Tin tức sự kiện

Sinh viên chuyên ngành Nghiệp vụ báo chí quốc tế UEF tác nghiệp thực tế tại Dinh Độc Lập

14/12/2023
Với mục tiêu đào tạo gắn liền chương trình học với thực tiễn, sáng 12/12/2023 vừa qua, sinh viên lớp "Tin và viết tin" thuộc chuyên ngành Nghiệp vụ báo chí quốc tế - Trường đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM (UEF) đi tác nghiệp thực tế tại Dinh Độc Lập với những kiến thức bổ ích và trải nghiệm “học đi đôi với hành” thú vị với nghề báo.   
TS. Lê Minh Tấn cùng với sinh viên tác nghiệp tại Dinh Độc Lập 
 
Học phần "Tin và viết tin" do Tiến sĩ - Nhà báo Lê Minh Tấn giảng dạy. Có rất nhiều bỡ ngỡ và lúng túng đối với sinh viên khi bắt đầu môn học, đó là khi ra hiện trường không biết phải tiếp cận nguồn tin từ đâu, như thế nào; những thông tin gì cần thu thập, ảnh báo chí phải chụp như thế nào…Hiểu được tâm lý của sinh viên nên trước khi đi thực tế, giảng viên hướng dẫn rất kỹ lý thuyết về quy trình thực hiện tác phẩm báo chí; cách tiếp cận và tìm đề tài mới lạ cũng như làm thế nào để tiếp cận nguồn tin và thu thập thông tin theo các yếu tố "5W-H" hấp dẫn, với nhiều chi tiết đắt giá, bất ngờ, thú vị. 
TS. Lê Minh Tấn hướng dẫn sinh viên tác nghiệp tại Dinh Độc Lập  

Tại buổi tác nghiệp thực tế tại Dinh Độc Lập, sinh viên được nhà báo Lê Minh Tấn thị phạm và hướng dẫn cụ thể quá trình thực hiện tác phẩm báo chí cũng như việc vận dụng các bài học lý thuyết vào tác nghiệp thực tế. 

Để có những nguồn tin phong phú, ngoài việc nghiên cứu các thông tin liên quan và hình dung trước những gì sẽ diễn ra tại hiện trường, những “nhà báo tương lai” cần vận dụng, phát huy các giác quan: mắt quan sát những gì đang diễn ra, miệng luôn hỏi để thu thập thông tin, tai lắng nghe, mũi “bắt mùi” để tìm và phát hiện những chi tiết chính xác, độc lạ, đắt giá cho tác phẩm…từ đó mới có được những tin tức báo chí sinh động và hấp dẫn người xem.

Ngoài ra, sinh viên còn được hướng dẫn kỹ năng chụp ảnh báo chí có nội dung, ấn tượng, cảm xúc; nghệ thuật phỏng vấn các nhân vật, khai thác nguồn tin đáng tin cậy tại hiện trường.

Sinh viên được hướng dẫn khai thác thông tin, chụp ảnh tại hiện trường

Buổi tác nghiệp tại Dinh Độc Lập đã giúp sinh viên thêm hào hứng với môn học, đồng thời tích lũy được kinh nghiệm thực tế cho chuyên ngành học của mình. 
Tin: Bích Phượng
Ảnh: Viên Đăng Huy
TIN LIÊN QUAN