Hoạt động sinh viên

Sinh viên Khoa QHCC-TT chia sẻ bí quyết xin thực tập quốc tế

20/05/2023
Làm thế nào để xin thực tập quốc tế khi chưa có nhiều kinh nghiệm? Cùng nghe Trường Sang và Mẫn Nghi chia sẻ bí quyết tạo hồ sơ xin việc gây ấn tượng nhà tuyển dụng và vượt qua buổi phỏng vấn thành công.
 
Trường Sang và Mẫn Nghi là hai sinh viên ngành Công nghệ truyền thông đã xuất sắc giành được vị trí thực tập sinh tại PVO Media - một công ty truyền thông của Singapore. Đáng chú ý, hai bạn đã trúng tuyển ngay trong đợt đầu tiên phối hợp triển khai chương trình thực tập hợp tác giữa Khoa QHCC-TT, Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và Viện Quốc tế UEF và công ty Skilio (Singapore). Vừa qua, trong buổi gặp gỡ sinh viên thực tập tại Singapore và sinh viên chuẩn bị đợt thực tập tháng 10/2023 của Khoa QHCC-TT, Trường Sang và Mẫn Nghi đã chia sẻ bí quyết xin thực tập quốc tế thành công. 

Sang và Nghi chia sẻ, sau thời gian thực tập online, hai bạn được lựa chọn tham gia dự án ở Đảo quốc sư tử trong 10 ngày, với sự đài thọ toàn phần từ PVO Media. Để “săn” được cơ hội thực tập nước ngoài, theo Sang và Nghi, có một số bí quyết chính như sau:
Sang và Nghi chia sẻ bí quyết xin thực tập quốc tế cho sinh viên khóa dưới

1. Nhờ sự giúp đỡ của giảng viên
Sang và Nghi cho biết, các giảng viên trong Khoa luôn khuyến khích sinh viên nắm bắt cơ hội thực tập quốc tế này, đồng thời nhiệt tình hướng dẫn các bạn sửa CV sao cho ấn tượng và nổi bật hơn. Nhờ vậy, hồ sơ ứng tuyển của hai bạn đã “lọt vào mắt xanh” của nhà tuyển dụng. Vì thế, các PRCers ơi, đừng ngần ngại nhờ thầy cô giúp đỡ mình chuẩn bị hồ sơ được tốt nhất nhé.
2. Nâng cao kỹ năng tiếng Anh
Chắc chắn rồi, việc sở hữu vốn tiếng Anh tốt sẽ giúp bạn có thể nghe, hiểu và giao tiếp được với nhà tuyển dụng, từ đó tăng khả năng thành công khi phỏng vấn. Đó là lý do tại sao chương trình học của chúng mình có những môn học bằng tiếng Anh, và thầy cô luôn nhắc nhở chúng mình phải chăm học tiếng Anh. Mẫn Nghi chia sẻ, nhờ có vốn từ vựng tiếng Anh rộng, quá trình giao tiếp giữa cô bạn và nhà tuyển dụng, và sau này với sếp, đồng nghiệp…trở nên khá thuận lợi. Để nâng cao kỹ năng tiếng Anh, bạn có thể áp dụng một số “tips” như: Thường xuyên đọc sách, báo, tạp chí…bằng tiếng Anh, tham dự các sự kiện, hội thảo bằng tiếng Anh, tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh, hay tập nói theo các bộ phim, gameshow tiếng Anh…
3. Cách viết CV ấn tượng khi chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn
Một thắc mắc khá phổ biến của sinh viên chúng mình là: Phải làm sao để viết CV ấn tượng khi không có nhiều kinh nghiệm thực tiễn? Trên thực tế, nhà tuyển dụng thường sẽ không yêu cầu một sinh viên chưa tốt nghiệp phải có nhiều kinh nghiệm. Tuy vậy, bạn có thể liệt kê các dự án môn học mà bạn đã thực hiện để làm tăng tính thuyết phục với nhà tuyển dụng. Mẫn Nghi cho biết: “Em đã vận dụng được khá nhiều môn học vào công việc, như môn Kỹ thuật quay dựng phim, Kỹ thuật ảnh, Nghiên cứu thị trường và Mạng xã hội và truyền thông tương tác. Tụi em đã học được cách viết bài truyền thông, kỹ thuật quay dựng, quản lý dự án.” Còn với Trường Sang: “Những môn học ở trường giúp tụi em rất nhiều vì trong CV của em chưa có kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế. Vì vậy theo hướng dẫn từ giảng viên, em đã sử dụng kinh nghiệm trong các môn học của mình để trả lời nhà tuyển dụng.”
4. Chuẩn bị kỹ lưỡng và tự tin khi phỏng vấn
Theo Sang và Nghi, “bí kíp” quan trọng giúp hai bạn phỏng vấn thành công là sự tự tin và chuẩn bị kỹ lưỡng. Trước phỏng vấn, Sang đã chuẩn bị sẵn một kịch bản gồm các câu hỏi phỏng vấn kèm theo câu trả lời. Hầu hết các cuộc phỏng vấn chỉ diễn ra trong vài phút, vì thế sẽ rất hữu ích nếu bạn chuẩn bị trước về việc làm thế nào để thể hiện hết các kỹ năng của mình trong khoảng thời gian đó. Trong trường hợp quên câu trả lời khi phỏng vấn online, bạn có thể “liếc” qua kịch bản một chút. Dù vậy, bạn cũng đừng quá lạm dụng điều này nhé. Còn với  Mẫn Nghi, sự tự tin trong khi phỏng vấn đã giúp cô bạn vượt qua những “đối thủ nặng ký” khác và giành được vị trí đáng mơ ước. 
PGS.TS. Hoàng Thị Hồng Hà và TS. Đặng Anh Lực trao quà cho Trường Sang và Mẫn Nghi

