Dự án cộng đồng

Thực hành hài hòa các mối quan hệ cùng buổi tập huấn “Symphony of Youth 3”

20/12/2021
Trong những ngày cuối tháng 12, Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF đã có khoảng thời gian chiêm nghiệm, chia sẻ cùng sinh viên UEF các khóa trong chủ đề “Hài hòa trong các mối quan hệ”. Tiếp nối hai chủ đề Sym.01 – Đối phó với cảm xúc khó ưa và Sym.02 – Làm chủ cảm xúc, các bạn sinh viên đã cùng nhau tìm cách cải thiện, chỉnh sửa và hàn gắn, kết nối với các mối quan hệ trong cuộc sống của mình.
 
hài hòa quan hệ
 
Phụ trách chuỗi Symphony of Youth, chị Kim Phụng chia sẻ: “Chúng tôi liên tưởng tuổi trẻ của các em sinh viên với những dấn thân, trải nghiệm, những va vấp hay thành tựu,… đều giống như những nốt nhạc trong một bản nhạc của cuộc đời. Những nốt trầm đục hay cao trào, du dương cũng là một phần không thể thiếu tạo nên giai điệu hay ho, bắt tai và đáng nhớ cho bản giao hưởng tuổi trẻ. Symphony of Youth sẽ đồng hành cùng các em sinh viên UEF trên hành trình khám phá bản thân đầy màu sắc này”.
Tại 3 buổi chia sẻ thuộc chủ đề Sym.03 trong tháng 12 có hơn 700 lượt đăng ký của các bạn sinh viên chỉ trong 2 ngày đăng tin, điều này thể hiện sự quan tâm của các em trong hoạt động của trung tâm cũng như tình cảm đặc biệt cho chương trình.
 
 
Chủ đề Sym.03 hướng đến việc tìm hiểu các nguyên lí cơ bản tạo sự hạnh phúc và khốn khổ của con người, nêu lên các sai lầm trong kỹ năng ứng xử với các mối quan hệ để từ đó mỗi cá nhân từ nhìn nhận được rõ vai trò, trách nhiệm của mỗi người. Phần quan trọng nhất là “mười câu thần chú” giúp đạt được sự hài hoà trong các mối quan hệ được các bạn sinh viên đồng thuận và hưởng ứng.
Nhiều bạn sinh viên chia sẻ: “Những “câu thần chú” này thật đơn giản, nhưng làm được thì thật khó, quan trọng là khi ta hiểu được: tôi là ai, trách nhiệm của tôi, sự tò mò và trạng thái bình ổn của tôi là gì thì chúng ta sẽ đạt được sự hài hòa mà ta mong muốn”.
Tại buổi chia sẻ, các sinh viên tham gia hoạt động “vẽ chân dung’ của những người có kết nối với mình như giảng viên, bạn bè trong ngành/lớp/môn học, các đối tác cộng đồng kết nối với trường,… để thực hành 2 trong các câu thần chú “tạo góc nhìn mới” và “đặt mình vào vị trí của người khác”. Các bạn sinh viên tạo nên những nét vẽ, những biểu tượng xoay quanh các gợi ý: điểm mạnh của họ, tôi ngưỡng mộ họ khi,.. là một cách rất đơn giản để tạo góc nhìn mới, thoát khỏi sự dán nhãn những điểm yếu hay những điều bất đắc ý xuất phát từ mong muốn/kỳ vọng của chúng ta.
 

Thực hành vẽ chân dung những người thân quen
 
Bạn Kiều Nhi, sinh viên năm 2 - Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông chia sẻ: “Workshop là một trong những chương trình em tìm kiếm tham gia. Quả đúng như em mong đợi, nội dung workshop rất hay và ý nghĩa. Bên cạnh đó chị báo cáo viên từ Trung tâm truyền tải thông điệp dễ hiểu, dễ áp dụng vào cuộc sống. Qua chương trình em đã tự mình trả lời được những câu hỏi, biết được hướng đi và cách thức giải quyết các vấn đề trong mối quan hệ xung quanh. Đây chắc chắn sẽ là một kinh nghiệm bổ ích cho em trong tương lai. Em mong được tham gia các số tiếp theo của chương trình!”
 


 
Sắp tới, chuỗi tập huấn Symphony of Youth sẽ tiếp tục với chủ đề “Tôi là Gen Z” cùng các nội dung gần gũi với các bạn sinh viên UEF. Theo dõi các kênh truyền thông của Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF để chọn tham gia những chủ đề quan tâm nhé các UEFers.
----------------------------------
“Symphony of Youth – Bản giao hưởng tuổi trẻ” là chuỗi tập huấn kỹ năng thực hành xã hội do Trung tâm kết nối cộng đồng phối hợp với Phòng Công tác sinh viên tổ chức dành cho tất cả sinh viên tại UEF.
Ý tưởng “Symphony” ẩn dụ các giai điệu của một bản giao hưởng gồm 4 chương của cả bản giao hưởng (tương ứng với 4 năm học) với những lần dấn thân, thử sức, thất bại và thành công như sự thăng trầm của thanh âm trong dàn nhạc giao hưởng, cũng như sự giao thoa của những mối quan hệ xung quanh các em trên hành trình trưởng thành, khám phá bản thân, khám phá cuộc sống, những thăng trầm này tạo nên giai điệu đẹp đẽ, bắt tai và đầy cảm xúc, khó quên và đầy ý nghĩa cho “Youth – Tuổi trẻ”.
Tin và ảnh: TT. Kết nối cộng đồng
TIN LIÊN QUAN