lai. Nhà UEF chúc Hoài Nam và Linh Đan sẽ có một tuần trải nghiệm thú vị, đáng nhớ tại Nhật Bản
 
Quy Nguyễn
Ảnh: TT.TT-TT và NVCC
 
TIN LIÊN QUAN