Với những bí quyết xin thực tập quốc tế mà Sang và Nghi chia sẻ, cùng sự nỗ lực của chính các bạn, hy vọng rằng những năm sau sẽ ngày càng nhiều sinh viên Khoa QHCC-TT có cơ hội vươn ra thế giới và đạt được vị trí thực tập quốc tế như mong ước.
 
Về PVO Media - Công ty Singapore tiếp nhận thực tập sinh
PVO Media là công ty truyền thông có trụ sở tại Singapore. Các dịch vụ công ty cung cấp bao gồm: Social media marketing, sáng tạo nội dung, tổ chức sự kiện và quản lý talent. Khi thực tập tại PVO Media, sinh viên sẽ được hỗ trợ mức lương nhất định cùng một số chi phí bổ sung.
 
Chương trình thực tập hợp tác giữa Khoa QHCC-TT, Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và Viện Quốc tế UEF và công ty Skilio (Singapore)
Skilio là một startup về công nghệ giáo dục có trụ sở tại Singapore. Công ty hỗ trợ các bạn bạn sinh viên toàn Đông Nam Á chuẩn bị cho sự nghiệp tương lai của mình, thông qua các chương trình thực tập ngắn hạn, có trả lương tại các công ty ở Singapore. Skilio giúp đỡ sinh viên giành được vị trí thực tập mong muốn thông qua các giai đoạn: 1) Tìm kiếm vị trí và công ty phù hợp; 2) Xác định và thể hiện những kỹ năng gây ấn tượng với nhà tuyển dụng; 3) Hỗ trợ phỏng vấn; 4) Nhận offer và thỏa thuận lương.

Chương trình thực tập hợp tác giữa Khoa QHCC-TT, Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và Viện Quốc tế UEF và công ty Skilio (Singapore) mang đến cho sinh viên Khoa QHCC-TT những cơ hội nghề nghiệp quốc tế, giúp các bạn tiếp cận môi trường làm việc chuyên nghiệp của các doanh nghiệp tại Singapore. Những yêu cầu để tham gia chương trình thực tập nước ngoài bao gồm: Trình độ tiếng Anh, bài kiểm tra nói do chính công ty Skilio kiểm tra, đảm bảo thời gian làm việc trong các tuần thực tập, những yêu cầu cơ bản chung cần phải đảm bảo trong quá trình thực tập…Ngoài ra, sinh viên phải đảm bảo thời gian thực tập ít nhất là ba tháng.
Tin: Khánh Huyền
Ảnh: TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN