Hoạt động sinh viên

Nguyễn Thị Đức Hạnh: "Trái ngọt" đến từ sự học hỏi không ngừng

30/09/2023
Mình là Nguyễn Thị Đức Hạnh, hiện đã “đóng đô” đến năm thứ ba ở Khoa Quan hệ công chúng - Truyền thông UEF. Ngoài ra, mình may mắn trở thành thủ khoa đầu vào Khóa 21 của Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM và vừa rồi là trở thành một trong ba “chiến binh” trong Khoa chinh phục được Học bổng tài năng của trường. Hy vọng những chia sẻ của mình có thể giúp những bạn sinh viên hoạt bát, năng động của UEF có thêm động lực để phấn đấu đạt được những thành tựu mà đôi khi được-xem-là-không-thể.

Bước chuyển mình

Quay lại thời điểm trước khi bước chân vào UEF, nhà mình lo sốt vó đủ điều. Bố mẹ thì muốn tìm kiếm cho mình một ngành học tốt nhất, mình thì thuyết phục bố mẹ được học ngành yêu thích - Quan hệ công chúng - cũng là bến đỗ mình đang theo học. Nhận được cái gật đầu của bố mẹ chẳng hề dễ, vì để lựa chọn ngành học theo suốt bốn năm ngoài tính chất phù hợp với bản thân còn có sự tác động của học phí, môi trường, thời điểm, v.v. Ngay lúc đang rối rắm, cả nhà vỡ òa vì nhận được tin mình trở thành thủ khoa đầu vào của UEF năm ấy, đồng thời được nhận được học bổng tuyển sinh 100% của trường. 

Niềm vui vì gánh nặng học phí đã giảm bớt được nối theo sau bởi nỗi lo mất học bổng. Sở dĩ để duy trì học bổng tuyển sinh, mình phải cố gắng học mỗi năm và không để bị tuột mất nó. Được ăn cả, ngã về không, mình biết. Thời điểm đó cũng là lần đầu tiên mình kiên định với quyết định của bản thân như vậy. Dẫu có xen lẫn lo âu nhưng mình tin tưởng bản thân làm được.
 

 
Từ một đứa thụ động, rụt rè và không có chính kiến, mình cho rằng bước ngoặt đó đã thay đổi mình rất nhiều theo chiều hướng tích cực. Và môi trường Đại học cũng vậy.

Động lực và Kỷ luật

Cô sinh viên năm nhất ấy nhập học với tâm thế chăm chỉ, nghiêm túc nhất có thể. Mình cố gắng 200% “công lực” bởi không chấp nhận để bản thân “bước lùi” hay thậm chí “đứng yên tại chỗ” trên con đường đã chọn. May mắn thay, chỉ khi vừa vào môi trường mới, mình đã có được những người bạn “hợp cạ” trong việc học lẫn việc chơi. Một “tổ đội” tốt giúp các bạn phát triển rất nhiều cả trong việc học, về tư duy, các mối quan hệ và đặc biệt là về mặt tinh thần, động lực nữa. Những người bạn đã giúp mình “đi lên” rất nhiều. Mình hy vọng bản thân sẽ lan tỏa được điều này đến mọi người, dẫu có rụt rè đi nữa, hãy chủ động quan sát và nhanh chóng “nhắm” cho mình một hoặc một số người bạn đồng hành cùng bạn suốt những năm Đại học.

Trong những năm vừa qua ở UEF, hai chữ học bổng đã truyền động lực và cảm hứng cho mình rất nhiều. Mình cố gắng học để đỡ đần tài chính cho gia đình, mình và tụi bạn rủ tai nhau rằng phải cùng cố gắng chung một mục tiêu giữ học bổng, rồi mình cũng được truyền cảm hứng vì thấy một người bạn của mình đạt được học bổng tài năng ngay năm đầu - điều mình chưa dám nghĩ tới, còn cả những anh chị trong Khoa, trong trường liên tiếp nhận được những suất học bổng du học danh giá nữa. Những khoảnh khắc đó đều khiến mình muốn cố gắng mỗi ngày. Tuy nhiên, chỉ động lực và cảm hứng thôi vẫn chưa đủ. 
 

Nếu ở thời điểm trước khi vào Đại học, thâm tâm mình sẽ chớ hề công nhận bản thân mặc dù đã sở hữu một số “chiến tích” nhất định. Còn giờ đây, khi đã nhận ra được giá trị mà bản thân tích lũy, cộng hưởng với lượng kiến thức đã trau dồi qua môi trường xung quanh, mình ý thức rằng những thành tựu gặt hái được là “trái ngọt” từ thái độ nghiêm túc và học hỏi không ngừng - điều giúp mình tiến xa thành Đức Hạnh của ngày hôm nay. Ừ thì muốn giỏi giang, muốn có năng khiếu thì phải tự học, tự kỷ luật bản thân chứ đâu ai có sẵn, nhỉ? Ấy vậy mới nói, động lực và kỷ luật tuy khác nhau nhưng luôn tương hỗ với nhau, giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong công việc và đời sống.

Nắm bắt cơ hội

Những mối quan hệ xung quanh chưa bao giờ ngừng mang đến những cơ hội quý giá cho mình. Nhờ nhiệt huyết học tập trên lớp và chăm chỉ trò chuyện với giáo viên, mình được giảng viên giới thiệu viết bài cho một tờ báo có nhuận bút. Đây cũng được xem như là một phần thưởng về mặt vật chất lẫn tinh thần, giúp mình có thêm tiêu vặt mà không phải nhờ đỡ bố mẹ quá nhiều, đồng thời có được cơ hội rèn dũa bút lực và thực hành tác nghiệp lĩnh vực thuộc chuyên ngành. Việc thường xuyên tương tác cũng làm các thầy cô khác hiểu hơn về mục tiêu, hoài bão và cả những gì mình còn thiếu sót. Họ đều sẵn sàng đưa ra lời khuyên và kinh nghiệm mà giúp ích rất nhiều cho kỹ năng chuyên môn và kỹ năng sống của mình.
 
Chủ động tìm kiếm cơ hội giúp mình được tham gia được nhiều sự kiện đáng nhớ. (Ảnh: Fanpage Khoa QHCC-TT cung cấp)
 
Thêm vào đó, những người bạn xung quanh và các anh chị đi trước cũng mở ra cho mình nhiều cơ hội khác về mặt học tập, hoạt động phong trào và các sự kiện thực chiến bên ngoài. Qua nhiều sự kiện, mình kết thêm nhiều bạn mới, mở mang tầm mắt, học nhiều điều thú vị, bức tranh cuộc sống của mình như được tô điểm với nhiều gam màu, tuy khác biệt nhưng tựu trung lại đều là những gì mình không thể thiếu.
 

Mình và những người bạn cộng tác tại sự kiện "Những Thành Phố Mơ Màng Year End 2022" 

 
Lần đầu làm tình nguyện viên ở concert "Trên Những Đám Mây" của Chillies

 
Chung quy lại, con đường của mình chẳng dừng ở đây. Những thành tựu vừa qua sẽ tiếp thêm sức mạnh cho mình vững tin học hỏi nhiều hơn, xông pha hơn, trở thành một phiên bản tuyệt vời hơn mình của hiện tại. Mình không mong gì hơn ngoài việc hy vọng các bạn sinh viên UEF cũng thế - đặc biệt là những “chiến binh” Khóa 23 với đầy nhiệt huyết và hoài bão.  
Nguyễn Thị Đức Hạnh
Chủ động tìm kiếm cơ hội giúp mình được tham gia được nhiều sự kiện đáng nhớ. (Ảnh: Fanpage Khoa QHCC-TT cung cấp)
TIN LIÊN QUAN